Hương vị quê hương: 'Chơi vơi' cá hồng trảm nấu chua

12/03/2020 20:45 GMT+7

Chiều nay, món ngon rủ rê của anh lạ hơn thường ngày, đó là mấy con cá hồng trảm. “Mới câu hồi trưa đó, còn ướt mềm nước biển khơi này!”.

Anh bạn tôi vốn là ngư dân nhà nòi, mê con tôm con cá nên quanh năm gắn bó với những chuyến vươn khơi. Thi thoảng ghé nhà, tay anh mang lỉnh kỉnh đủ loại: những con mực mắt còn sáng long lanh, hai ba con cua to hơn nắm tay người lớn, vài con lạch biển dài hơn hai tấc...
Anh bảo, dân biển gặp nhau, lai rai thưởng thức chính sản phẩm mình tự tay bắt được mới thú. Chiều nay, món ngon rủ rê của anh lạ hơn thường ngày, đó là mấy con cá hồng trảm. “Mới câu hồi trưa đó, còn ướt mềm nước biển khơi này!”.
Ở biển Hội An, cuối tháng hai đầu tháng ba, cá hồng trảm xuất hiện nhiều. Cá bắt mắt bởi vây và đuôi óng ánh sắc hồng vàng. Cá hồng trảm ngon, giàu chất dinh dưỡng nhưng rất hiếm bởi thường sống ở ghềnh đá và rặng san hô. Đã vài lần mon men vượt tàu trải nghiệm chuyến câu cá hồng trảm cùng anh bạn, tôi mới hiểu vì sao con cá hồng trảm tuy không to lớn nhưng lại có “giá” đến thế, lật tung cả chợ cũng khó tìm thấy.
Cá hồng trảm hấp, nướng, chiên xù… đều ngon, nhưng không hiểu sao, canh nấu chua vẫn dễ làm chơi vơi nhiều thực khách nhất. Trong khi anh bạn tôi hì hục hoàn thành công đoạn sơ chế cá hồng trảm, làm sạch, loại bỏ mang, cắt khúc, cũng là lúc tôi chuẩn bị lỉnh kỉnh các phụ gia như ớt, tiêu, hành, tỏi… cùng thơm, cà chua cắt lát.
Nấu món canh chua cá hồng trảm, phải chờ nước sôi bùng lên mới thả cá vào nồi. Nếu thả sớm thì cá bị nhão, nát, đồng thời làm mất vị ngọt thanh. Đợi nước sôi vài dạo cho cá chín, thêm thơm, cà chua cắt lát. Nêm nếm gia vị và không quên rắc tiêu bột...
canh chua cá hồng trảm nóng hổi, gắp riêng cá nhâm nhi cùng chén muối tiêu hoặc chan nguyên nước với bún sì sụp húp vị ngọt lịm của biển. Thưởng thức kiểu gì đi nữa thì với cá hồng trảm, không phải ăn no, cho đã thèm, mà ăn để được tận hưởng cái tình sóng gió biển khơi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.