Hụt hẫng thiết chế văn hóa ở Đà Nẵng: Công viên dành riêng cho... bò!

06/03/2014 09:57 GMT+7

Việc thiếu hụt công viên cho những hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa của người dân Đà Nẵng là một thực tế đáng báo động.

Hụt hẫng thiết chế văn hóa ở Đà Nẵng: Công viên dành riêng cho... bò!

Công viên Thanh Niên thành nơi thả bò, gà trong khi người dân xếp hàng để vào Công viên 29.3 mỗi dịp lễ tết - Ảnh: Diệu Hiền 

Thiếu hụt công viên

“Ở Đà Nẵng, công viên thì chỉ có một, các điểm vui chơi thì quá thiếu, thậm chí không có!” ông Nguyễn Xuân Anh, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng thừa nhận tại buổi làm việc với Sở VH-TT-DL TP.Đà Nẵng. Thực tế, hằng năm, cứ đến dịp tết Nguyên đán, người dân TP.Đà Nẵng vô cùng khó khăn, vất vả để tìm một điểm vui chơi, giải trí, văn hóa... đúng nghĩa. Địa điểm duy nhất là Công viên 29.3 với hàng ngàn lượt khách đến vui chơi mỗi ngày vào những ngày lễ tết, khiến cho tình trạng quá tải của công viên này càng trở nên trầm trọng. Những điểm vui chơi trong công viên luôn có hàng dài người xếp hàng mua vé, để được đến lượt tham gia những trò chơi.

Vào ngày thường, tuy những công trình phục vụ miễn phí tại Công viên 29.3 còn rất ít ỏi, thế nhưng người dân cũng rất thích thú với công viên duy nhất này, bởi không gian cây xanh cùng hồ nước tạo không gian xanh mát, đẹp mắt. Thế nhưng, chỉ những người dân sống ở khu vực xung quanh công viên mới có được hạnh phúc dạo công viên mỗi sáng - chiều. Còn người dân ở khu vực khác, hầu như không có nhiều cơ hội để được hưởng thụ bầu không khí xanh của công viên, vì Đà Nẵng quá thiếu thốn công viên.

Công viên của... bò

Trong khi công viên phục vụ người dân thiếu hụt, thì dự án Công viên Thanh Niên gần như “án binh bất động” nhiều năm liền. Năm 2007, Đà Nẵng đã giao 32,5ha đất ở khu vực P.Khuê Trung (Q.Cẩm Lệ) và P.Hòa Cường Nam (Q.Hải Châu) cho Thành Đoàn Đà Nẵng lập dự án xây dựng Công viên Thanh Niên. Ngay sau đó, từ nguồn lực đoàn viên, thanh niên, Thành Đoàn và Hội LHTN TP.Đà Nẵng đã tổ chức nhiều buổi ra quân tình nguyện trồng cây xanh tại khu vực này. Và đã có 1/2 diện tích của Công viên Thanh Niên được phủ cây xanh, thậm chí đã trang bị cả những hệ thống tưới ở một số khu vực.

Thay vì xúc tiến đầu tư, xây dựng công viên đúng nghĩa, thì UBND TP.Đà Nẵng lại cắt 3,7ha tại Công viên Thanh Niên giao cho Liên đoàn Xiếc Việt Nam xây dựng rạp xiếc hiện đại nhất khu vực và 3ha cho một dự án sân tập golf. Theo ghi nhận của PV Thanh Niên vào ngày 3.3, Công viên Thanh Niên hiện vẫn là khu vực nhếch nhác, hoang vu, cây cối thì còi cọc, kém phát triển vì thiếu chăm sóc; người dân tranh thủ trồng cây, làm nơi thả bò, gà... “Công viên thì thiếu cho người dân vui chơi, sinh hoạt văn hóa; trong khi đó công viên đã được quy hoạch nhiều năm liền thì trở thành nơi thả bò, không thể chấp nhận được!”, Bí thư Thành ủy Trần Thọ trăn trở.

Người dân cần nhiều công viên

Tại cuộc họp về công tác quản lý, đầu tư và khai thác công viên mới đây, ông Nguyễn Xuân Anh, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho biết, sẽ đầu tư xây dựng Công viên Thanh Niên theo hướng mở. Đồng thời, UBND TP.Đà Nẵng cũng sẽ có văn bản đề nghị thu hồi khu đất đã bố trí cho Liên đoàn Xiếc Việt Nam do dự án này đã lâu vẫn chưa triển khai vì thiếu vốn, để mở rộng diện tích cho Công viên Thanh Niên. Phó Chủ tịch Nguyễn Xuân Anh cũng giao cho Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng lập lại quy hoạch tổng thể mặt bằng, điện chiếu sáng và hạ tầng giao thông nhằm kết nối giao thông tại khu vực Công viên Thanh Niên. Bí thư Thành ủy Trần Thọ cũng khẳng định “Dứt khoát phải làm Công viên Thanh Niên trong năm 2014-2015, để người dân TP.Đà Nẵng có điểm vui chơi, giải trí!”.

Bên cạnh đó, Bí thư Trần Thọ cũng chỉ đạo ngành văn hóa, các quận, huyện nhanh chóng khảo sát lại toàn bộ những điểm vui chơi cho trẻ em ở cấp xã, phường; nếu điểm nào có thể sửa chữa thì nhanh chóng nâng cấp để phục vụ nhu cầu vui chơi của trẻ em. Nếu không có thể sửa chữa, thì chuyển công năng của điểm vui chơi thành công viên nhỏ, có vườn dạo. “Phải đốc thúc xây dựng nhiều công viên để phục vụ người dân”, ông Trần Thọ nhấn mạnh.

Đẩy mạnh đầu tư nâng cấp các công trình văn hóa

Ngày 5.3, tại cuộc họp thẩm định một số đồ án quy hoạch kiến trúc TP, đại diện Sở Xây dựng và Sở VH-TT-DL TP.Đà Nẵng đã đề xuất chọn địa điểm khu vực phía tây cầu Thuận Phước để xây dựng Trung tâm Văn hóa TP.Đà Nẵng, và UBND TP đã thống nhất địa điểm này, với diện tích 4,5ha. Đà Nẵng sẽ tổ chức mời các đơn vị tư vấn, tham gia thi phương án kiến trúc đối với cụm công trình gồm Nhà hát và Trung tâm Văn hóa TP.Đà Nẵng, tạo thành một quần thể văn hóa... Đồng thời, UBND TP.Đà Nẵng cũng chủ trương chuẩn bị đầu tư các công trình văn hóa đang xuống cấp (như Thanh Niên đã phản ánh trong loạt bài Hụt hẫng thiết chế văn hóa ở Đà Nẵng trên Nhịp sống miền Trung những số báo gần đây) như: Bảo tàng điêu khắc Chăm, Bảo tàng Mỹ thuật, Thư viện Khoa học tổng hợp TP và nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh, Nhà văn hóa Thiếu nhi. Những công trình này TP yêu cầu Viện quy hoạch xây dựng Đà Nẵng lập hồ sơ cải tạo, nâng cấp trình UBND TP xem xét trong tháng 4.2014. Những công trình đã có phương án thiết kế mới, cải tạo như Bảo tàng điêu khắc Chăm, Thư viện Khoa học tổng hợp sẽ được đẩy nhanh tiến độ triển khai. Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Trần Thọ khẳng định, năm nay Đà Nẵng sẽ đẩy mạnh đầu tư kinh phí nâng cấp các công trình văn hóa. Các công trình văn hóa được xây dựng mới hoặc cải tạo sẽ được bố trí từ nguồn vốn dự phòng và triển khai ngay trong quý 2/2014.

Diệu Hiền

Diệu Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.