Huy Khánh: Danh xưng 'gã Don Juan' còn kiếm được tiền thì cứ theo

25/03/2016 11:17 GMT+7

Mười mấy năm lăn lộn trong nghề và diễn xuất đã trở thành bản năng nhưng Huy Khánh ít có duyên với nhiều giải thưởng danh giá. Nam diễn viên Vợ ơi, em ở đâu? không ngại thừa nhận anh phải rất đắn đo khi nhận một bộ phim nghệ thuật bởi không thể để gia đình nặng gánh chỉ vì theo đuổi đam mê.

Mười mấy năm lăn lộn trong nghề và diễn xuất đã trở thành bản năng nhưng Huy Khánh ít có duyên với nhiều giải thưởng danh giá. Nam diễn viên Vợ ơi, em ở đâu? không ngại thừa nhận anh phải rất đắn đo khi nhận một bộ phim nghệ thuật bởi không thể để gia đình nặng gánh chỉ vì theo đuổi đam mê.

'Đâu phải ai cũng được là 'gã Don Juan' đâu, mình còn kiếm ra tiền được thì cứ theo đó mà làm', Huy Khánh'Đâu phải ai cũng được là 'gã Don Juan' đâu, mình còn kiếm ra tiền được thì cứ theo đó mà làm', Huy Khánh
* Sau hai buổi công chiếu Vợ ơi, em ở đâu? tại Hà Nội và TP.HCM, anh có hài lòng về phản hồi của khán giả?
- Diễn viên Huy Khánh: Với những phản hồi sau buổi công chiếu thì những lời khen đó Huy Khánh chưa tin tưởng lắm, vì đó là những người bạn thân thiết của mình, và có thể họ khen vì lịch sự. Huy Khánh đang chờ nghe nhận xét khi phim công chiếu chính thức, tức là từ những khán giả bỏ tiền mua vé đi xem chứ không chỉ là khách mời, bạn bè.
* Đã hoàn thành vai diễn rồi, anh có lòng tin bộ phim sẽ thành công?
- Điện ảnh bây giờ phức tạp lắm, chuyện thắng thua rất khó đoán khi khán giả là ẩn số thật sự. Những bộ phim Huy Khánh đóng từng được dự đoán thắng và thắng lớn vì nội dung hay, hình ảnh đẹp, kỹ xảo tốt nhưng… vẫn thất bại, không hiểu thế nào khán giả mới vừa lòng.
Huy Khánh: Danh xưng ‘gã Dong Juan’ còn kiếm được tiền thì cứ theo 2Huy Khánh trong buổi ra mắt phim Vợ ơi, em ở đâu? tại TP.HCM
Khi nhận lời đóng Điệp vụ 3 Lờ (tên mới là Vợ ơi, em ở đâu?), Huy Khánh rất lo. Phim hài thì người ta dễ đánh giá nhảm nhí, cố chọc cười, hồi hộp vì Thủy Tiên lần đầu làm nhà sản xuất, bản thân cô ấy cũng chịu nhiều áp lực. Trong quá trình làm việc, anh em luôn động viên, hỗ trợ nhau để hoàn thành tốt nhất. Đến hôm qua khi chính mình ngồi xem phim của mình, Huy Khánh càng thấy hồi hộp và lo sợ hơn khi đặt vị trí của mình là khán giả. Tuy nhiên sau khi xem phim thì mình vẫn cười, vẫn thích, bị cuốn theo đến hết 90 phút, quan trọng là đứng lên không cảm thấy xấu hổ, mắc cỡ với một phân đoạn nào hết. Phim hài nhẹ nhàng, sạch sẽ và gọn gàng đó là thành công của Thủy Tiên, không biết khán giả đón nhận thế nào. Mong Thủy Tiên thắng để có động lực làm tiếp. (cười)
* Thủy Tiên lần đầu làm nhà sản xuất, anh có lo lắng khi nhận lời mời của cô ấy?
- Thật ra diễn viên không đặt nặng nhà sản xuất có chuyên nghiệp hay không chuyên nghiệp, mà là nhà sản xuất đó có dám làm hay không? Nhà sản xuất chỉ bỏ tiền đầu tư, quan trọng là dàn diễn viên thế nào, đạo diễn là ai? Thủy Tiên đâu có làm đạo diễn đâu mà sợ có tay nghề hay không có tay nghề? Có thể thấy Thủy Tiên dù là nhà sản xuất mới nhưng dám chịu mời dàn diễn viên nổi tiếng, cát-sê cao hơn những diễn viên khác, có thể bước đầu khó khăn nhưng bù lại để có diễn viên này thì bộ phim sẽ tốt hơn, chặt chẽ hơn.
* Lại nhận đóng một vai hài nữa, đó là gu của anh hay vì dòng phim hài đang thịnh?
- Cá nhân Huy Khánh là một diễn viên, nhà sản xuất mời vai nào thì làm vai đó. Với xu hướng gần đây khán giả thích hài vui nhộn nên vai hài có phần lấn lướt hơn. Bản thân Huy Khánh ngoài đời có tính cách vui vẻ hòa đồng, có thể chọc cười mọi người, chất hài đã là bản tính rồi. Không nhận là diễn viên hài chuyên nghiệp nhưng diễn hài tình huống, tạo nét duyên nhỏ thì Huy Khánh làm được. Còn những dạng vai thiên về hài như của Hoài Linh, Trấn Thành, Trường Giang thì Huy Khánh không dám nhận.
* Là diễn viên, anh nhận phim theo cát-sê hay vì tính nghệ thuật?
- Cũng giống như bất cứ phim nào Huy Khánh nhận, trước tiên phải thương lượng về giá cả. Chắc chắn mình làm nghề này mình sống là mình phải cần thu nhập. Sau khi đọc kịch bản, cho dù vai mình quá thích đi chăng nữa nhưng nhà sản xuất không đáp ứng nhu cầu để mình bỏ ra thời gian đó thì cũng khó nhận lời. Không phải thời buổi phim ít, mình vẫn có cơ hội tìm phim khác. Khi nhà sản xuất khác chấp nhận bỏ ra số tiền phù hợp, đôi bên cùng có lợi, họ nhận được công sức mình bỏ ra, hình ảnh của mình. Diễn viên bây giờ tìm một kịch bản hay khó lắm, không dễ đâu, kịch bản đa số cái nào cũng gần như cái nào nên Huy Khánh không chú trọng nội dung nữa. Mình phải đặt quyềt lợi lên, có thu nhập thì mới đủ sức sáng tạo, mới vui được.
Đặt trường hợp nhà sản xuất ép mình lấy giá thấp, mình chấp nhận được đi nữa nhưng mình làm không vui, không hết sức mình với công việc. Nên nếu trả thấp thì Huy Khánh xin lỗi, hẹn lại dự án khác có cát-sê phù hợp hơn. Nếu nội dung quá hay mình có thể hạ giá xuống một chút. Huy Khánh chia sẻ thật là Huy Khánh đặt mục tiêu mưu sinh lên trên. Làm phim ai cũng đặt mục tiêu có lợi nhuận. Họ cần có tiền, mình sống cũng cần tiền. Họ làm có doanh thu mà không trả mình thì chẳng khác họ nghĩ bản thân mình nhiều hơn.
Huy Khánh: Danh xưng ‘gã Dong Juan’ còn kiếm được tiền thì cứ theo 3Huy Khánh bên nhà sản xuất Thủy Tiên và Mạc Văn Khoa
* Vậy nếu kịch bản hời hợt nhưng nhà sản xuất trả nhiều tiền, anh vẫn sẽ nhận?
- Đương nhiên mình sẽ nhận với điều kiện vai không quá dở. Mình không tham tiền để phá đi hình ảnh bao lâu nay gầy dựng lên. Huy Khánh sẽ hỏi những người bạn trong nghề, suy nghĩ, cân nhắc xem vì tiền mà mình làm thì có mất mát gì về hình ảnh không? Nhưng thời buổi này nhà sản xuất thông minh lắm, không ai ngu mời diễn viên với giá cát-sê cao đâu, họ đã có sự tham khảo trong nghề, biết giá mặt bằng thế nào. Trừ khi đó là dự án phim nước ngoài qua đây, chứ diễn viên cũng không ai khùng hét giá cao ngồi chơi làm gì.
* Huy Khánh nhận thấy thu nhập mình tới đâu, có thỏa mãn nhu cầu cuộc sống của anh?
- Thời buổi hiện nay ai làm phim cũng đủ sống hết, biết cách sống thì có dư, nếu đóng nhiều phim thì sống thong thả luôn. Thời buổi này phim nhiều lắm, phim điện ảnh còn nhiều hơn phim truyền hình nữa. Nếu mình không mộng cao, không se sua, như Huy Khánh thì mình sống ổn.
* Đóng phim anh quan trọng cát-sê thì biết bao giờ nhận vai hay để có giải thưởng điện ảnh?
- Huy Khánh đang được mời vào một phim nghệ thuật. Kịch bản rất hay, đạo diễn giỏi, nội dung lạ, kèm theo đó là thời gian đóng nhiều. Huy Khánh xác định được mình tham gia mất nhiều thời gian, công sức, thu nhập, đắn đo lắm. Thời buổi kinh tế khó khăn, mình cần phải trả tiền nợ ngân hàng, đeo đuổi một dự án lấy đâu ra trang trải? Nếu mình dư sống không nợ nần thì mình còn yên tâm chơi với nghệ thuật được. Hiện Huy Khánh đang nợ ngân hàng nhiều thứ, không thể vì yêu nghệ thuật mà bắt gia đình chịu gánh nặng. Phim quá hay, quá hấp dẫn, đánh đổi 1-2 tháng thì Huy Khánh làm được, còn quá lâu thì xin rút, vì mình còn vợ con phải lo.
* Những khoản nợ của anh là gì?
- Mua nhà và mua xe thôi. Đối với một diễn viên lấy công việc là thu nhập chính thì chắn chắn không dư dả như người khác có kinh doanh thêm này nọ. Huy Khánh mua bằng đồng tiền của mình nên phải vay ngân hàng, mang nợ thì phải đi trả.
* Anh đã mua nhà, xe chục tỉ nên phải “cày” trả nợ?
- Nhà chục tỉ thì Huy Khánh không dám mơ tới, biết bao giờ mới thoát kiếp đi làm trả nợ. Mình mua nhà, mua xe vừa tầm và để dành nuôi con ăn học. Với một diễn viên sống bằng nghề này thì như Huy Khánh nói, chỉ đủ sống thôi, se sua nhà xe chục tỉ thì không thể nào.
Huy Khánh: Danh xưng ‘gã Dong Juan’ còn kiếm được tiền thì cứ theo 4Huy Khánh tâm sự bất cứ phim nào anh nhận, trước tiên phải thương lượng về giá cả
* Là diễn viên, anh đầu tư vào vẻ ngoài của mình như thế nào?
- Thật ra thì tùy dạng vai mà mình sẽ đầu tư như thế nào, cái nào cần đẹp mình sẽ chi đẹp. Có những phim may mắn 80 tập mà đóng vai nghèo, mua đồ có mấy triệu, nhưng cũng có phim ngắn nhưng Huy Khánh vào vai đại gia, mua sắm quần áo mấy chục triệu cũng có, hên xui. Vào vai nghèo thì phục trang đỡ tốn kém hơn.
Nếu như nhà sản xuất có mối quan hệ hoặc muốn phim hoàn thiện từ đầu đến cuối thì sẽ kiếm tài trợ, liên lạc nhà thiết kế hỗ trợ mình. Có những phim đó diễn viên khỏe rồi, nhưng rất ít nhà sản xuất chịu làm điều đó, họ phải tốn kém thêm một khoản tiền nữa.
* Sau cột mốc thành công là Dốc tình, đã hơn 10 năm lăn lộn trong nghề, Huy Khánh “trưởng thành” qua các vai diễn như thế nào?
- Cái nghề này càng làm càng có kinh nghiệm, càng cứng tay nghề. Vậy mà nhiều phim nhìn lại có khán giả nói sao thời xưa toàn được khen đóng hay, bây giờ không có ai khen chẳng lẽ giờ mình đóng dở? Huy Khánh ngồi suy nghĩ chứ, lo lắm, chẳng lẽ càng diễn tay nghề càng xuống sao? Mình nghiệm rồi, không thể như vậy được. Dốc tình đánh dấu sự quay lại của phim truyền hình, đây là kịch bản anh Lưu Trọng Ninh viết rất lâu, ảnh sống tại Đà Lạt nên các chi tiết rất thật, rất hay. Giờ kịch bản nội dung na ná, họ viết kịch bản rất nhanh, chỉ 1-2 tháng, thậm chí nhiều phim khởi quay mà kịch bản chưa xong. Diễn viên làm sao nắm được để xây dựng đường dây cảm xúc liền mạch và hay được. Mình suy ngẫm thế này, một kịch bản hay thì diễn viên mới có thể thăng hoa được, diễn giỏi hay không giỏi mà tâm lý nhân vật không nắm thì cũng… gãy. Có phim Huy Khánh quay phải ngồi đợi 10 ngày mới có kịch bản quay tiếp, những vai đó cảm xúc sao mà tốt được.
* Anh có đóng góp chỉnh sửa câu thoại với đạo diễn hay chấp nhận diễn luôn cho nhanh?
- Đối với một số phim, trước khi quay ê-kíp họp diễn viên lại, bắt đầu đọc kịch bản và phân tích, nếu có gì sai cùng sửa, ra hiện trường chỉ diễn thôi. Có những phim ra hiện trường mới sửa. Nếu nhà sản xuất kỹ, có đầu tư sẽ làm sẵn sàng mọi thứ, đỡ mất thời gian tranh cãi. Thường thì các vai hài mình dễ dàng tung hứng linh động hơn là phim nghệ thuật, và cũng tùy tính đạo diễn nữa. Ví dụ mình làm phim với đạo diễn Chánh Phương thì cùng đạo diễn xây dựng, muốn gì thì góp ý, miễn tập trung tốt phân đoạn đã chỉnh sửa rồi. Còn như anh Lưu Huỳnh gần như không cho diễn viên sửa bất cứ câu thoại nào, không muốn ai sửa kịch bản của mình, vì mọi thứ anh đã chắt lọc kỹ. Diễn viên muốn sửa phải đối thoại với ảnh tại sao sửa, sửa có ý gì, sau đó có ảnh hưởng gì, nếu không thì đừng nói chuyện sửa với nhau.
* Anh tiếp nhận luồng ý kiến chê bai thế nào?
- Bất cứ bài nhận xét nào đăng lên Facebook, đăng trên báo thì mình không ngại xem comment bên dưới đâu, vì nó có ích cho mình. Trừ câu tục tĩu, đả kích thì không xem thôi. Đôi khi mình không nhận ra sai và thiếu sót đó, đọc những bài này sẽ biết mình bị chê điểm nào, mình sai hay kịch bản, nhà sản xuất sai để mà chỉnh sửa, góp ý.
* Anh có tâm sự những lời khen chê với bà xã?
- Thật sự công việc của Huy Khánh ít chia sẻ với vợ vì vợ cũng có công việc riêng, buôn bán kinh doanh của mình. Sáng ai cũng đi làm, tối về, về tới nhà lo ở gần nhau cho vui vẻ, chứ sao kể khán giả chửi anh thế này, thế kia. Mình tự giữ cho mình, hôm sau đi làm thì suy nghĩ tiếp.
* Thời gian qua Huy Khánh ít hẳn scandal tình ái trên báo, phải chăng “gã Don Juan” làng giải trí Việt đã chịu dừng chân?
- Tới bây giờ các anh chị báo chí có nhận ra mình đã đổ oan cho Huy Khánh không? (cười). Thật ra “gã Don Juan” là người khác chứ không phải Huy Khánh đâu, trong nghề còn nhiều người “khủng khiếp” hơn mình nhiều mà chưa được khai thác thôi. Với vì mình hay đóng dạng vai như thế nên vô tình bị áp đặt danh xưng đó, chết tên luôn.
* Nếu bị oan, anh làm gì để thay đổi?
- Không, tại sao phải thay đổi? Khi mình được cho danh xưng đó thì mình may mắn rồi, mình nhận đi, đâu phải ai cũng được là “gã Don Juan” đâu. Mình còn kiếm ra tiền được thì cứ theo đó mà làm. Dạng vai này giờ nhiều lắm, có phim vậy là người ta nghĩ đến mình đầu tiên (cười).
Huy Khánh: Danh xưng ‘gã Dong Juan’ còn kiếm được tiền thì cứ theo 5Huy Khánh và các diễn viên trong Vợ ơi, em ở đâu? - Ảnh: ĐPCC
* Một lần nữa nhận vai trò MC Cuộc đua kỳ thú phiên bản All Stars 2016, anh hào hứng với vai trò này chứ?
- Huy Khánh thích vận động, nên tham gia truyền hình thực tế này thấy rất thích. MC là người biết được nhiều thứ trong ê-kíp, trải nghiệm nhiều hơn cả thí sinh vì bất cứ điểm nào cũng đặt chân tới, lại được trụ lâu hơn. Nếu thí sinh không đua giỏi, hai vòng là bị loại không có cơ hội đi thêm, trong khi MC đi đến tận cùng đến khi không còn gì để đi.
* Vậy làm MC truyền hình thực tế và diễn viên, anh thích vai trò nào hơn?
- Huy Khánh thích được làm diễn viên hơn, bài bản và cũng đi làm từ hồi xưa rồi. Từ nghề diễn Huy Khánh mới được khán giả yêu thương. Vai trò MC là làm thêm, và Huy Khánh chỉ làm những gì mình biết, trong khả năng của mình. Cố chấp chỉ thể hiện sự yếu kém, kéo chương trình đi xuống, lại mang tiếng thôi.
* So với các đồng nghiệp nữ, việc cạnh tranh giữa các nam diễn viên có vẻ ít được nói đến hơn. Anh thấy thế nào?
- Nam diễn viên ít đấu đá, có lẽ bản tính người nam ít hơn thua hơn các chị em phụ nữ. Cô này đẹp luôn muốn đẹp hơn, còn cánh mày râu lại trọng diễn xuất, ai diễn giỏi thì mình cố gắng diễn được như họ hay phải hay hơn họ. Huy Khánh không thích hơn thua, hãm hại nhau để có vai diễn, thậm chí chẳng để ý ai là đối thủ của mình là ai.
Như tham gia phim của Thủy Tiên mình rất hay hỗ trợ cho Khoa. Khoa là người mới, rụt rè, ngại thể hiện hết khả năng của mình khi đóng chung với đàn anh, đàn chú dày dạn kinh nghiệm. Đúng ra việc của Huy Khánh chỉ là làm tròn vai của mình, nhưng Huy Khánh cố gắng nghĩ thêm cho Khoa nhiều câu thoại, góp ý nét diễn để không bị phô. Huy Khánh nói Khoa “để anh la mày thì khi ra rạp khán giả không la nữa”. Câu nói chơi nhưng có tính răn đe Khoa để Khoa diễn tốt hơn.
Lần đầu tiên Khoa đóng phim và Thủy Tiên lần đầu làm nhà sản xuất, mình hiểu nỗi lòng Thủy Tiên bỏ ra chục tỉ để làm một bộ phim, khi thất bại thì buồn như thế nào. Mình xong phim thì xong trách nhiệm, mình lấy tiền là khỏe rồi, nhưng mà họ, họ còn để gia tài vào đó, đánh đổi nhiều thứ nên thất bại tội nghiệp lắm. Nếu họ thành công mình hưởng thêm, vì tên tuổi còn trong đó. Nghĩ vậy nên các anh em hỗ trợ nhau, chăm chút cho Khoa từng câu thoại nhỏ. Sau khi xem phim có người khen Khoa là Huy Khánh thấy vui rồi.
* Cám ơn Huy Khánh đã chia sẻ và chúc phim của anh thành công tốt đẹp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.