Porsche 911 không phải là cái tên xa lạ với những yêu thích xe ngày nay, tuy nhiên đối với những mẫu xe thuộc thế hệ cũ thì số lượng xe có mặt tại Việt Nam được xem là đếm trên đầu ngón tay, đặc biệt là đối với mẫu G-Series 911 mang mã 930 này của Porsche.
VIDEO: Dân chơi ô tô cổ: “Đi xe cổ… phải chấp nhận nỗi khổ"!
|
Chiếc xe Porsche 911 "cổ" có mặt tại Việt Nam sản xuất năm 1987, một trong những chiếc xe cuối cùng của thế hệ này, sở hữu những cải tiến tốt nhất của đời xe 930.
|
G-series 911 đã đi vào lịch sử khi trở thành đời xe được sản xuất thương mại lâu nhất của Porsche. Sau 16 năm sản xuất, hãng xe Đức đã bán ra gần 200.000 chiếc trên toàn cầu. Mẫu 911 Carrera G Series cơ bản nhất được trang bị động cơ Boxer 2.7 lít 6 xi-lanh vốn dành cho Carrera RS đời cũ. Sau một thời gian dung tích động cơ này đã được đẩy lên 3.0 lít.
Vào thời điểm đó, Porsche đã tham gia tích cực vào môn thể thao đua xe giúp họ thu thập được rất nhiều thông tin và kinh nghiệm kỹ thuật về hệ thống tăng áp. Từ nền tảng đó, vào năm 1974 chiếc 911 Turbo được ra đời. Đây là mẫu xe thương mại đầu tiên của Porsche sử dụng động cơ 3.0 tăng áp 6 xi-lanh đối đỉnh cho ra công suất 260 mã lực. Đến năm 1977 động cơ tiếp tục được nâng cấp lên 3.3 lít với sự hỗ trợ của turbo để tăng lên 300 mã lực. Kiểu dáng của chiếc xe cũng được thay đổi, với phần cản gió lớn hơn theo quy định về tiêu chuẩn an toàn của Mỹ.
|
Được xem là chiếc xe huyền thoại trong phân khúc của thập niên 70, Porsche 911 Turbo đạt vận tốc 0-100 km/giờ trong 5,2 giây và tốc độ tối đa hơn 260 km/giờ. Năm 1982, lần đầu tiên Porsche giới thiệu phiên bản 911 Cabriolet mui trần (được bán ra cùng với Targa nhưng không có cột giữa). Đến năm 1989, chiếc Porsche 911 Carrera Speedster 2 chỗ ngồi đã được hãng trình làng.
Là phiên bản đặc biệt cuối cùng của Porsche 911 thế hệ 930, chỉ 2.103 chiếc Speedster được sản xuất - phần lớn doanh số bán ra đến từ phiên bản thân rộng, trong khi chỉ có 171 chiếc của phiên bản tiêu chuẩn với thân hẹp hơn (bản xuất khẩu) được bán ra.
|
Tính đến nay, Porsche 911 đã trở thành một dòng xe mang tính biểu tượng của hãng với vô số lần được xem là thước đo chuẩn mực của mẫu xe thể thao và có lượng fans trung thành ở nhiều nơi trên thế giới. Nó thực sự là một huyền thoại sống, khi tới tận ngày nay vẫn trung thành sử dụng động cơ Boxer truyền thống đặt ở đuôi như lần đầu tiên xuất hiện cách đây 57 năm.
Nếu tính toàn bộ các dòng xe thương mại đang được bán ra, có lẽ Porsche 911 là chiếc xe thuần chất nhất khi vẫn giữ lại các giá trị thuần khiết của thuở ban đầu - mặc cho việc buộc phải thay đổi qua mỗi thế hệ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng ở mỗi thời kỳ.
Bình luận (0)