Huyền thoại súng Mỹ phá sản

19/06/2015 08:16 GMT+7

Tên tuổi trang bị vũ khí cho nhiều thế hệ lính Mỹ vừa nộp đơn xin phá sản do sụt giảm doanh số và không giành được gói thầu quan trọng từ Lầu Năm Góc.

Tên tuổi trang bị vũ khí cho nhiều thế hệ lính Mỹ vừa nộp đơn xin phá sản do sụt giảm doanh số và không giành được gói thầu quan trọng từ Lầu Năm Góc.

Huyền thoại súng Mỹ phá sảnMột gian trưng bày súng Colt tại Mỹ - Ảnh: AFP
Từng là nhà cung cấp súng trường M16 sử dụng trong thời gian chiến tranh VN và sau đó là M4 được trang bị cho Lục quân Mỹ tại Iraq và Afghanistan, nhà sản xuất vũ khí nổi tiếng Colt đã thất bại khi tham gia đấu thầu cung cấp súng cho quân đội Mỹ vào năm 2013. Kể từ đó, hãng đã không thể hồi phục. Colt Defense LLC bắt đầu nộp đơn xin phá sản vào cuối tuần qua sau 179 năm hoạt động, theo AFP.
Quá khứ lừng lẫy
AK-47 được nối mạng
Súng trường huyền thoại của Nga AK-47 giờ đây có thể được trang bị một cảm biến đặc biệt cho phép theo dõi tình trạng và chuyển động của người sở hữu súng, hoặc truyền thông tin hữu ích trong quá trình huấn luyện và chuyển dữ liệu mã hóa thông qua internet. Đây là thiết bị do nhà phát triển Red Heat cung cấp, với giá khoảng 465 USD. Trong sự kiện triển lãm quốc phòng Army-2015 đang diễn ra tại Moscow, thiết bị kết nối AK-47 với internet cũng tích hợp kết nối định vị GPS và Glonass, theo Sputnik.
Colt có lịch sử từ năm 1836, khi nhà phát minh Samuel Colt cách mạng hóa ngành sản xuất vũ khí thế giới bằng cách chế tạo thành công khẩu súng ngắn ổ quay đầu tiên.
Trong suốt 179 năm lịch sử, Colt thu nạp một danh sách dài dằng dặc những người dùng nổi tiếng lẫn khét tiếng. Vũ khí xuất xưởng từ nhà máy của Samuel Colt, người khai trương cơ sở đầu tiên tại TP.Paterson, bang New Jersey, có mặt ở những thời điểm mấu chốt nhất trong lịch sử dựng nước của Mỹ. Nhiều năm sau, khẩu Colt SAA, được giới thiệu vào năm 1873, lập được danh tiếng là “khẩu súng chinh phục được miền Tây”. Những người dùng nổi tiếng bao gồm William Barclay “Bat” Masterson, bạn của cảnh sát trưởng huyền thoại bang Arizona Wyatt Earp; tướng Lục quân Mỹ George Patton vào Thế chiến thứ hai, và Tổng thống đời thứ 26 của Mỹ Theodore Roosevelt, theo thông tin trên website Hãng Colt.
Trong số những biểu tượng cao bồi của miền Tây hoang dã từng lận lưng khẩu Colt gồm William “Buffalo Bill” Cody. Khẩu Colt của ông là mẫu 1873 Frontier Six Shooter được bán với giá 40.625 USD vào ngày 14.6.2014 trên sàn đấu giá Heritage Auctions. Nó là một trong 5 khẩu Colt SAA và là khẩu Colt Frontier Six Shooter duy nhất từng được ghi nhận thuộc về nhân vật nổi tiếng này. Một khẩu Colt khác từng thuộc về gã găngxtơ Mỹ “Al” Capone được sang tay với giá 109.080 USD vào tháng 6.2011 tại London.
Nợ nần bủa vây
Theo trang tin The Daily Beast, Colt Defense LLC buộc phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản sau nhiều nỗ lực bất thành trong việc tái cấu trúc khoản nợ lên đến 350 triệu USD. Hồi tháng 11 năm ngoái, tờ The Wall Street Journal đưa tin Colt đã vay 70 triệu USD từ Ngân hàng Morgan Stanley theo khoản cho vay cứu trợ tài chính cho phép hãng trang trải nợ nần. Giờ đây, theo chương 11 của luật phá sản Mỹ, Colt vẫn tiếp tục được hoạt động trong lúc sẵn sàng được bán đấu giá.
Sự xuống dốc của Colt dường như bắt đầu từ khi nhà sản xuất mất đi gói thầu nhiều chục triệu USD nhằm trang bị vũ khí cho quân đội Mỹ. Theo AFP, vào năm 2013, Lầu Năm Góc đã loại bỏ Colt mà thay vào đó chọn Công ty F.N.Herstal của Bỉ cho gói thầu 77 triệu USD cung cấp súng M4.
Không phải tự dưng quân đội Mỹ rút lại ủng hộ đối với nhà sản xuất từng góp phần vào huyền thoại miền Viễn Tây. Mẫu súng M4 của Colt gặp nhiều vấn đề trước khi Lầu Năm Góc đưa ra quyết định vào năm 2013. Khẩu súng hứng chỉ trích vì hoạt động không đáng tin cậy, trong tình trạng sạch sẽ thì khai hỏa tốt, nhưng dở chứng trong điều kiện bụi bặm, một thực tế diễn ra hằng ngày trên các chiến trường Iraq và Afghanistan.
Năm 2007, khẩu M4 của Colt về chót trong cuộc kiểm tra nổ súng ở môi trường đầy bụi, nhưng lúc đó lãnh đạo Lục quân Mỹ khẳng định vẫn tin tưởng vào thiết kế của Colt. Công bằng mà nói Colt M4 thể hiện tốt khi vào tay các đội quân chiến đấu trong điều kiện bình thường, nhưng không thể nào chịu nổi các chiến dịch đặc biệt. “Lực lượng Delta Force của lục quân đã thay thế M4 của Colt bằng phiên bản M4 khác là HK 416 vào năm 2004”, theo trang tin Army Times.
Ngoài chuyện mất đi sự ủng hộ từ quân đội, Colt còn đối mặt với những thách thức khác. Tờ Foreign Policy từng chỉ ra rằng “giới cảnh sát dần chuyển sang sử dụng súng Glock thay cho khẩu 1911 của Colt”, sau danh sách dài đầy những lời than phiền về tình trạng dễ kẹt đạn của súng Colt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.