Hy vọng mới cho bệnh nhân bị chấn thương cột sống

01/06/2012 09:56 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học Thụy Sĩ đã tìm ra cách làm cho các con chuột bị liệt cử động trở lại, mang đến hy vọng cho những bệnh nhân bị liệt, hãng Reuters đưa tin ngày 1.6.

(TNO) Các nhà khoa học Thụy Sĩ đã tìm ra cách làm cho các con chuột bị liệt cử động trở lại, mang đến hy vọng cho những bệnh nhân bị liệt, hãng Reuters đưa tin ngày 1.6.

Các chuyên gia tại Viện Nghiên cứu khoa học và kỹ thuật Thụy Sĩ (EPFL) cho biết, họ đã thành công trong việc đánh thức phần “não cột sống” của các con chuột bằng cách tiêm các loại hóa chất kết hợp tế bào vào cơ thể chúng.

Thí nghiệm chữa chuột bị liệt thành công
Một con chuột từng bị liệt đang cử động trở lại sau khi được tiêm hỗn hợp các dược chất - Ảnh: Reuters

Hỗn hợp các hóa chất nói trên giúp kích thích các phản ứng của tế bào thông qua việc gắn hóa chất vào các điểm thụ cảm trên các neuron cột sống.

“Để giúp hồi phục các dây thần kinh đã bị tổn thương, chúng tôi đã áp dụng một hỗn hợp các dược chất kèm biện pháp dùng điện kích thích hệ thần kinh lên tủy sống”, Reuters dẫn lời giáo sư Grégoire Courtine thuộc EPFL.

Được biết, việc kích thích cột sống đang trong tình trạng không còn kết nối với não hoạt động lại một cách bình thường là ý tưởng hoàn toàn mới. Nó làm thay đổi rất lớn trong hiểu biết của con người về hệ thống thần kinh trung ương.

Giáo sư Courtine hy vọng rằng giai đoạn hai của cuộc nghiên cứu - thí nghiệm trên người - sẽ được tiến hành trong vòng hai năm tới tại Trung tâm Chấn thương cột sống ở Zurich (Thụy Sĩ).

Nghiên cứu trên nếu thành công sẽ là một bước tiến lớn trong việc tìm kiếm phương pháp điều trị cho các bệnh nhân bị chấn thương cột sống.

Hoàng Uy

>> Điều khiển rô bốt bằng ý nghĩ
>> Một phụ nữ bị liệt nửa người hoàn tất cuộc đua marathon
>> Aspirin có tác dụng chống máu đóng cục
>> Đôi chân mới cho người liệt
>> Cứu sống sản phụ bị chấn thương sọ não
>> Lưỡi điều khiển xe lăn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.