Hyundai Tucson 2017: Gia tăng vị thế bằng khác biệt

27/11/2017 11:02 GMT+7

Rẻ lối đi riêng, bổ sung phiên bản Tucson máy dầu diesel 2.0L, Hyundai Thành Công cho thấy khác biệt lớn so với đối thủ, nhưng liệu thay đổi này có thực sự thuyết phục người tiêu dùng?

Cuộc đua giảm giá, đổi mới mẫu mã đang biến phân khúc Crossover trở thành “chiến địa” khốc liệt trên thị trường ô tô Việt. Trong bối cảnh này, để gia tăng sức cạnh tranh với các đối thủ đến từ Nhật Bản, Hyundai Thành Công đã nỗ lực mang đến khác biệt cho Tucson khi cung cấp thêm bản máy xăng tăng áp 1.6L và bản máy dầu diesel 2.0L.
Nếu động cơ xăng tăng áp 1.6L Turbo được xem là xu thế mới hợp thời thì việc bổ sung Tucson 2.0L diesel là khác biệt có phần táo bạo mà hãng xe Hàn tạo ra trong phân khúc Crossover 5 chỗ. Bởi trên thực tế không phải mẫu xe cỡ nhỏ nào cũng gặt hái được thành công với động cơ tăng áp vốn tồn tại những điểm yếu cố hữu về độ ồn, mùi nhiên liệu cũng như ô nhiễm môi trường… Vậy đâu là yếu tố để Hyundai tự tin thuyết phục người tiêu dùng khi tung thêm phiên bản Tucson 2.0L diesel ra thị trường (!?)
Tucson 2017 - mẫu xe duy nhất phân khúc Crossover 5 chỗ trang bị động cơ diesel
Để tìm lời giải cho ẩn số Hyundai Tucson máy dầu 2.0L có mức giá 890 triệu đồng tại VN, chúng tôi trực tiếp trải nghiệm mẫu xe này trên cung đường TP.HCM - Vũng Tàu. Với tổng hành trình gần 300 km qua các tuyến đường nội đô, cao tốc... Mẫu xe này đã phần nào bộc lộ những thế mạnh cũng như hạn chế về thiết kế, vận hành.
Thiết kế, tiện nghi
Trong lần nâng cấp này, Hyundai Tucson 2017 không có nhiều thay đổi đột phá so với phiên bản tiền nhiệm. Mang danh xe Hàn nhưng thực chất Tucson mới được chắp bút bởi đội ngũ thiết kế của Hyundai ở châu Âu. Kết quả, mang lại cho Hyundai Tucson một dáng vẻ “rất Tây”.
Thiết kế Hyundai Tucson mang phong cách của “đàn anh” SantaFe
Cùng áp dụng ngôn ngữ thiết kế, nên nhìn tổng thể diện mạo Tucson 2017 có nhiều nét tương đồng với “đàn anh” SantaFe, các đường gân chạy dọc thân nối từ phần gờ nổi của hốc hút gió chứa đèn sương mù tạo kiểu dáng liền lạc, cân đối. Với các số đo dài, rộng, cao tương ứng (4.475 x 1.850 x 1.665)mm, Tucson 2017 ngắn hơn so với Mazda CX-5, Honda CR-V mới nhưng khoang nội thất vẫn mang lại cảm giác khá rộng rãi.
Khoảng cách giữa hai hàng ghế vào khoảng 800 mm, ghế sau có thể điều chỉnh góc nghiêng tựa lưng mang lại cảm giác thoải mái. Tuy nhiên, ở vị trí ghế lái chỉnh điện, góc quan sát phần nào bị hạn chế khi phần cột A thiết kết khá lớn. Tương tự như bản máy xăng, Tucson 2.0L diesel được Hyundai trang bị màn hình trung tâm kích thước 8 inch tích hợp bản đồ định vị dẫn đường dành riêng cho thị trường VN đi kèm camera lùi, kết nối Apple CarPlay…
Không gian khoang nội thất rộng rãi với 5 chỗ ngồi cùng nhiều trang bị tiện nghi
Ngoài ra, mẫu Crossover này còn sở hữu hàng loạt tính năng tiện ích và hỗ trợ người lái điều hòa tự động 2 vùng độc lập, ngăn chứa đồ có chức năng làm mát, hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control, phanh tay điện tử EPD, hỗ trợ phanh động cơ Auto Hold và đèn chiếu sáng tự động… Đặc biệt, trong lần cải tiến này, Tucson 2017 còn có tính năng đóng/mở cốp điện thông minh, dù phải xách khá nhiều hàng hoá nhưng với chìa khóa trong túi, người dùng chỉ cần đứng cạnh cốp sau trong vòng 3 giây cửa sau sẽ tự động mở lên, rất thuận tiện. Khoanh hành lý của xe có sức chứa lên đến 513 lít, có thể để được nhiều hàng hóa.
Khoanh hành lý của xe có sức chứa lên đến 513 lít
Sức mạnh vận hành, độ cách âm
Tương tự các phiên bản máy xăng, Hyundai Tucson 2.0L diesel cũng được trang bị 3 chế độ lái gồm: Eco - tiết kiệm, Normal - thông thường và Sport - thể thao. Điểm khác biệt duy nhất đến từ khả năng vận hành của khối động cơ diesel R 2.0L.
Hyundai vốn có thế mạnh về các dòng động cơ diesel, điều này không chỉ được hãng xe Hàn chứng minh ở lĩnh vực xe thương mại, mà còn gặt hái được thành công với những dòng xe du lịch như SantaFe. Những tinh chỉnh về mặt kỹ thuật kết hợp cùng với công nghệ mới giúp Hyundai tạo ra các dòng động cơ diesel vừa mạnh mẽ, vừa tiết kiệm. Khối động cơ Diesel R 2.0L trên Tucson 2017 được hãng xe Hàn áp dụng công nghệ van biến thiên điều khiển điện tử eVGT kết hợp hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp CRDi.
Động cơ diesel R 2.0L trên Tucson 2017 có công suất 185 mã lực
Động cơ này sản sinh công suất 185 mã lực tại 4.000 vòng/phút cùng mô men xoắn cực đại 400Nm tại 1.750 - 2.750 vòng/phút, chỉ kém 3 mã lực so với động cơ xăng 2.5L trên Mazda CX-5 mới, nhưng mô men xoắn của Tucson cao hơn và đạt được mức cực đại ở dải vòng tua sớm hơn.
Ở vị trí ghế lái, nhấn nút khởi động Start/Stop Engine, khối động cơ Diesel R 2.0L trên Hyundai Tucson được đánh thức khá êm ái. Khả năng cách âm được cải thiện khiến những người mới làm quen mẫu xe này khó có thể phân biệt khác biệt với bản máy xăng ngay ở ngồi vị trí ghế lái hay ghế hành khách.
Tucson 2017 được trang bị hệ thống Drive Mode với 3 chế độ Eco - Normal - Sport
Vận hành trong phố ở chế độ Eco, trong những nhịp ga đầu Hyundai Tucson 2.0L diesel phản ứng chưa thực sự nhanh nhạy. Người lái vẫn cảm nhận được độ rung của vô lăng cũng như âm thanh đặc trưng của động cơ dầu vọng vào khoang lái sau mỗi lần nạp ga ở những cấp số 1, 2… Tuy nhiên khi giữ tốc độ ổn định, khoang nội thất lại khá yên tĩnh.
Rời các tuyến đường nội đô vào cao tốc, chuyển sang chế độ Sport, Hyundai Tucson 2.0L diesel mang lại cảm giác khác biệt so với chế độ Eco. Động cơ phản ứng nhanh nhạy, vô lăng cho cảm giác chắc tay hơn tuy nhiên vẫn có chút độ trễ trong những nhịp ga đầu. Ở dải tốc độ 80 km/giờ, xe vận hành êm ái, âm thanh động cơ chỉ thoáng qua sau mỗi động tác miết chân ga tăng tốc. Ngay cả khi đạt tốc độ 100 km/giờ, xe vẫn rất ổn định, điều này một phần đến từ sự chắc chắn của khung xe vốn đã được tăng đến độ cứng vững lên đến 51%.
Sức mạnh động cơ giúp Tucson 2017 tăng tốc mạnh mẽ
Tại những đoạn đường dốc, Hyundai Tucson 2.0L diesel vẫn rất linh hoạt. Mô men xoắn được tối đa ngay ở dải vòng tua từ 1.750 - 2.750 vòng/phút, tạo lực kéo giúp xe vút lên khá nhanh. Phiên bản này chỉ được trang bị hệ dẫn động cầu trước FWD, bù lại Tucson 2.0L diesel tích hợp một loạt hệ thống an toàn, hỗ trợ người lái như cân bằng điện tử ESC, khởi hành ngang dốc HAC, hỗ trợ xuống dốc DBC, hỗ trợ dừng xe Auto Hold…
Sau khi hoàn thành hành trình 300 km, Hyundai Tucson 2.0L diesel tiêu hao hơn 18 lít dầu. Tính trung bình mức tiêu hao nhiên liệu của xe qua cung đường chúng tôi trải nghiệm vào khoảng 6,2 lít/100 km.
Mức tiêu hao nhiên liệu Tucson 2017 qua gần 300 km rơi vào mức 6,2 lít/100 km
Đánh giá
Với những gì mà Tucson 2.0L diesel thể hiện, Hyundai thực sự có lý khi tung phiên bản này ra thị trường trong bối cảnh phân khúc đầy cạnh tranh. Hạn chế được phần lớn những điểm yếu cố hữu của động cơ diesel giúp Hyundai Tucson phiên bản máy dầu 2.0L không chỉ tạo ra sự khác biệt, mà còn khá hiệu quả nếu xét về mặt tiết kiệm nhiên liệu.
Ưu điểm: Thiết kế hiện đại, trang bị nhiều tính năng tiện ích, không gian nội thất rộng rãi. Động cơ mạnh mẽ, tăng tốc tốt, tiết kiệm nhiên liệu. Giá bán cạnh tranh.
Nhược điểm: Nên cải tiến thiết kế góc chữ A gọn gàng hơn. Vẫn có độ trễ chân ga, chuyển số chưa thực sự mượt mà ở dải tốc độ thấp.
Ngoài bản máy dầu Tucson 2017 còn có bản máy xăng tăng áp 1.6L Turbo
Thông số kỹ thuật Hyundai Tucson 2.0L diesel 2017:
Giá bán                            : 890 triệu đồng
Dài x rộng x cao               : (4.475 x 1.850 x 1.660)mm
Khoảng sáng gầm xe       : 172 mm
Dung tích bình nhiên liệu : 62 lít
Động cơ                           : dầu diesel 2.0L CRD-i
Công suất cực đại            : 185 mã lực tại 4.000 vòng/phút
Mô men xoắn cực đại      : 400 Nm tại 1.750 - 2.750 vòng/phút
Hộp số                              : tự động 6 cấp
Hệ dẫn động                     : Cầu trước
Tiêu hao nhiên liệu            : 5,2 lít/100 km, theo công bố của nhà sản xuất
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.