IMF cảnh báo Mỹ dễ bị tổn thương vì thuế quan trả đũa

19/07/2018 18:57 GMT+7

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa cảnh báo các cuộc xung đột thương mại leo thang ngày càng có khả năng đe dọa đà phục hồi kinh tế và giảm triển vọng tăng trưởng trung hạn.

Ngoài ra, trong một bản cập nhật dự báo tăng trưởng kinh tế, IMF cho rằng Mỹ, nước trọng tậm của thuế quan trả đũa từ các đối tác thương mại, đặc biệt sẽ dễ gặp phải tình trạng suy giảm lượng hàng xuất khẩu, theo Reuters.
Việc Mỹ, Trung Quốc và các nước khác liên tục đưa ra thuế quan nhằm vào hàng hóa của nhau sẽ không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu, mà còn gia tăng sự không chắc chắn và tổn thương đầu tư, IMF nhận định.
“Nếu các mối đe dọa chính sách thương mại hiện nay được thực hiện và kéo theo đó là sự tự tin của doanh nghiệp suy giảm, thì sản lượng toàn cầu có thể thấp hơn khoảng 0,5% so với dự báo hiện tại vào năm 2020. Vì là trung tâm của thuế quan trả đũa toàn cầu, một phần lớn hàng xuất khẩu của Mỹ sẽ bị đánh thuế, và do đó đặc biệt dễ bị tổn thương”, Maury Obstfeld, kinh tế trưởng của IMF, nói.
IMF đã không thay đổi dự báo tăng trưởng toàn cầu của mình ở mức 3,9% cho cả hai năm 2018 và 2019 so với dự báo trước đó được công bố vào tháng 4.2018. Dự báo cho Mỹ và Trung Quốc cũng không thay đổi. Cụ thể, mức tăng trưởng của Mỹ chỉ ở mức 2,9% vào năm 2018 và 2,7% vào năm 2019, trong khi đó con số này của Trung Quốc lần lượt là 6,6% và 6,4%.
Tuy nhiên, IMF đã cắt giảm dự báo tăng trưởng 2018 cho các nước thuộc khu vực đồng euro, Nhật Bản và Anh, viện dẫn kết quả kinh doanh quý 1/2018 không được như kỳ vọng, cùng với điều kiện tài chính chặt chẽ hơn một phần do bất ổn chính trị. Dự báo tăng trưởng năm 2018 cho khu vực đồng euro giảm từ 2,4% xuống 2,2%, Anh giảm từ 1,6% xuống 1,4%. Nhật Bản cũng chung đà giảm từ 1,2% xuống còn 1%.
Dự báo tăng trưởng cho một số nước thị trường mới nổi trong năm nay cũng bị cắt giảm, trong đó đáng chú ý nhất là Brazil khi bị giảm một nửa điểm phần trăm xuống còn 1,8% do ảnh hưởng kéo dài của các cuộc đình công và bất ổn chính trị.
Ảnh hưởng tiêu cực của giá dầu tăng đối với nhu cầu trong nước và tốc độ thắt chặt chính sách tiền tệ nhanh hơn dự kiến do lạm phát tăng cao là nguyên nhân dẫn đến việc IMF cắt giảm tỷ lệ tăng trưởng của Ấn Độ.
IMF đã tăng nhẹ dự báo tăng trưởng năm 2018 cho Ả Rập Xê Út và một số nước thuộc khối thịnh vượng chung của các quốc gia độc lập khác ngoài Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.