IMF có thể chuyển từ Mỹ đến Trung Quốc

26/07/2017 11:06 GMT+7

Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde cho hay tổ chức có thể chuyển trụ sở từ Washington D.C đến Bắc Kinh nếu xu hướng tăng trưởng ở Trung Quốc và các thị trường mới nổi khác tiếp tục.

Theo Russia Today, bà Christine Lagarde nói: “Điều này có nghĩa là nếu chúng tôi có cuộc trò chuyện như thế này trong 10 năm tới, có thể chúng tôi không ngồi ở Washington D.C. Chúng tôi sẽ ngồi tại trụ sở ở Bắc Kinh”. Bà Lagarde nhấn mạnh rằng các nền kinh tế mới nổi đang phát triển mạnh hơn và ngày càng có ảnh hưởng lớn hơn.
Giám đốc IMF cũng cho biết quy định của tổ chức yêu cầu trụ sở chính phải đặt tại nước thành viên có nền kinh tế lớn nhất. Kể từ khi thành lập cách đây 70 năm, IMF luôn có trụ sở đặt tại Mỹ. Chính phủ Mỹ có quyền phủ quyết có hiệu lực với các quyết định của IMF với tỷ lệ 16,5% phiếu bầu của hội đồng.
Theo giới phân tích, Trung Quốc sẽ tăng trưởng trên 6% và có cơ hội có GDP vượt qua Mỹ trong 10 năm tới, trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới xét theo danh nghĩa.
Dù vậy, một số chuyên gia, trong đó có các nhà kinh tế IMF, cho rằng Trung Quốc hiện đã đóng góp nhiều hơn vào tăng trưởng toàn cầu khi xét theo mặt cân bằng sức mua, vốn điều chỉnh sự khác biệt trong giá cả.
Cấu trúc bỏ phiếu lần cuối được IMF sửa đổi vào năm 2010 và tiếng nói của Đại lục tăng lên 6,41%. IMF dự kiến sẽ đưa ra đánh giá khác vào năm sau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.