Instagram sắp lấy lại vị thế từ tay TikTok?

19/03/2024 10:46 GMT+7

Một số đánh giá cho thấy Instagram đang cạnh tranh sát sao với TikTok về lượt tải xuống cũng như chất lượng nội dung, khả năng thu hút và giữ chân người xem trên nền tảng.

Theo dữ liệu từ công ty phân tích thị trường Sensor Tower, Instagram đã đánh bại TikTok về số lượt tải xuống toàn cầu vào năm 2023, vượt mốc 767 triệu lượt và tăng 20% so với năm 2022. Còn TikTok đạt 733 triệu lượt tải xuống toàn cầu trong cùng thời gian và mức tăng trưởng về số lượng người dùng hoạt động hằng ngày cũng chững lại.

Dù vậy TikTok vẫn thu hút được người dùng nhưng với tốc độ chậm hơn. Số người dùng hoạt động hằng tháng trên toàn cầu của TikTok đã tăng 2% trong quý 4/2023, đây là mức giảm nhỏ so với mức tăng 6% trong cùng quý năm 2022.

Các chuyên gia ước tính người dùng TikTok đã dành trung bình 95 phút mỗi ngày cho ứng dụng này trong quý 4/2023. Trong khi đó, người dùng dành khoảng một giờ cho Instagram và khoảng 53 phút mỗi ngày cho Facebook.

Instagram sắp lấy lại vị thế từ tay TikTok?- Ảnh 1.

Instagram đang lấy lại vị thế trước đối thủ

Chụp màn hình

Theo Insider, các video ngắn trên Instagram Reels đang có chất lượng ngang ngửa với TikTok. Bên cạnh đó, nền tảng của Mark Zuckerberg cũng cung cấp nhiều công cụ chỉnh ảnh hơn đối thủ. Một điểm cộng khác chính là video trên Instagram không có tính năng chèn link bán hàng khiến nhiều người dùng khó chịu như trên TikTok.

Abe Yousef - nhà phân tích thông tin cấp cao tại Sensor Tower cho biết Instagram Reels thu hút được nhiều đối tượng hơn vì nó có các tính năng truyền thông xã hội khác. Những người dùng không hứng thú với Reels vẫn có thể chia sẻ hình ảnh, đăng tải story - vốn là các tính năng truyền thông xã hội truyền thống. 

Ngoài ra, TikTok cũng chậm lại trong khía cạnh tương tác. TikTok không cho phép trò chuyện nhóm và nhắn tin trực tiếp (direct message). Trong khi đó, Mark Zuckerberg và CEO Instagram Adam Mosseri từng tuyên bố người dùng thường chia sẻ Reels qua tin nhắn.

Lệnh cấm TikTok có thể gây tổn hại cho ông Biden kỳ bầu cử tổng thống 2024?

Có vẻ như TikTok đã nhận ra các tính năng ảnh còn hạn chế đang ảnh hưởng đến mức độ tương tác của người dùng trên nền tảng, ông Yosef bổ sung. Theo blog công nghệ The SpAndroid, dựa trên những phân tích về code, TikTok có thể đang phát triển một app chuyên dụng dành cho hình ảnh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.