Intel công bố chip điều khiển máy tính lượng tử đầu tiên trên thế giới

10/12/2019 15:49 GMT+7

Máy tính lượng tử được tạo ra nhằm thực hiện các tác vụ tính toán siêu phức tạp chỉ trong vài phút, thay vì hàng ngàn năm nếu sử dụng các máy tính thông thường. Hiện tại, công nghệ này đang dần phổ biến hơn.

Theo đó, Intel đã công bố một con chip hoàn toàn mới mà họ kỳ vọng sẽ thay đổi điều đó, với cách thức giao tiếp với máy tính lượng tử theo hướng hoàn toàn mới. Theo đó, con chip đặc biệt này được đặt tên là Horse Ridge, được thiết kế để thực hiện tất cả công việc mà trước đây phải dùng hàng tá dây kết nối tới thiết bị điều khiển, bằng cách thu nhỏ vào một con chip và một thiết bị điều khiển nhỏ gọn chỉ bằng cỡ một đĩa đựng tách trà.
Máy tính lượng tử vẫn chưa thể phổ cập để sử dụng trong các tác vụ thường nhật, nhưng nó đã thu hút sự quan tâm của các công ty công nghệ lớn. Vào tháng 10 vừa qua, các nhà nghiên cứu tại Google cho biết họ đã tạo ra một chiếc máy tính lượng tử có năng lực vượt qua các máy tính thông thường rất xa. Các công ty lớn khác như IBM hay Microsoft cũng đang theo đuổi công nghệ vượt trội này.
Intel không ngoại lệ, họ có hai dự án nỗ lực hướng về điện toán lượng tử với hai hướng khác nhau, một trong số đó là phần trung tâm của một cỗ máy điện toán lượng tử thường sử dụng gọi là qubit.
Trong nhiều máy tính lượng tử, các qubit phải được giữ ở nhiệt độ rất thấp, gần với ngưỡng nhiệt độ các nguyên tử ngừng di chuyển. Thường chúng được đặt trong một chiếc “tủ lạnh” đặc biệt, khiến cho việc kết nối bằng dây với qubit trở nên rất khó khăn trong việc nhận và gửi thông tin. Hầu hết các dây nối và thiết bị điện tử phụ trợ phải đặt ở ngoài chiếc tủ lạnh đặc biệt này.
Intel cho biết, con chip của họ được đặt tên theo một trong những điểm lạnh nhất ở bang Oregon (Mỹ), nơi đang đặt nhiều nhà máy của hãng. Con chip này được thiết kế để có thể đặt và hoạt động ngay trong tủ lạnh lượng tử này. Công ty hy vọng con chip mới sẽ giúp tối giản hóa việc lắp đặt và sử dụng máy tính lượng tử trong tương lai.
Trong một tuyên bố cùng ngày, Jim Jimke, Giám đốc phần cứng lượng tử của Intel cho rằng, “các chip điều khiển lượng tử là một phần cốt yếu của câu đố mà chúng ta cần phải giải quyết để phát triển một hệ thống lượng tử thương mại quy mô lớn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.