Intel sắp tung ổ SSD10 TB siêu nhanh ra thị trường

13/02/2016 12:36 GMT+7

Ổ thể rắn (SSD) của Intel có thể đạt bước nhảy lớn về khả năng lưu trữ và tốc độ xử lý nhờ vào sự xuất hiện của chip 3D NAND flash mới đến từ Micron.

Ổ thể rắn (SSD) của Intel có thể đạt bước nhảy lớn về khả năng lưu trữ và tốc độ xử lý nhờ vào sự xuất hiện của chip 3D NAND flash mới đến từ Micron.

Chip nhớ Micron giúp Intel tạo ra những ổ SSD dung lượng khủng và tốc độ nhanh hơn - Ảnh: MicronChip nhớ Micron giúp Intel tạo ra những ổ SSD dung lượng khủng và tốc độ nhanh hơn - Ảnh: Micron
Micron, nhà cung cấp bộ nhớ flash cho ổ SSD của Intel, đã bắt đầu cung cấp một lượng lớn chip 3D NAND flash của mình đến đối tác. Chip mới của Micron có thể giúp tạo ra ổ SSD có kích thước bằng gói kẹo cao su có dung lượng lưu trữ hơn 3,5 TB, thậm chí ổ SSD 2,5 inch tiêu chuẩn cũng đạt dung lượng lưu trữ lên đến hơn 10 TB.

Ổ SSD đang có những bước tiến tốt về khả năng lưu trữ và độ bền. Hồi tháng trước, Fixstars cho biết cung cấp ổ SSD 13 TB ra thị trường với giá 13.000 USD. Năm nay, SanDisk có kế hoạch xuất xưởng ổ SSD 6 TB và 8 TB, trong khi Samsung đang hướng đến việc phát hành ổ SSD 4 TB.

Hiện tại, Intel đang bán ổ SSD dành cho người tiêu dùng với công suất lưu trữ tối đa 4 TB, nhưng chip 3D NAND flash của Micron sẽ cho phép Intel nâng gấp 3 lần công suất lưu trữ trên ổ SSD của hãng.

Mặc dù Intel không bình luận về thời điểm hãng sẽ phát hành ổ SSD mới, nhưng Micron cho biết họ sẽ bắt đầu phát hành ổ đĩa sử dụng công nghệ 3D NAND flash của mình vào mùa xuân hoặc mùa hè năm nay.

Chip 3D NAND flash sẽ mang đến những tiến bộ về thiết kế cấu hình chip nhớ so với cấu trúc phẳng trước đó với các chip được đặt cạnh nhau. Cấu trúc mới cũng giúp cải thiện tốc độ của ổ SD, bởi vì các tế bào lưu trữ được đặt ở vị trí gần nhau hơn.

Thực chất, Micron vẫn đi sau các đối thủ Samsung và Toshiba vốn đã hướng đến cấu trúc 3D NAND flash trong nhiều năm trước nhằm cải thiện khả năng lưu trữ và giảm chi phí sản xuất. Tuy nhiên, cách thức của Micron khác so với các đối thủ khi hãng tập trung vào cải thiện độ tin cậy và khả năng lưu trữ, trong khi các đối thủ tập trung vào việc cải thiện tuổi thọ pin khi hoạt động.

Micron tuyên bố rằng chip 3D NAND flash của mình có mật độ lưu trữ gấp 3 lần so với sản phẩm của các đối thủ, điều này có nghĩa nó sẽ cung cấp khả năng lưu trữ gấp 3 lần đối thủ với kích thước tương tự, giúp các trung tâm lưu trữ dữ liệu tiết kiệm được tiền bạc nhiều hơn khi lưu trữ nội dung.

Vẫn chưa rõ liệu Micron sẽ sử dụng chip 3D NAND flash cho công nghệ chip nhớ Xpoint mà họ hợp tác với Intel hay không. Xpoint được kỳ vọng cung cấp mật độ lưu trữ dày đặc hơn 10 lần và giúp tạo ra ổ SSD nhanh gấp 1.000 lần cùng với độ bền tốt hơn so với ổ flash thông thường.

Intel đang có kế hoạch phát hành bộ nhớ DIMM RAM và ổ SSD dưới thương hiệu Optane dựa trên công nghệ Xpoint, trong khi Micron cho biết sản phẩm dựa trên công nghệ này của hãng sẽ được ra mắt cuối năm nay, nhưng công ty không đưa ra bất kỳ bình luận nào khác liên quan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.