iPhone SE nhắm đến đối tượng người dùng nào?​

30/03/2016 16:22 GMT+7

Trong khi iPhone SE nhận được nhiều phản ứng từ người sử dụng thì dấu hỏi đặt ra đối với sản phẩm của Apple chính là: Mục tiêu thị trường thực sự của Apple thông qua sản phẩm này là phân khúc nào?

Trong khi iPhone SE nhận được nhiều phản ứng từ người sử dụng thì dấu hỏi đặt ra đối với sản phẩm của Apple chính là: Mục tiêu thị trường thực sự của Apple thông qua sản phẩm này là phân khúc nào?, theo Business Insider.

iPhone SE được chào bán với giá 399 USD rất hấp dẫn cho phân khúc mới nổi - Ảnh: AFPiPhone SE được chào bán với giá 399 USD rất hấp dẫn cho phân khúc mới nổi - Ảnh: AFP
Gợi nhớ lại iPhone 5C

Vào năm 2013, Apple tạo ra một thiết bị hướng mục tiêu đến với các thị trường mới nổi, vì đó là nơi thị trường smartphone đang có dấu hiệu tăng trưởng. iPhone 5C được ra mắt với giá 550 USD, sở hữu các thông số kỹ thuật tầm trung của phiên bản thế hệ trước, nhưng được định vị là một sản phẩm mới vì nó đặc trưng bởi một thiết kế vỏ nhựa đa màu sắc mới.

Mặc dù iPhone 5C hấp dẫn cho thị trường mới nổi, nơi nền kinh tế toàn cầu đang trong giai đoạn khó khăn từ 2012-2013, nhưng thực sự thì đây là một sản phẩm thất bại của Apple. Sản phẩm chỉ đơn giản là có giá quá cao so với những kỳ vọng của giới phân tích. Để bảo vệ mức giá mà Apple áp dụng cho iPhone 5C, Tim Cook đã phát biểu một câu nói nổi tiếng rằng: “Luôn có một phần lớn sản phẩm rác trên thị trường. Chúng tôi không kinh doanh rác”.

Trên lý thuyết, iPhone SE chính xác là một sản phẩm mà các nhà đầu tư muốn từ iPhone 5C. iPhone SE xứng đáng là sản phẩm hấp dẫn cho thị trường mới nổi.

Đứa con của iPhone 6S và 5S

iPhone SE có rất nhiều thông số kỹ thuật giống như flagship iPhone 6S hiện tại, đáng kể nhất là bộ xử lý A9 kết hợp bộ xử lý nhúng M9 cùng máy ảnh 12 MP. iPhone SE thậm chí có bộ nhớ RAM 2 GB và cảm biến Touch ID, cũng như chip NFC hỗ trợ Apple Pay.
Khoác trên mình thể xác iPhone 5S, nhưng hồn của iPhone SE khá giống iPhone 6S - Ảnh: AFP
Chiếc smartphone 4 inch mới này không có những thứ như 3D Touch hay  bộ cảm biến Touch ID thế hệ thứ hai nhanh hơn, nhưng iPhone SE chắc chắn là một chiếc điện thoại tốt hơn nhiều so với iPhone 5S mà nó thay thế. Dù thế nào thì iPhone SE mạnh mẽ hơn so với iPhone 6 có giá cao hơn. Bộ xử lý và máy ảnh trên sản phẩm này chắc chắn cũng tốt hơn khi nó có thể quay phim 4K, cải thiện khả năng xử lý hình ảnh và hỗ trợ Retina Flash.

Đặc biệt hơn, Apple đã tích cực hơn trong việc áp dụng giá bán sản phẩm ở mức 400 USD, thấp hơn so với mức giá 450 USD của iPhone 5S trước đó. iPhone SE thực sự là một sản phẩm mạnh mẽ cho phân khúc thị trường mới nổi.

Để có thể giảm giá thành, Apple đã thực hiện một số cách khác nhau. Trước hết, vì SE sử dụng cùng một thiết kế tổng thể của iPhone 5S nên chi phí sản xuất là khá thấp. Với sự thay đổi thị trường hướng đến màn hình lớn hơn, mức giá dành cho sản phẩm màn hình nhỏ hơn sẽ phải chăng hơn.

Apple cũng có thể giảm chi phí theo những cách khác, chẳng hạn như cạnh vát mờ. Nếu nhớ lại, Apple đã từng sử dụng cắt vát tinh thể kim cương, nhưng tinh thể kim cương là tốn kém hơn.

iPhone SE không phải cho tất cả mọi người

Việc iPhone SE được chào bán giống như những gì mà Apple đã làm với việc tiếp tục bán iPhone lão hóa trong năm 2013 với số lượng sản phẩm tăng đáng kể, chủ yếu là do khách hàng phân khúc thấp tại các thị trường mới nổi như Trung Quốc.
iPhone SE đã thay thế iPhone 5S để đáp ứng nhu cầu phân khúc mới nổi - Ảnh: AFP
Apple đặc biệt quan tâm đến việc đa số người mua iPhone 4 inch đến từ Trung Quốc. Đó chính là đối tượng mà iPhone SE hướng đến thực sự. Con số báo cáo từ CNBC mới đây cho biết, có khoảng 3,4 triệu chiếc iPhone SE đã được đặt trước tại Trung Quốc, điều đó chỉ ra rằng Apple đang đi đúng hướng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.