IS bị nghi gây quỹ bằng Bitcoin

30/01/2015 16:27 GMT+7

(TNO) Một nhà phân tích tình báo Israel cho rằng tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đang sử dụng các trang web đen và tiền ảo Bitcoin để chiêu mộ và gây quỹ hoạt động.

(TNO) Một nhà phân tích tình báo Israel cho rằng tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đang sử dụng các trang web đen và tiền ảo Bitcoin để chiêu mộ và gây quỹ hoạt động.

Tiền ảo Bitcoin - Ảnh minh họa: Reuters
 
Tờ báo Haaretz (Israel) dẫn lời một nhà phân tích tình báo Israel cho hay ông đã truy ra website gây quỹ của IS và thu thập được chứng cứ vững chắc cho thấy IS dùng tiền ảo Bitcoin để gây quỹ hoạt động, theo đài Russia Today (Nga) ngày 30.1.
IS kêu gọi những người ủng hộ quyên tiền cho tổ chức này bằng nhiều biện pháp, trong đó có tiền ảo Bitcoin để lập ra chi nhánh ở Mỹ và nhiều nơi trên thế giới, theo Haaretz.
Jimmy Gurule, một cựu quan chức thuộc Bộ Tài chính Mỹ hiện là chuyên gia luật hình sự quốc tế chuyên về vấn đề tài chính của khủng bố, cho hay những thông tin của tờ Haaretz có lý.
“Bitcoin hiện vẫn chưa được hợp pháp hóa ở nhiều nơi và vì thế tôi nghĩ rằng có nguy cơ tội phạm hoặc khủng bố lợi dụng những kẽ hở pháp lý và dùng Bitcoin để chuyển tiền”, ông Gurule cho hay.
IS phô trương lực lượng ở Iraq - Ảnh: Reuters
Không giống như mạng lưới khủng bố Al-Qaeda, IS là một tổ chức tự gây quỹ hoạt động và tổ chức này có tiền hoạt động nhờ việc bán dầu khai thác từ những mỏ dầu nằm dưới sự kiểm soát của tổ chức này ở Iraq và Syria cho thị trường chợ đen.  IS còn kiếm được tiền nhờ vào bắt con tin đòi tiền chuộc.
“IS không phụ thuộc vào những nguồn tiền quyên góp từ những người ủng hộ tổ chức này”, ông Gurule nói.
Ông Gurule thừa nhận có một mối quan ngại Qatar là nguồn cung cấp tài chính cho IS và vấn đề này đã được chính phủ Mỹ nêu lên với các quan chức Qatar trong những phiên họp, theo Russia Today.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.