IS chiếm thành phố di sản 2.000 năm tuổi của Syria

21/05/2015 10:12 GMT+7

(TNO) Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đã chiếm được thành phố cổ Palmyra tại Syria ngày 20.5, buộc quân chính phủ phải rút khỏi thành phố.

(TNO) Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đã chiếm được thành phố cổ Palmyra tại Syria ngày 20.5, buộc quân chính phủ phải rút khỏi đây.

Thành phố cổ Palmyra tại Syria - Ảnh: AFP
Đây là lần đầu tiên IS chiếm được quyền kiểm soát một thành phố trực tiếp từ tay quân đội và lực lượng đồng minh của Syria. Người dân đã được sơ tán khỏi thành phố trước khi quân đội rút quân, theo Reuters ngày 21.5.
Thành phố miền trung này còn có tên là Tadmur, được xây dựng dọc theo những tàn tích của nền văn minh 2.000 năm tuổi. Palmyra còn là một địa điểm quân sự chiến lược, nơi đóng quân của quân đội và liên kết thủ đô Damascus với các tỉnh miền đông Syria, hầu hết nằm dưới quyền kiểm soát của IS.
Một tay súng IS nói từ Palmyra, thông qua internet: “Ơn chúa, thành phố đã được giải phóng”. Palmyra là nơi chứa một trong những kho vũ khí lớn nhất của Syria, sân bay và một nhà tù lớn.
Trong khi đó, tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria cho biết IS đã chiếm được hầu hết thành phố. Tuy nhiên vẫn chưa rõ thông tin về lực lượng quân đội đóng quân tại vùng ngoại ô cũng nhưng số mệnh của nhà tù quân đội.
Các thành viên IS đã đăng lên mạng xã hội những tấm ảnh chụp các tay súng trên đường phố Palmyra.
Palmyra nằm cách thủ đô Damascus của Syria khoảng 240 km về hướng đông bắc
- Ảnh: Reuters
Trước đó, Maamoun Abdulkarim, lãnh đạo cơ quan phụ trách gìn giữ cổ vật tại Syria, cho biết hàng trăm bức tượng cổ đã được đưa đến nơi an toàn. Ông cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế cứu lấy thành phố cổ này.
Cuộc tấn công thành phố Palmyra là một phần trong chiến dịch tiến về miền tây của IS, nhằm gây áp lực lên quân đội và lực lượng đồng minh. IS hiện đang nắm giữ một dải lãnh thổ ở miền bắc và miền đông Syria.
UNESCO đã kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp đỡ bảo vệ dân cư tại Palmyra và giữ an toàn cho di sản văn hóa độc nhất này.
Palmyra là di sản thế giới được UNESCO đưa vào danh sách bị nguy hiểm vào năm 2013. Nơi đây từng là một trong những trung tâm văn hóa quan trọng nhất của thế giới thời cổ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.