JD.com mở ‘cửa hàng robot’ đầu tiên ở châu Âu

11/01/2022 14:17 GMT+7

Gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc JD.com đã mở hai cửa hàng bán lẻ ở Hà Lan, nơi việc chọn và phân loại mặt hàng sẽ do robot thực hiện.

Theo CNBC, “cửa hàng robot” Ochama, nằm ở hai thành phố Leiden và Rotterdam của Hà Lan, đánh dấu bước đột phá đầu tiên của JD.com vào thị trường châu Âu. Nó nêu bật tham vọng của gã khổng lồ Trung Quốc trong việc mở rộng ra ngoài đại lục.

JD.com đã mở hai cửa hàng robot tại Hà Lan với thương hiệu Ochama

JD.com

JD.com cho biết người mua sắm có thể sử dụng ứng dụng Ochama để đặt mua một loạt sản phẩm, từ thực phẩm đến làm đẹp và nội thất gia đình. Sau đó, họ có thể đến cửa hàng nơi các phương tiện tự động và cánh tay robot sẽ chọn, sắp xếp các đơn hàng cho họ. Khi một người mua sắm đến cửa hàng, họ có thể quét mã vạch trên ứng dụng và đơn đặt hàng sẽ được chuyển đến họ qua một băng chuyền. Cửa hàng robot này sẽ không có thu ngân.

Sự gia nhập của JD.com vào châu Âu đánh dấu khởi đầu của một thách thức tiềm tàng mới đối với Amazon. Trước đó, gã khổng lồ thương mại điện tử Mỹ đã ra mắt các cửa hàng tạp hóa không thu ngân Amazon Go ở Mỹ và Amazon Fresh ở Vương quốc Anh. JD.com cho biết đang có kế hoạch mở thêm hai cửa hàng nữa tại thành phố Amsterdam và Utrecht của Hà Lan.

Các cửa hàng Ochama kết hợp trọng tâm của JD.com trong lĩnh vực hậu cần và thương mại điện tử. Tại Trung Quốc, công ty vận hành chi nhánh hậu cần của riêng mình và đang lên kế hoạch mở rộng mảng này ra quốc tế. JD.com cũng điều hành một doanh nghiệp thương mại điện tử khổng lồ trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

JD.com kiếm phần lớn doanh thu từ Trung Quốc, nhưng đã mở rộng sự hiện diện của mình ra nước ngoài trong những năm gần đây. Công ty vận hành một trang mua sắm trực tuyến có tên Joybuy.com dành cho khách hàng quốc tế. Ngoài ra, JD.com còn có một liên doanh thương mại điện tử ở Thái Lan.

Trong cuộc phỏng vấn tháng 11.2021, Xin Lijun, giám đốc điều hành mới được bổ nhiệm của mảng kinh doanh bán lẻ của JD, nói với CNBC rằng công ty đang thực hiện “phân tích chiến lược sâu hơn ở Việt Nam và châu Âu” như những địa điểm tiềm năng để mở rộng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.