Jerry Yang là người Hoa sinh năm 1968 tại Đài Bắc, thủ phủ của Đài Loan. Đến năm 10 tuổi, Jerry Yang cùng gia đình di cư sang San Jose thuộc bang California của Mỹ.
Từ sở thích tới ý tưởng kinh doanh
Năm 1992, Jerry Yang và người bạn học phổ thông David Filo được sang thực tập ở Nhật. Lần đầu tiên được tiếp xúc với môn vật Sumo truyền thống của đất nước mặt trời mọc, hai chàng sinh viên đều bị cuốn hút bởi môn thể thao này.
Trở về Mỹ, hai người bạn bàn nhau lập một trang web để giới thiệu tất cả những ai và những gì liên quan đến môn vật Sumo của Nhật Bản. Nhưng việc tập hợp các thông tin cần thiết cho môn thể thao này lại không mấy đơn giản. Thế là hai chàng trai nảy ra ý tưởng thiết kế một công cụ tìm kiếm các thông tin theo một tiêu chí, khái niệm trên Internet một cách nhanh nhất, tiện lợi nhất. Chiếc máy tìm kiếm tìm các địa chỉ tổ chức môn vật Sumo đã được ra đời từ đó, hai chàng sinh viên thông minh đã tiếp tục phát triển ý tưởng của mình thành một chương trình tìm kiếm địa chỉ trên mạng với tên gọi "Jerry and Davids Guide to the World Wide Web".
Hơn 10.000 địa chỉ các trang web khác nhau đã được Yang và người bạn cập nhật trên chính máy tính của mình. Và ngay lập tức ý tưởng này đã được hưởng ứng và sử dụng rộng rãi trong giới sinh viên thường xuyên lang thang trên mạng. Khi có hơn 100.000 người sử dụng miễn phí công cụ tìm kiếm của Yang và David, bấy giờ hai chàng trai này mới chợt nảy ra ý định kiếm nhà tài trợ quảng cáo cho công cụ tìm kiếm của mình.
Khởi nghiệp
Jerry Yang người đồng sáng lập của Yahoo. |
Tên gọi Yahoo được chính Yang nghĩ ra bằng cách phiên âm lại tiếng reo hò của mình mỗi khi tìm thấy một địa chỉ cần tìm nhờ công cụ tìm kiếm diệu kỳ mà anh và David đã phát minh ra. Để tên công ty ngày một hấp dẫn và gợi sự trẻ trung, hiện đại, Yang đã nghĩ thêm biểu tượng Yahoo, tượng trưng cho lời kêu gọi tìm kiếm.
Chỉ ít năm sau khi ra đời, Yahoo đã mang về cho chàng doanh nhân trẻ tuổi hàng trăm triệu USD. Hiện nay, Yahoo đã đạt được con số hàng triệu người truy cập và cùng số người quảng cáo đổ xô tìm đến. Con số người truy cập khổng lồ còn tiếp tục tăng cao làm cho các nhà quảng cáo, marketing khó tính nhất cũng đều bị thuyết phục.
Hiện nay, hơn 2/3 thu nhập của Yahoo từ lĩnh vực đưa tin quảng cáo. Khách hàng quảng cáo ở Yahoo nhanh chóng lên tới con số hàng nghìn đến từ khắp nơi trên thế giới. Trong đó có các hãng có tên tuổi nổi tiếng như tập đoàn Honda, Disney...
Năm 1996, Yahoo niêm yết trên thị trường chứng khoán với giá 12 USD cho 1 cổ phiếu. Ngay trong năm đầu tiên khi niêm yết Yahoo đã thu lãi 150 triệu USD và giá cổ phiếu Yahoo lên tới 33 USD, tăng gần 300%. Không chỉ có Yahoo giàu lên nhanh chóng mà Quỹ đầu tư Sequoia Capital cũng cảm thấy tự hào vì đã dám mạo hiểm và đầu tư đúng chỗ.
Đường đến thành công
Theo các chuyên gia kinh tế, bí quyết thành công lớn nhất của Yahoo là quyết định sáng suốt táo bạo của Yang là thu hút thật nhiều người truy cập.
Khi đã phát triển mạnh, ngay lập tức, Yang tuyển mộ ngay Tim Knoogle một nhà quản lý cao cấp trong lĩnh vực tin học và công nghệ mới...
Để tiếp tục thu hút khách hàng sử dụng công cụ truy cập của mình, Yahoo đã dùng nhiều hình thức dịch vụ hấp dẫn. Đầu tiên là một hệ thống điện tử E-mail miễn phí cho khách hàng được thiết lập và cung cấp dịch vụ làm trang web cho các khách hàng.
Táo bạo hơn, Jerry Yang còn chủ động mua lần lượt các công ty khác như: Công ty Internet và tin học Geo Cities với giá 3,6 tỷ USD, Công ty Brroadcast.com với giá 5,7 tỷ USD.
Hiện Yahoo đã phổ biến trên toàn thế giới với hàng chục ngôn ngữ khác nhau. Trong bảng xếp hạng của Amazon qua alexa.com, Yahoo luôn chiếm vị trí độc tôn. Điều này đồng nghĩa với doanh thu quảng cáo của Yahoo ngày càng tăng và thành công sẽ còn rất lớn.
Theo TBKTVN
Bình luận (0)