Johnny Trí Nguyễn chia sẻ về tinh hoa võ thuật

10/05/2017 16:29 GMT+7

Nam diễn viên Dòng máu anh hùng đã có những chia sẻ thú vị xung quanh sự khác biệt giữa Kungfu và MMA dưới góc nhìn của một người am hiểu võ thuật.

Nhiều ngày qua, giới võ thuật Trung Quốc cũng như thế giới “dậy sóng” về màn hạ knock out Ngụy Lôi, được cho là một bậc thầy Thái cực quyền của võ sư MMA Từ Hiểu Đông chỉ trong vòng chưa đầy 10 giây.
Sự bức xúc của những người trong giới võ truyền thống còn trở nên dữ dội hơn khi Từ Hiểu Đông không những dám lên tiếng chê bai võ thuật truyền thống là lỗi thời, không có tính thực chiến mà còn có những lời lẽ ngông cuồng, coi thường những bậc ''cao thủ võ lâm'' như Lý Tiểu Long, Lý Liên Kiệt, Thành Long…
Tranh luận nổ ra không dứt và tại Việt Nam, vấn đề này cũng được những người đam mê võ thuật quan tâm không kém.
Chỉ cần 10 giây, Từ Hiểu Đông (giày cam) đã hạ đo ván Ngụy Lôi Ảnh: Cắt từ clip
Để rộng đường dư luận, Báo Thanh Niên đã mời võ sư, diễn viên điện ảnh Johnny Trí Nguyễn tới trường quay để trao đổi về tính hiệu quả của võ thuật truyền thống và võ thực chiến hiện đại.
Johnny Trí Nguyễn là một cái tên có uy tín trong làng võ thuật Việt Nam. Sinh ra trong một gia đình có truyền thống theo nghề võ, ngay từ nhỏ, Johnny Trí Nguyễn đã được làm quen với nhiều môn võ khác nhau như Liên phong (do ông nội anh sáng lập), Aikido, Thái cực quyền, Wushu, Taekwondo, Boxing…
Kinh qua nhiều môn phái, nam diễn viên khẳng định không thể nói môn võ thuật nào mạnh nhất, nổi trội nhất. “Mỗi một môn võ đều có thế mạnh riêng, đều có khía cạnh hay về góc độ chiến đấu. Tùy vào duyên mà mỗi môn võ được cải biên để trở thành một bộ môn thể thao, bộ môn biểu diễn hoặc giữ nguyên bản chất là phục vụ mục đích giao chiến”, nam diễn viên cho biết.
Trước thắc mắc về sự khác biệt của MMA và Kungfu, Johnny Trí Nguyễn giải thích: “Kungfu là trường phái hội tụ nhiều môn võ cổ truyền khác nhau, cách rèn luyện đi từ căn bản và cần một thời gian khổ luyện khá dài. Còn MMA (Mixed Martial Arts) vốn không phải là môn võ. Trong thực tế, có nhiều võ sĩ khác môn phái võ thuật muốn thi đấu với nhau và người ta đưa ra một thể thức thi đấu chung để đảm bảo công bằng, gọi là MMA. Hầu hết các môn võ đều có thể thi đấu tại MMA miễn là có yếu tố chiến đấu”.
MMA thực ra không phải là môn võ mà là một thể thức thi đấu Ảnh: Reuters
Về riêng Thái cực quyền, vì đã học qua môn phái này nên Johnny Trí Nguyễn cho biết môn võ này khả năng thực chiến là không cao. Dù có Thái cực quyền có tính chiến đấu nhưng những chiêu thức tấn công là rất hạn chế.
Giải thích về thất bại chóng vánh của bậc thầy Thái cực quyền Ngụy Lôi, ngôi sao Dòng máu anh hùng cho rằng Từ Hiểu Đông vốn xuất thân từ võ đài MMA. Với kinh nghiệm giao chiến, võ sĩ này có khả năng nhận biết những ngón đòn lợi hại và sử dụng chúng để đánh bại đối thủ.
Bên cạnh đó, nam diễn viên cũng thẳng thắn chia sẻ rằng nếu lâm trận, anh sẽ ít khi sử dụng những chiêu thức của Thái cực quyền. “Bản thân là một môn sinh của Thái cực quyền chiến đấu, tôi biết rằng những đòn thế của bộ môn này phải được đưa vào đúng tình huống để phát huy hiệu quả chứ không thể áp dụng tùy ý cho một trận đấu”, Johnny Trí Nguyễn cho biết.
Kết lại, Johnny Trí Nguyễn cho biết võ thuật là một sự đổi mới không ngừng. Bạn có thể tiếp nhận những tinh hoa của nhiều môn võ thuật, rèn luyện chúng trong một thời gian ngắn nhất nhưng đem lại hiệu quả nhanh nhất.
Phim mới của Johnny Trí Nguyễn sắp ra rạp Ảnh: Galaxy cung cấp
Bên cạnh những chia sẻ về võ thuật, Johnny Trí Nguyễn cũng có đôi điều về tác phẩm điện ảnh chuẩn bị ra rạp mang tên Vú em tập sự. Đây là một bộ phim hành động, hài về 2 tên trộm (Johnny Trí Nguyễn và Tiến Luật) bị một đám giang hồ truy giết. Trong quá trình chạy trốn, Johnny vô tình gặp gỡ phải một một bé miệng còn hôi sữa và trở thành bảo mẫu “bất đắc dĩ”.
Phim dự kiến khởi chiếu vào ngày 12.5 tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.