'Kế sách' của Bình Nhưỡng trong thượng đỉnh Mỹ - Triều

Bảo Vinh
Bảo Vinh
22/02/2019 14:58 GMT+7

Sự tự tin về khả năng đàm phán của Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể là điểm mà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên, Chủ tịch Kim Jong-un có thể khai thác trong cuộc gặp một đối một sắp tới.

[VIDEO] Những tiến triển trên bán đảo Triều Tiên sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 1
AFP ngày 22.2 dẫn lời một quan chức Mỹ tiết lộ Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên sẽ có cuộc gặp một đối một (gặp riêng chỉ với phiên dịch viên) tại thượng đỉnh Mỹ-Triều dự kiến diễn ra ở Hà Nội ngày 27-28.2. Hai bên sau đó sẽ tiếp tục cuộc họp mở rộng với đội ngũ quan chức tháp tùng, tương tự như diễn biến tại cuộc gặp thượng đỉnh ở Singapore hồi tháng 6.2018.
Giới quan sát nhận định "chiến thuật" từ phía Triều Tiên là cố gắng khai thác thỏa thuận tốt nhất từ Tổng thống Trump trong cuộc gặp riêng này, tận dụng thói quen đưa ra những quyết định ngẫu hứng của nhà lãnh đạo Mỹ.
Từ khi còn là một doanh nhân cho đến lúc trở thành người lãnh đạo đất nước, Tổng thống Trump luôn tự tin vào việc có thể đàm phán được một thỏa thuận tốt nhất trong những cuộc gặp một đối một.
Theo Bloomberg, tính cách này của Tổng thống Trump được thể hiện qua cuộc gọi với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hồi tháng 12.2018, khi ông được cho là đã bất ngờ đồng ý rút quân khỏi Syria sau khi ông Erdogan đảm bảo sẽ quét sạch tàn dư của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Quyết định chớp nhoáng này là một phần dẫn đến sự ra đi của Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis.
Trước đó, trong cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Nga tại Helsinki (Phần Lan) vào tháng 7, Tổng thống Trump cũng khiến giới chức Mỹ “việt vị” khi đồng tình với quan điểm của Tổng thống Vladimir Putin nói Nga không can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.
Đội cố vấn an ninh Mỹ có thể sẽ tìm cách đảm bảo Tổng thống Trump sẽ không đưa ra những nhượng bộ không có trong kịch bản tại cuộc gặp lần này. Trong khi đó, Chủ tịch Kim và đội cố vấn sẽ tìm cách khai thác vào điểm này để đạt được thỏa thuận có lợi.
[VIDEO] Ông Trump muốn Triều Tiên giải giới hạt nhân, nhưng "không vội"
Một quan chức cấp cao chính quyền Trump cho hay vì lý do này mà phía Triều Tiên đến nay vẫn tỏ ra không quá "vồ vập" và chưa đưa ra đề xuất nào đáng kể trong các cuộc gặp với đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun. Dù được bổ nhiệm từ tháng 8.2018 nhưng ông Biegun chỉ có cuộc họp chính thức với giới chức Bình Nhưỡng vào tháng 1. Bên cạnh đó, những cuộc đối thoại về thỏa thuận sau hội nghị thượng đỉnh cũng mới được bàn bạc trong vài tuần gần đây.
“[Triều Tiên] chỉ muốn đưa Tổng thống Trump vào một căn phòng và xem liệu có thể nhận được gì từ ông ấy. Nếu xem [cuộc gặp ở] Singapore là chỉ dẫn, thì hẳn là tổng thống chỉ muốn tự đàm phán mọi thứ”, ông Christopher Hill, đại diện Mỹ tham gia đàm phán 6 bên về hạt nhân Triều Tiên từ năm 2005-2009, nhận định về kế sách của Triều Tiên.
Giới quan sát cho biết các quan chức Mỹ lo sợ Chủ tịch Kim trong cuộc gặp riêng sẽ đưa ra một đề nghị mà Tổng thống Trump cảm thấy đủ tốt để nhận lại một sự nhượng bộ lớn. Theo đó, Chủ tịch Kim có thể đề nghị phía Mỹ rút bớt hoặc toàn bộ 30.000 lính đồn trú tại Hàn Quốc, đổi lại là hai bên tuyên bố kết thúc chiến tranh. Thỏa thuận này được cho là có khả năng xảy ra vì Tổng thống Trump luôn phàn nàn về chi phí cho việc đồn trú dù Hàn Quốc gần đây đồng ý đóng góp thêm tài chính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.