Kéo dài tuổi thanh xuân

23/08/2015 07:12 GMT+7

Trong báo cáo đăng trên chuyên san Proceedings of the National Academy of Sciences , nhóm khoa học gia dẫn đầu là Daniel Belsky, trợ lý giáo sư y khoa của Đại học Duke (Mỹ), đã mô tả một tổ hợp gồm 18 chỉ số cho những người ở độ tuổi 20 - 30, nhằm xác định tốc độ lão hóa chậm hoặc nhanh.

Trong báo cáo đăng trên chuyên san Proceedings of the National Academy of Sciences, nhóm khoa học gia dẫn đầu là Daniel Belsky, trợ lý giáo sư y khoa của Đại học Duke (Mỹ), đã mô tả một tổ hợp gồm 18 chỉ số cho những người ở độ tuổi 20 - 30, nhằm xác định tốc độ lão hóa chậm hoặc nhanh.

Chế độ ăn uống, vận động phù hợp giúp con người luôn khỏe mạnh, trẻ lâu - Ảnh: Shutterstock
Chế độ ăn uống, vận động phù hợp giúp con người luôn khỏe mạnh, trẻ lâu - Ảnh: Shutterstock
Hầu hết các báo cáo về lão hóa và những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình này đều đến từ các cuộc điều tra ở dân số già, theo chuyên gia Belsky. Những căn bệnh kinh niên hoặc các thay đổi sinh lý học đi cùng với tiến trình lão hóa, và việc già đi không hề xảy ra trong một sớm một chiều, mà diễn ra dần dần trong cả chục năm.
Nhóm của chuyên gia Belsky phát hiện đa số các yếu tố ảnh hưởng đến sự già đi của con người, chiếm đến 80%, không phải là do di truyền. Thậm chí 20% còn lại dựa trên ADN vẫn có thể được chỉnh sửa ở một mức độ nhất định. Chuyên gia Mỹ cho hay bước kế tiếp là khai thác thông tin thu được theo hướng xác định nguyên nhân đẩy nhanh tốc độ già đi, để tìm ra cách kìm hãm quá trình này cũng như đánh giá các liệu pháp giúp duy trì tuổi thanh xuân.
Trong 18 chỉ số, một số hết sức quen thuộc với những người có lối sống lành mạnh, chẳng hạn như áp dụng chế độ ăn ít muối và chất béo; duy trì cân nặng hợp lý, giảm stress, xây dựng hệ miễn dịch khỏe mạnh và thường xuyên tập luyện.
Không hút thuốc hoặc cai thuốc lá cũng đóng vai trò giúp đẩy lui tuổi già. Trong khi đó, tiến sĩ y khoa Joshua Zeichner cho rằng chế độ ăn ảnh hưởng trực tiếp đến vẻ ngoài của mỗi cá nhân, đóng vai trò quan trọng đối với diện mạo theo thời gian. Do vậy, nên xây dựng kế hoạch để cơ thể mỗi ngày đều hấp thu đầy đủ chất dinh dưỡng, khoáng chất và các a xít béo, cũng như các chất chống ô xy hóa để bảo vệ cơ thể trước sức ép của môi trường bên ngoài.
Sau đây là các thực phẩm giúp đẹp da, mượt tóc:
Dưa hấu: Chất lycopene bảo vệ làn da, chống lại sự tổn hại của tia cực tím. Các chuyên gia cho rằng dưa hấu chứa nhiều gấp 40% loại chất này so với cà chua ăn sống.
Lựu: Hạt lựu chứa nhiều chất chống ô xy hóa như vitamin C, giúp ngừa nếp nhăn, ngừa khô da. Trong khi đó, các chất anthocyanin hỗ trợ việc sản xuất collagen và a xít ellagic, giảm tình trạng viêm do da tổn thương dưới ảnh hưởng của tia cực tím.
Trứng: Đây là nguồn dồi dào biotin, vitamin B phức hợp hỗ trợ chuyển hóa các a xít amino, vốn là các khối kết hợp nên protein.
: Loại quả này giàu a xít oleic, một dạng a xít béo omega - 9 để da duy trì độ ẩm ở lớp trên cùng, tạo nên sự mềm mại, đầy đặn cho da.
Bí đỏ: Chứa nhiều beta carotene, hoặc vitamin A, chất đóng vai trò điều phối sự tăng trưởng của tế bào da và duy trì lớp dầu trên bề mặt da, ngăn chặn tình trạng lỗ chân lông bị nghẽn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.