Không điều chỉnh sai, không quá tải hạ tầng?
Ông Dương Đức Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội, mới đây đã thay mặt Ban Cán sự Đảng UBND thành phố ký văn bản báo cáo Thường trực Thành uỷ tình hình thực hiện Kết luận thanh tra số 39 về quy hoạch đường Lê Văn Lương - Tố Hữu - Nguyễn Thanh Bình do Thanh tra Bộ Xây dựng ban hành.
Ban Cán sự Đảng UBND TP.Hà Nội cho rằng không điều chỉnh sai quy định |
lê quân |
Theo đó, tại Kết luận thanh tra số 39, Thanh tra Bộ Xây dựng đã kết luận việc thực hiện quy hoạch tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu - Nguyễn Thanh Bình nhưng nội dung kết luận chưa nêu rõ định hướng quy hoạch cũng như quy hoạch chi tiết trục đường tại các quy hoạch được cấp thẩm quyền phê duyệt theo các quy trình; đã được Bộ Xây dựng thống nhất và các chỉ đạo, định hướng của cấp có thẩm quyền về phát triển kinh tế - xã hội của thủ đô, nhất là tại Quy hoạch chung xây dựng thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng duyệt vào tháng 6.2011, như vậy là chưa đầy đủ, toàn diện, phù hợp quy định của pháp luật cũng như yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thủ đô qua các thời kỳ.
Dẫn thông tin từ Sở Quy hoạch - Kiến trúc, báo cáo của Ban Cán sự Đảng UBND TP.Hà Nội tiếp tục cho rằng, qua các thời kỳ từ 2002 đến nay, trục Lê Văn Lương - Tố Hữu - Nguyễn Thanh Bình luôn được xác định là trục cao tầng. Đồng thời, UBND TP.Hà Nội đã báo cáo và được Bộ Xây dựng thống nhất điều chỉnh chiều cao theo hướng nâng thêm tầng cao các công trình tại trục đường này.
Nhà cao tầng san sát hai bên đường Lê Văn Lương nhưng Hà Nội vẫn cho rằng không quá tải |
lê quân |
Về cân đối hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật đối với các ô đất hai bên đường Lê Văn Lương - Tố Hữu - Nguyễn Thanh Bình và khu vực phụ cận, Sở Quy hoạch - Kiến trúc vẫn viện dẫn luật Quy hoạch đô thị cho rằng định hướng thực hiện trên cấp độ quy hoạch phân khu. Do vậy, đảm bảo tuân thủ quy chuẩn xây dựng, tiêu chuẩn thiết kế chuyên ngành, không vượt các chỉ tiêu khống chế về hạ tầng khung, bảo đảm hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đã xác định tại quy hoạch phân khu được duyệt.
“Do vậy, Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận cao tầng gây quá tải hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, thiếu trường học nhà trẻ, giảm tiện ích… tại một số dự án là chưa thoả đáng, chưa có sự xem xét tổng thể cân đối các chỉ tiêu sử dụng đất trong các ô quy hoạch phân khu đô thị”, văn bản của Ban Cán sự UBND TP.Hà Nội báo cáo Thành uỷ Hà Nội nêu.
Thanh tra Bộ Xây dựng áp dụng chưa đúng luật?
Đồng thời, văn bản của Ban Cán sự UBND TP.Hà Nội tiếp tục nêu quan điểm của Sở Quy hoạch - Kiến trúc cho rằng, hiện có nhiều tuyến đường còn xảy ra tình trạng ách tắc giao thông khi giờ tan tầm. Đây là tình trạng chung của nhiều tuyến đường xuyên tâm cửa ngõ và đường vành đai; không những riêng ở Hà Nội và nhiều tỉnh, thành phố khác đang trong giai đoạn phát triển.
Đường Lê Văn Lương dài hơn 1 km nhưng có đến vài chục toà nhà cao tầng hai bên đường |
lê quân |
Báo cáo của Ban Cán sự Đảng UBND TP.Hà Nội cũng nêu, việc Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết, quy hoạch tổng mặt bằng, phương án kiến trúc không thuộc trường hợp điều chỉnh là chưa áp dụng đúng luật Xây dựng 2003, luật Quy hoạch đô thị 2009, các quy định khác liên quan, chưa tính đến các đặc thù yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thủ đô trong các giai đoạn phát triển.
Báo cáo của Ban Cán sự Đảng UBND TP.Hà Nội còn nêu, Sở Xây dựng cho rằng Kết luận thành tra số 39 của Thanh tra Bộ Xây dựng có nội dung chưa chính xác. Sở Xây dựng đề nghị Thanh tra Bộ Xây dựng nghiên cứu lại nhiều quy định pháp luật liên quan và điều chỉnh lại các nội dung của Kết luận thanh tra số 39 về cấp phép xây dựng phù hợp quy hoạch và phù hợp quản lý không gian ngầm, thẩm định thiết kế, trách nhiệm quản lý… đã được pháp luật quy định.
Mật độ dày đặc tại đường Lê Văn Lương |
lê quân |
Ví dụ, tại dự án tổ hợp văn phòng, dịch vụ thương mại và nhà ở Thành An Tower trên đường Lê Văn Lương bị kết luận "thiết kế không phù hợp với tổng mặt bằng", Sở Xây dựng cho rằng, quy mô dự án do Bộ Xây dựng thẩm định khác với quy mô dự án do Sở tham gia ý kiến vào năm 2002. Trong quá trình triển khai, chủ đầu tư đã điều chỉnh hồ sơ thiết kế và được Bộ Xây dựng thẩm định thiết kế cơ sở vào đầu năm 2017. Sở Xây dựng chỉ cấp phép xây dựng theo đúng bản vẽ thiết kế đã được Bộ Xây dựng thẩm định.
Hay tại dự án xây dựng Trường quốc tế Nhật Bản do Công ty CP giáo dục Himlam Wisdom làm chủ đầu tư, kết luận nêu: "thẩm định thiết kế bản vẽ thi công có tầng hầm vượt chỉ giới xây dựng 6 m ở phía tây và nam", Sở Xây dựng Hà Nội dẫn Nghị định 39 về quản lý không gian xây dựng ngầm tại đô thị quy định "khi có nhu cầu xây dựng vượt quá chỉ giới xây dựng hoặc phạm vi sử dụng đất đã được xác định thì phải được cơ quan thẩm quyền nhà nước cho phép".
Sở Xây dựng giải trình: trên địa bàn Hà Nội, Sở Quy hoạch - Kiến trúc là cơ quan được giao quản lý về quy hoạch xây dựng. Năm 2015, UBND thành phố đã có văn bản giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc kiểm tra xác nhận bản vẽ chi tiết. Sở Xây dựng cấp phép xây dựng và thẩm định thiết kế điều chỉnh trên cơ sở ý kiến chấp thuận của Sở Quy hoạch - Kiến trúc là phù hợp quy định.
Ban Cán sự Đảng UBND TP.Hà Nội: Thanh tra Bộ Xây dựng đánh giá 81/82 nội dung chưa chính xác
Báo cáo của Ban Cán sự Đảng UBND TP.Hà Nội cũng dẫn thông tin từ Viện Quy hoạch xây dựng liên quan đến quá trình lập, thẩm định, phê duyệt đối với các đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, kinh phí thực hiện lập quy hoạch.
Theo đó, chỉ có một nội dung Kết luận thanh tra 39 đánh giá đúng; nhưng có đến 81 nội dung đánh giá chưa chính xác. Viện Quy hoạch xây dựng kiến nghị xem xét lại Kết luận thanh tra số 39.
Công viên Thanh Xuân là khoảng thoáng hiếm hoi tại khu vực đường Lê Văn Lương, Khu đô thị Trung Hoà - Nhân Chính |
lê quân |
Liên quan đến các quận: Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hà Đông, Nam Từ Liêm, báo cáo của Ban Cán sự Đảng UBND TP.Hà Nội cho biết còn nhiều vướng mắc.
Đơn cử, tại Q.Hà Đông, dự án Điểm tiểu thủ công nghiệp làng nghề dệt lụa Vạn Phúc (P.Vạn Phúc), Kết luận thanh tra số 39 nêu "có sai sót trong điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết". Cụ thể, dự án bị điều chỉnh tăng hệ số sử dụng đất khu vực sản xuất thêm 2,2 lần; tầng tầng cao nhà xưởng một tầng nhưng không tính toán khả năng cung cấp hạ tầng kỹ thuật, xã hội.
Theo UBND Q.Hà Đông, đồ án được UBND TX.Hà Đông phê duyệt năm 2002 căn cứ quy hoạch chung TX.Hà Đông, được tỉnh Hà Tây cũ phê duyệt tháng 4.2001. Năm 2006, tỉnh Hà Tây điều chỉnh quy hoạch chung TX.Hà Đông và năm 2007 phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/2.000 đô thị phía bắc TP.Hà Đông. UBND TX.Hà Đông, sau đó điều chỉnh quy hoạch chi tiết đồ án để khớp nối hạ tầng, phù hợp với quy hoạch của cấp trên, việc này được cho là phù hợp Thông tư 15 của Bộ Xây dựng.
Hay tại dự án khu nhà ở Him Lam (P.Vạn Phúc), Kết luận thanh tra số 39 nêu tại ô P (A - P) theo quy hoạch là bãi đỗ xe 548 m2, 4 tầng, nhưng chủ đầu tư xây dựng công trình một tầng diện tích hơn 460 m2 kết cấu thép, tường gạch và một công trình 45 m2 khung thép mái tôn sử dụng để xe.
Kết quả rà soát của UBND Q.Hà Đông cho thấy, chủ đầu tư đã phá dỡ 2 công trình trên và hoàn trả mặt bằng để xây dựng bãi đỗ xe theo đúng quy hoạch được duyệt.
Bình luận (0)