KFC tại Trung Quốc áp dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt

04/09/2017 17:32 GMT+7

Nếu quên tiền mặt hoặc thẻ tín dụng, khách hàng tại một cửa hàng KFC ở Trung Quốc hoàn toàn có thể thanh toán hóa đơn qua nhận diện khuôn mặt nhờ một công nghệ mới.

Theo CNN, Ant Financial, công ty con của tập đoàn thương mại điện tử Alibaba, vừa ra mắt dịch vụ tài chính mới tại thành phố Hàng Châu (Trung Quốc). Đây là một trong những ví dụ điển hình về việc sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt của các doanh nghiệp và cơ quan chính phủ ở quốc gia đông dân nhất thế giới.
Để thanh toán, thực khách tại cửa hàng KPro thuộc chi nhánh KFC Trung Quốc chỉ cần đưa khuôn mặt vào một thiết bị được đặt ngay quầy chọn thực đơn. Nếu khuôn mặt khớp với hình ảnh nhận dạng đã được lưu trữ trong hệ thống, khách hàng sau đó sẽ nhập số điện thoại và việc thanh toán được thông qua. Hệ thống mới này dựa trên nền tảng thanh toán số Alipay của Ant Financial. Hiện có hơn nửa tỉ người dùng trên toàn thế giới đang sử dụng các ứng dụng thanh toán khác nhau của công ty này.
Ant Financial cho biết cửa hàng KFC tại Hàng Châu là một trong những cửa hàng đầu tiên trên thế giới sử dụng phần mềm nhận dạng khuôn mặt, có khả năng phân tích hơn 600 đặc điểm trên khuôn mặt, để thanh toán. “Chúng tôi hi vọng một ngày nào đó trong tương lai, mọi người ra đường sẽ không phải mang theo ví tiền”, Dong Liyun, giám đốc sản phẩm của Ant Financial, nói.
Theo các chuyên gia, công nghệ nhận dạng khuôn mặt ở Trung Quốc đã nhận được hỗ trợ bởi cơ sở dữ liệu ID khổng lồ từ các tấm ảnh của người dân, cũng như số lượng lớn các hình ảnh thu thập được từ các công ty internet. Chính quyền Đại lục cũng đã kết hợp công nghệ nhận dạng khuôn mặt với mạng lưới các camera giám sát để theo dõi công dân. Trong khi đó, các công ty công nghệ phương Tây lại chọn cách tiếp cận thận trọng hơn vì những lo ngại về sự riêng tư của người dùng.
“Nhận diện khuôn mặt bắt đầu trở thành một yêu cầu thiết yếu trong các dự án giám sát ở Trung Quốc. Các máy quét khuôn mặt thậm chí đã được đặt trong nhà vệ sinh công cộng tại một công viên nổi tiếng ở Bắc Kinh nhằm ngăn chặn việc người dân sử dụng quá nhiều giấy vệ sinh”, hãng nghiên cứu HIS cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.