Thu gom vỏ hộp sữa không phân biệt nhãn hiệu, nhà sản xuất
Chương trình "Thu gom vỏ hộp, lan tỏa sống xanh 2023" được khởi động từ ngày 15.8, kéo dài đến 31.12.2023. Theo đó, 20 cửa hàng TH true mart (10 cửa hàng tại Hà Nội 10 cửa hàng tại TP.HCM) là những điểm tiếp nhận vỏ hộp sữa từ khách hàng.
"Để tham gia chương trình này, khách hàng chỉ cần vệ sinh và gấp gọn vỏ hộp sữa giấy các loại đã qua sử dụng và mang tới các cửa hàng TH true mart. Đây không phải là chương trình thu gom vỏ sản phẩm của riêng TH. Chúng tôi nhận thu gom tất cả các loại vỏ sữa giấy, không phân biệt nhãn hiệu, nhà sản xuất", đại diện Tập đoàn TH nói.
Chương trình này không giới hạn số lượng vỏ hộp thu gom tối thiểu mỗi lần để có thể được nhận lượt tham gia vòng quay may mắn. Khi mang vỏ hộp sữa đến thu gom, khách hàng chỉ cần quét mã QR code tham gia vòng quay may mắn để có cơ hội nhận quà tặng vào mỗi tuần. Sau khi xác nhận mã số trúng thưởng trong tuần, hệ thống sẽ tự động gửi mã E-coupon trúng thưởng bằng tin nhắn đến số điện thoại của khách hàng. Mỗi tuần, chương trình có 600 mã E-coupon (sử dụng tại cửa hàng) đổi 1 lốc sữa TH true MILK HILO giàu canxi, ít béo gửi tặng khách hàng.
Tại Hà Nội, chỉ sau nửa tháng phát động, chương trình nhận được sự ủng hộ, tham gia hào hứng của đông đảo người tiêu dùng. Trong số các doanh nghiệp sản xuất sữa Việt Nam, đến nay TH là đơn vị duy nhất triển khai chương trình thu gom vỏ hộp sữa và đã duy trì liên tục trong nhiều năm.
Anh Phạm Bình Minh, nhân viên cửa hàng TH true mart số 9 R2L1, chung cư Royal City, đường Nguyễn Trãi (Q. Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, thùng đựng bao bì hộp sữa thu gom được thiết kế cách điệu hình một vỏ hộp sữa khổng lồ, đặt ở cửa hàng, nên rất bắt mắt, thu hút nhiều khách hàng và người dân qua lại hỏi thăm, tìm hiểu thông tin. Khi được giới thiệu về chương trình, nhiều khách hàng lập tức hưởng ứng tham gia. Thậm chí có khách hàng lần nào đến mua hàng cũng đều mang theo rất nhiều vỏ sữa đã làm sạch, xếp gọn để cho vào thùng thu gom.
"Những ngày đầu tiên, mỗi ngày chỉ thu gom lác đác nhưng hiện nay khách hàng tham gia đông, lượng thu gom tăng rất nhanh. Ngày 4.9 vừa qua, dù đang trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2.9 nhưng lượng vỏ hộp sữa của nhiều hãng sữa khác nhau mà khách hàng mang tới để tái chế cũng tăng vọt", Minh nói.
Chị Nguyễn Thị Kim Ngân, cửa hàng trưởng của TH true mart Tràng Tiền (Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội) - một điểm thu gom "bội thu" trong chương trình, chia sẻ về sự hào hứng của khách hàng: "Nhiều khách hàng chia sẻ, họ có ý thức chủ động giữ lại vỏ sữa để tái chế từ lâu, và chỉ chờ có những chương trình như thế này để tham gia".
Hồi sinh vỏ hộp sữa, bảo vệ môi trường
Thành phần cấu tạo vỏ hộp sữa giấy có đến 75% giấy, 4% nhôm, 21% polymer. Trong đó, lớp polymer là loại vật liệu rất khó phân hủy nếu không được xử lý, tái chế.
Công nghệ tái chế vỏ hộp sữa sẽ thu hồi bột giấy để làm nguyên liệu sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường và an toàn cho người sử dụng (như thùng carton, túi giấy, sổ tay, giấy gói quà… ); nhôm và polymer được thu hồi để sản xuất tấm lợp sinh thái. Theo tính toán của các chuyên gia, trung bình cứ 8.000 vỏ hộp sữa sẽ tái chế được một tấm lợp sinh thái.
Các bao bì hộp sữa thu gom cũng có thể được nghiền nhỏ và luyện trong nhiệt độ khoảng 300 độ C, sau đó ép thành những tấm vật liệu có kích thước khác nhau, dùng để sản xuất móc áo, thùng rác, bàn ghế… có độ bền tốt, ngâm nước trong 6 tháng không bị hư hỏng.
"Chúng tôi đã thử nghiệm, một cái mắc áo làm từ vỏ sữa có thể treo trọng lượng 7 - 8 kg mà không gãy, chống chịu tốt với môi trường nắng mưa khắc nghiệt", anh Nguyễn Tiến Quân, một chuyên gia tái chế đến từ tổ chức Lagom cho biết.
Thu gom và tái chế bao bì sản phẩm là một cam kết mà TH true MILK bền bỉ thực hiện nhiều năm qua. Tập đoàn TH cũng là một trong những thành viên sáng lập của Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Vietnam), Liên minh Doanh nghiệp vì môi trường Việt Nam (VB4E) và tham gia tích cực vào liên minh các nhà bán lẻ giảm thiểu rác thải nhựa và túi ni-lon dùng một lần,…
Trước đó, năm 2022, chương trình thu gom vỏ hộp sữa giấy tại hệ thống TH true mart diễn ra trong 2 tháng, có 15.000 khách hàng tham gia và tiếp nhận gần 320.000 vỏ hộp sữa. Năm nay, chương trình kéo dài 6 tháng (đến ngày 31.12) để thuận tiện hơn cho khách hàng tham gia, lan tỏa rộng hơn ý thức chủ động thu gom, tái chế bao bì sản phẩm trong cộng đồng, góp phần giảm thiểu rác thải và lan tỏa lối sống xanh.
Bình luận (0)