Khai báo y tế: Tiện ích cho smartphone nhưng xài điện thoại 'cùi bắp' thì sao?'

Lê Thanh
Lê Thanh
11/03/2020 15:53 GMT+7

Với người dùng smartphone thì việc tải ứng dụng khai báo y tế NCOVI không khó. Tuy nhiên với nhiều người sử dụng điện thoại 'cùi bắp', không thể tải ứng dụng này thì khai báo ra sao?

Khi biết được thông tin kể từ ngày 10.3, người dân có thể khai báo y tế thông qua ứng dụng NCOVI - dành cho người Việt Nam và ứng dụng Vietnam health declaration - dành cho người nhập cảnh vào Việt Nam, nhiều bạn trẻ đã tải ứng dụng về và khai báo ngay lập tức.

Hợp lý với thời đại công nghệ 4.0

Chị Lê Thị Thi (33 tuổi), ngụ tại chung cư Carillon, P.Hòa Thạnh, Q.Tân Phú (TP.HCM), chia sẻ: “Với thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay thì việc Chính phủ cho ra mắt ứng dụng (app) NCOVI để cho người dân khai báo thông tin y tế qua mạng là hoàn toàn hợp lý và tôi rất ủng hộ việc làm này. Bởi vì bạn chỉ cần ngồi ở nhà thì đã có thể khai báo những thông tin để cơ quan y tế có thể nắm bắt, từ đó ngành y tế sẽ có những lời khuyên, hướng dẫn nhằm giúp bạn có cách phòng tránh, bảo vệ sức khỏe bản thân, góp phần chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra phức tạp”.

Hai ứng dụng NCOVI và Vietnam health declaration giúp hỗ trợ chống dịch Covid-19

M.H

Quỳnh Như, sinh viên năm 4, Trường ĐH Y khoa Cần Thơ, cho biết: “Sau khi hay tin Chính phủ ra mắt ứng dụng (app) NCOVI thì em đã tải về và đăng ký khai báo những thông tin cần thiết theo yêu cầu. Chỉ cần đăng nhập số điện thoại, sau khi nhập mã được cung cấp qua số điện thoại xong, điền thông tin cá nhân họ, tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ và chọn tình hình sức khỏe hiện tại là xong. Em thấy đây là việc làm rất hay và mang tính nhân văn nhằm kịp thời kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 cũng như bảo vệ sức cho người dân”.

Xài điện thoại 'cùi bắp' thì khai báo y tế ra sao?

Đang xài điện thoại 'cùi bắp' không thể tải app được thì khai báo sức khỏe ra sao? Có thể khai báo y tế tự nguyện qua hệ thống phường xã, tổ dân phố được không?, là câu hỏi của không ít người đặt ra.
Chị Trần Thị Trang, ngụ trên đường số 10 (P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức, TP.HCM), chia sẻ: “Tôi có con nhỏ đang đi học nên tôi rất quan tâm về tình hình dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, tôi có thắc mắc là đang xài điện thoại 'cùi bắp' không thể tải ứng dụng được thì không biết sẽ khai báo y tế tự nguyện ra sao? Tôi có thể khai báo y tế tự nguyện qua hệ thống phường xã, tổ dân phố được không?”.

Tặng các sản phẩm y tế phòng dịch Covid-19 cho công nhân tại khu trọ của ông Hà Văn Tám làm chủ ở 351B Nguyễn Văn Tạo, ấp 2, xã Long Thới, huyện Nhà Bè, TP.HCM

Lê Thanh

Tương tự, anh Trần Minh Thuận (30 tuổi), làm việc tại Công ty TNHH Hoàng Đạt, đường Quang Trung, Q.Gò Vấp (TP.HCM), cho biết: “Mình cũng rất quan tâm đến sức khỏe, đặc biệt là quan tâm về tình hình dịch bệnh Covid-19 nên khi nghe nói có thông tin mọi người khai báo y tế tự nguyện thì mình cũng muốn tìm hiểu để khai báo ngay. Nhưng thiệt tình mà nói là không biết ngoài việc nhập thông tin qua ứng dụng NCOVI trên điện thoại smartphone thì mọi người có thể khai báo y tế qua kênh nào khác nữa không, vì hiện tại mình đang xài loại điện thoại chỉ có chức năng nghe, gọi, nhắn tin chứ không thể tải app được”.
Nỗi băn khoăn ấy cũng được chị Nguyễn Thị Ngọc Hà, người đang ở trọ tại Khu lưu trú Trung Nguyên, xã Hiệp Phước, H.Nhà Bè (TP.HCM), tâm tư. Chị Hà bộc bạch: “Nói thiệt tôi không rành về công nghệ. Và tôi cũng đang xài điện thoại chỉ nghe gọi, nên khi nghe thông tin khai báo y tế qua ứng dụng gì đó thì tôi cảm thấy hơi rối với chính bản thân mình”.
Được biết, 2 ứng dụng NCOVI - dành cho người Việt Nam và ứng dụng Vietnam health declaration - dành cho người nhập cảnh vào Việt Nam đã đưa lên kho ứng dụng Google Play dành cho smartphone chạy hệ điều hành Android, và Apple Store dành cho iPhone. Các kho ứng dụng đang tiến hành cập nhật cung cấp cho người dùng tải về.
Khi truy cập khai báo y tế qua các ứng dụng trên, người dân sẽ được cung cấp các thông tin cá nhân và tình hình sức khỏe trong mục “Khai báo y tế toàn dân” ở màn hình chính. Với ứng dụng NCOVI của nhà nước, các thông tin chỉ dẫn trên ứng dụng này là thông tin chính thức, kể cả bản đồ vùng dịch, tình hình và chỉ dẫn trong các tình huống. Dựa trên dữ liệu mà ứng dụng này gửi về, hệ thống y tế Việt Nam sẽ biết được các trường hợp cần chú ý để bảo đảm hỗ trợ y tế nhanh nhất và hiệu quả nhất có thể. Người sử dụng cần điền thông tin cá nhân và thường xuyên cập nhật tình hình sức khỏe của bản thân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.