Thu về hàng trăm ngàn tỉ đồng
Dự án đường Vành đai 3 đang được đẩy nhanh tiến độ để trình Quốc hội vào kỳ họp tháng 5.2022. Tuyến đường này chạy qua TP.HCM, Long An, Bình Dương và Đồng Nai, có tổng chiều dài khoảng 91,64 km.
Tiến độ thực hiện đường Vành đai 3 |
đồ họa N.T |
Khái toán tổng mức đầu tư của dự án Vành đai 3 là 75.777 tỉ đồng, tổng kinh phí bồi thường, tái định cư của dự án dự kiến là 41.589,11 tỉ đồng. UBND TP.HCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An đề xuất dự án đầu tư công, sử dụng nguồn vốn Ngân sách địa phương, có sự hỗ trợ của Ngân sách Trung ương. Dự kiến nguồn vốn đầu tư từ Ngân sách Trung ương hỗ trợ 50% tổng mức đầu tư các dự án thành phần trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và 100% tổng mức đầu tư các dự án thành phần trên địa bàn tỉnh Long An (khoảng 39.990,060 tỉ đồng). Trong đó, ngân sách địa phương tham gia thực hiện dự án như sau: TP.HCM có 50% tổng mức đầu tư các dự án thành phần trên địa bàn TP (khoảng 24.380,460 tỉ đồng), tỉnh Đồng Nai chiếm 50% tổng mức đầu tư các dự án thành phần trên địa bàn tỉnh Đồng Nai (1.624,860 tỉ đồng), tỉnh Bình Dương chiếm 50% tổng mức đầu tư các dự án thành phần trên địa bàn tỉnh Bình Dương (khoảng 9.781,620 tỉ đồng).
Theo báo cáo của Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM, kết quả rà soát quỹ đất để tiến hành đấu giá, thu hồi vốn làm Vành đai 3 TP.HCM, dự án này có khoảng 3.863 hộ dân bị ảnh hưởng, giải phóng mặt bằng. Trong đó khoảng 1.476 hộ dự kiến phải bố trí tái định cư, TP.HCM chiếm 741 hộ dân. Các địa phương đã chuẩn bị địa điểm, số lượng nền, căn hộ để bố trí tái định cư. Đối với quỹ đất vùng phụ cận tuyến đường này sẽ để đấu giá quyền sử dụng đất, gắn với tính toán nguồn thu ngân sách từ quỹ đất vùng phụ cận tuyến đường. Trong đó, địa bàn TP.HCM có 2.413,4 ha, đất do nhà nước quản lý chiếm 514,9 ha và đất do người dân trực tiếp sử dụng là 1.898,5 ha. Quỹ đất này sau khi thu hồi sẽ tổ chức đấu giá. Tuy nhiên việc thu hồi đất để đấu giá tạo nguồn thu phải cần có thời gian để rà soát quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch và chỉ có thể thực hiện sớm nhất là vào thời điểm báo cáo khả thi. Chính vì vậy đến nay vẫn chưa xác định được số tiền có thể thu về cho ngân sách là bao nhiêu. Tuy nhiên, theo ước tính TP.HCM có thể huy động thêm 119.410,922 tỉ đồng từ việc đấu giá quỹ đất hai bên đường Vành đai 3.
Trong khi đó, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có 3 khu đất nằm dọc hai bên tuyến đường này với tổng diện tích khoảng 214 ha. Theo tính toán của địa phương này, có thể thu về cho ngân sách sau khi đấu giá ba khu đất này là 4.332 tỉ đồng. Số tiền này là nguồn lực đầu tư đường Vành đai 3.
Trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Long An đến nay chưa có văn bản báo cáo cụ thể về diện tích đất 2 bên tuyến đường có thể được thu hồi dôi dư được bao nhiêu m2 để đem đấu giá.
Thu hồi vốn từ quỹ đất hai bên đường
Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, việc khảo sát này là cơ sở hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Đồng thời, đây cũng là cơ sở chuẩn bị các nội dung liên quan đến việc khai thác quỹ đất dọc dự án để làm việc với Hội đồng thẩm định nhà nước và các đơn vị liên quan trong quá trình thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư đường Vành đai 3. Do đó, Sở Giao thông vận tải đã kiến nghị UBND TP sớm chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện nghiên cứu rà soát để thống nhất các số liệu về quy hoạch, diện tích của từng loại đất dọc tuyến.
Đồng thời rà soát nguồn vốn có khả năng thu được từ khai thác quỹ đất dọc dự án đường Vành đai 3 và các vùng phụ cận. Đồng thời có văn bản đề nghị UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và Long An xác định các số liệu về quy hoạch, diện tích của từng loại đất. Sau đó xác định nguồn vốn có khả năng thu được từ khai thác quỹ đất dọc tuyến Vành đai 3 và các vùng phụ cận.
Mới đây, Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Lê Hòa Bình đã chủ trì cuộc họp về điều chỉnh quy hoạch, khai thác quỹ đất dọc tuyến Vành đai 3, 4 và phát triển các vùng phụ cận. Tại cuộc họp này, ông Bình đã giao Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan tiến hành khảo sát, xác định nguồn vốn có khả năng thu được từ khai thác quỹ đất tại các tuyến vành đai và vùng phụ cận. Sau đó tham mưu, đề xuất lên UBND TP.HCM.
Bình luận