Khám phá tàu câu cá vỏ composite kiểu Nhật

02/08/2014 18:40 GMT+7

(TNO) Ngày 2.8, tại TP.Nha Trang, Viện Nghiên cứu chế tạo tàu thủy thuộc Trường ĐH Nha Trang (UNINSHIP) và Công ty Yanmar (Nhật Bản) làm lễ khánh thành tàu câu cá ngừ vỏ composite mang tên VIJAS Research & Training Vessel.

(TNO) Ngày 2.8, tại TP.Nha Trang (Khánh Hòa), Viện Nghiên cứu chế tạo tàu thủy thuộc Trường ĐH Nha Trang (UNINSHIP) và Công ty Yanmar (Nhật Bản) làm lễ khánh thành tàu câu cá ngừ vỏ composite mang tên VIJAS Research & Training Vessel.

Khám phá tàu câu cá ngừ vỏ composite kiểu Nhật 1
Tàu có công suất 350 CV, dài hơn 18 m, rộng 4,5 m và cao 2,5 m

Đây là tàu vỏ composite đầu tiên nằm trong dự án “Nâng cao thu nhập cho ngư dân và phát triển ngành khai thác cá ngừ Việt Nam bền vững” của Công ty Yanmar, do UNINSHIP chế tạo theo đơn đặt hàng của Công ty Yanmar, vốn đầu tư khoảng 6 tỉ đồng.

Theo đại diện Công ty Yanmar, tàu được trang bị ngư cụ, các thiết kế và công nghệ khai thác, bảo quản cá ngừ của Nhật Bản. Bên cạnh đó, tàu cũng được cải tiến thêm một số yếu tố kỹ thuật để phù hợp với ngư trường tại Việt Nam.

Tàu vỏ composite được đánh giá là có nhiều ưu điểm hơn so với tàu gỗ. Đáng chú ý như: vỏ tàu nhẹ hơn nên có thể tăng đáng kể sức chở của tàu; vỏ tàu trơn nên giảm sức cản, giảm tiêu hao nhiên liệu ở cùng tốc độ khai thác; bề mặt vỏ không bị môi trường ăn mòn nên ngư dân dễ bảo quản, sửa chữa…

Tàu được thiết kế có nhiều điểm khác biệt với tàu gỗ truyền thống của Việt Nam, nhằm nâng cao khả năng khai thác cá ngừ cho ngư dân.

Được biết, Công ty Yanmar dự kiến đóng khoảng 180 tàu vỏ composite nhằm đầu tư thí điểm khai thác cá ngừ đại dương tại một số tỉnh Nam Trung bộ của Việt Nam theo mô hình công ty đánh cá cổ phần của Nhật Bản; đồng thời hỗ trợ bao tiêu, xuất khẩu sản phẩm, nhằm nâng cao thu nhập cho ngư dân Việt Nam.

Dự kiến, tàu composite nói trên sẽ hoạt động thử nghiệm vào đầu tháng 9.2014.

Khám phá tàu câu cá ngừ vỏ composite kiểu Nhật 2
Boong tàu được thiết kế một lớp gỗ, giúp ngư dân không bị trơn trượt khi đi lại

Khám phá tàu câu cá ngừ vỏ composite kiểu Nhật 3
Tàu có 9 hầm bảo quản lạnh

Khám phá tàu câu cá ngừ vỏ composite kiểu Nhật 4
Hầm bảo quản được thiết kế hai lớp cách nhiệt

Khám phá tàu câu cá ngừ vỏ composite kiểu Nhật 5
Máy hiệu Yanmar giúp tàu có tốc độ trung bình 11,5 hải lý/giờ

Khám phá tàu câu cá ngừ vỏ composite kiểu Nhật 6
Tời đưa cá lên boong

Khám phá tàu câu cá ngừ vỏ composite kiểu Nhật 8
Hệ thống đèn LED trên tàu

Khám phá tàu câu cá ngừ vỏ composite kiểu Nhật 9
Ống khói được bọc lớp cách nhiệt 

Khám phá tàu câu cá ngừ vỏ composite kiểu Nhật 12
Mũi tàu

Khám phá tàu câu cá ngừ vỏ composite kiểu Nhật 13
Phía đuôi tàu 

Khám phá tàu câu cá ngừ vỏ composite kiểu Nhật 14
Khu vực phía trên tàu

Tin, ảnh: Nguyễn Chung

>> 50% tàu câu cá ngừ đại dương có lãi
>> Thuyền trưởng và tàu cá lớn nhất miền Trung
>> Tàu cá vỏ thép của ngư dân Đà Nẵng đi biển chuyến đầu tiên
>> Bàn giao tàu cá vỏ thép cho ngư dân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.