Như Thanh Niên thông tin, không ít tài xế và người dân khốn khổ vì tình trạng đi hàng trăm cây số trên cao tốc mà tìm đỏ mắt không có trạm dừng. Mới nhất, hình ảnh hàng dài người xếp hàng chờ tới 30 phút để đi vệ sinh tại trạm dừng nghỉ trên cao tốc TP.HCM - Long Thành trước khi đi vào cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây được chia sẻ trên mạng xã hội khiến rất nhiều người bức xúc.
Trước đây, trạm dừng này chủ yếu chỉ phục vụ hành khách từ TP.HCM đi Vũng Tàu và số ít đi Phan Thiết nên khá thoải mái, gần như chưa từng xảy ra cảnh ùn tắc. Tuy nhiên, từ khi cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, Vĩnh Hảo - Phan Thiết đưa vào khai thác, khách đi Bình Thuận, Đà Lạt, Nha Trang… tăng lên rất nhiều. Quan trọng nhất là hơn 250 km toàn tuyến TP.HCM - Dầu Giây - Phan Thiết - Vĩnh Hảo chỉ có 1 trạm dừng nghỉ nên tất cả các phương tiện đều dồn vào đây, gây quá tải nghiêm trọng.
Theo Tiêu chuẩn quốc gia 5729:2012 về thiết kế đường cao tốc, khoảng từ 15 - 25 km nên bố trí một chỗ dừng xe dọc tuyến nằm ngoài phạm vi nền đường. Tại đây, người đi đường có thể dừng xe nghỉ ngơi, ngắm cảnh tự nhiên và bảo dưỡng xe. Khoảng từ 50 - 60 km nên bố trí một trạm phục vụ kỹ thuật thông thường (có khả năng cấp xăng dầu, sửa chữa nhỏ và dừng xe, có nhà nghỉ, nhà vệ sinh, cửa hàng ăn). Khoảng cách từ 120 - 200 km nên bố trí một trạm phục vụ lớn (có khả năng sửa chữa phương tiện, cấp xăng dầu, có thể tiếp đón người đi đường với nhà ăn, khách sạn). Nếu so với bảng quy chuẩn trên thì hơn 2/3 các tuyến cao tốc của VN đã đưa vào khai thác hiện chưa đạt tiêu chuẩn.
Xây trạm dừng nghỉ cho 8 tuyến cao tốc Bắc – Nam
HẠNG MỤC QUAN TRỌNG LẠI KHÔNG CÓ
Bạn đọc (BĐ) Thanh Niên bày tỏ bức xúc trước tình trạng trên. "Nhu cầu trạm dừng nghỉ và làn khẩn cấp là rất quan trọng khi mở một tuyến cao tốc. Đừng vì lý do đội vốn dự án mà bỏ qua hạng mục quan trọng này. Dự án đường cao tốc bao nhiêu ngàn tỉ cũng làm được, chỉ thêm vài trạm dừng nghỉ mà không có thì theo tôi nghĩ chỉ có ở VN. Đừng quên điều thiết thực nhất của cuộc sống, cao tốc vẫn hoạt động hằng ngày hằng giờ, trong khi trạm dừng nghỉ thì còn nằm trên giấy", BĐ Le Hung bức xúc.
Cùng quan điểm, BĐ Cong Nhu ý kiến: "VN ta làm cái gì cũng cho có chứ ít khi nghĩ đến nhu cầu thiết thực của đời sống. Làm đường cao tốc thì chạy cả trăm cây số không có điểm dừng chân. Bà con đi xe khi muốn đi vệ sinh thì cứ phải nhịn. Cải tạo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè dài gần 20 km thì dọc hai bờ kênh không có một cái nhà vệ sinh công cộng. Trong khi nhiều chỗ thì trồng cây, trồng cỏ rộng thênh thang. Tôi không thể hiểu toàn những người có kiến thức để thiết kế ra những công trình này mà thiếu kiến thức tối thiểu về nhu cầu của đời sống xã hội. Chào thua".
"Trạm thu phí thì xây rất nhanh, còn cái nhà vệ sinh bé xíu chạy hàng trăm cây số cũng chẳng thấy. Nhìn cả đoàn xe tấp vô lề tè bậy trên đường sao mà xấu hổ", BĐ Win Tony thẳng thắn. "Cần nhiều trạm dừng nghỉ cao tốc hơn nữa, chứ đi đường dài mà không có trạm nghỉ đúng là cực hình", BĐ Quốc Việt đề nghị.
Đề xuất thu phí đường cao tốc do nhà nước đầu tư còn bỏ ngỏ
NGƯỜI DÂN KHÔNG THỂ CHỜ THÊM
Nhiều ý kiến đề nghị cơ quan chức năng khẩn cấp xây trạm dừng trên cao tốc để khắc phục tình trạng bất tiện cho người dân khi di chuyển trên các tuyến đường này. "Không có tiền làm trạm dừng chân quy mô thì làm điểm dừng chân, chỉ cần nhà vệ sinh, bán nước giải khát, chưa cần cây xăng. Nó vừa nhanh, rẻ và giải quyết nhu cầu bức xúc của người dân", BĐ Ha Mau ý kiến.
Quá bất hợp lý, rủi ro mất an toàn khi khách dừng xe trên cao tốc đi vệ sinh.
Hai Le
Lỗi trong thiết kế khi cao tốc không có trạm dừng nghỉ và bán nhiên liệu cho các phương tiện lưu thông.
Đức Huân
Các cơ quan chức năng cần rà soát kiểm tra quy chuẩn của đường cao tốc để bổ sung các hạng mục cần thiết vào dự án.
Khiem Thi
Không có trạm dừng đúng là rất bất cập. Ngoài vấn đề cá nhân còn để cho người lái xe có thể nghỉ ngơi, thư giãn lấy lại sức và tinh thần cho đoạn đường kế tiếp, nâng cao an toàn giao thông.
Minh Sơn
Tương tự, BĐ Thu Hương góp ý: "Đây là vấn đề cấp thiết, đề nghị Bộ GTVT khẩn trương xử lý. Trước mắt có thể xây các trạm dừng nghỉ đáp ứng các điều kiện tối thiểu. Bên cạnh đó, nên tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho tư nhân cùng tham gia việc xây và vận hành trạm dừng trên cao tốc. Đảm bảo mọi việc sẽ nhanh chóng".
"Việc bổ sung các trạm dừng trên cao tốc đã đưa vào hoạt động là cấp thiết, cần phải làm ngay dù có những khó khăn nhất định đi nữa. Còn những đoạn đang làm, đang khảo sát, thiết kế buộc phải xem lại ngay. Tất cả vì sự thuận tiện, an toàn cho việc đi lại của người dân, cả vận chuyển hàng hóa và dịch vụ khác", BĐ Trịnh Cường ý kiến.
"Thiết kế trạm dừng nghỉ trên cao tốc là hợp lý, tuy nhiên phải tính toán đến khoảng cách giữa các trạm. Quy chuẩn thống nhất cho các trạm dừng, tránh chặt chém, thiếu vệ sinh...", BĐ Thắng Nguyễn góp ý.
Bình luận (0)