TP.HCM cho phép taxi công nghệ hoạt động trở lại từ ngày 1.10 |
LÊ NAM |
Mở 3 app, 30 phút không bắt được xe
Trở về TP.HCM sau 4 tháng "kẹt" tại Hà Nội, chị Minh Hạnh (ngụ quận 4) loay hoay mãi không khởi động được xe máy vì đã không sử dụng quá lâu. Sợ trễ cuộc họp sáng thứ hai đầu tuần, chị Hạnh vội vàng mở ứng dụng Grab để đặt xe tới cơ quan cách nhà hơn 3 km. Sau nhiều bước xác nhận chọn loại xe và số lượng người đi cho phù hợp với quy định mới, chị Hạnh được báo giá 54.000 đồng cho cuốc xe, gần gấp đôi so với giá thường ngày chị đặt trước giai đoạn dịch.
Đáng nói, sau khoảng 4 phút quay vòng vòng, tài xế nhận cuốc ở cách điểm đón hơn 2 km liền gọi lại chị Hạnh hỏi có thể chờ khoảng 10 phút không vì đang ở quá xa. Thời gian chờ quá lâu, chị đành hủy cuốc, đặt lại tìm xe khác. Thế nhưng chờ tới 6 phút, ứng dụng vẫn báo chưa tìm được tài xế. Lật đật mở thêm ứng dụng be, chị Hạnh cũng phải chờ rất lâu sau mới có tài xế nhận cuốc. Chuyến đi này giá 42.000 đồng, cũng tăng khoảng 20% so với mặt bằng chung giá cước của ứng dụng be thời điểm trước.
"Loay hoay gần 30 phút mới bắt được xe, tôi không ngờ tìm taxi công nghệ thời điểm này khó như thế. Buổi chiều tan làm cũng không khá hơn, tài xế liên tục gọi nhờ hủy cuốc vì ở xa điểm đón quá. Trước đây không bắt được taxi thì chọn đi xe máy nhưng giờ xe ôm công nghệ chưa được mở lại nên rất bí, đành phải đi bộ về" - chị Hạnh than thở.
Cũng gặp tình cảnh tương tự nhưng anh Nguyễn Sang còn kém may mắn hơn khi mở cả 3 ứng dụng Grab, be, Gojek mà vẫn không tìm thấy tài xế. Tìm vội chuyến xe từ quận 3 tới một nhà hàng tại quận 1, trên ứng dụng Grab báo giá 32.000 đồng, ứng dụng be báo 29.000 đồng. Cả 2 app quay vòng vòng mãi không tìm được tài xế, anh Sang mở thêm ứng dụng Gojek, mức giá hiển thị 23.000 đồng, thời gian chờ tài xế khoảng từ 5 - 7 phút. Thế nhưng 7 phút đồng hồ trôi qua, vẫn không tìm được bác tài nào. Cố gắng thử lại lần nữa, anh Sang đăt lại xe trên app Grab thì lúc này, giá cước đã nhảy lên 39.000 đồng... vẫn không có tài xế.
"Không biết tài xế công nghệ đi đâu hết cả rồi. Cuối cùng phải gọi người nhà đi xe máy ra đón về. Đang vội đi mà chờ đợi hoài bực bội kinh khủng" - anh Sang kể lại.
Phương tiện phải được lắp vách ngăn giữa tài xế và hành khách để giảm thiểu các tiếp xúc không cần thiết |
LÊ NAM |
Cầu tăng, cung thấp, đội chi phí
Trao đổi với Thanh Niên, đại diện một hãng gọi xe công nghệ lý giải theo quy định, trong thời gian này mỗi hãng xe công nghệ chỉ được phép hoạt động 10% lượng phương tiện. Số lượng tài xế được phép hoạt động do Sở GTVT TP.HCM phê duyệt. Chưa kể còn số lượng khá lớn tài xế chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin, phương tiện chưa lắp tấm kính chắn giọt... chưa đủ điều kiện hoặc chưa có nhu cầu chạy xe trở lại nên số phương tiện phục vụ hành khách giảm mạnh.
Trong khi đó, nhu cầu của khách đa dạng, rải rộng trên địa bàn toàn thành phố nên xảy ra tình trạng tài xế ở xa điểm đón, hành khách khó bắt xe. Cùng với đó, giá cước được tính toán tự động theo điều kiện cung - cầu thực tế nên việc giá mỗi chuyến xe tăng lên là điều khó tránh khỏi.
Xe ít, giá cước tăng, người dân khó. Song, tài xế công nghệ chạy xe giai đoạn này cũng không hề dễ dàng. Chia sẻ với chúng tôi, anh Đoàn Thanh Đức, tài xế đang chạy xe cho hãng Grab bộc bạch: 4 tháng nghỉ không chạy xe, không có thu nhập nên ngay từ khi thành phố dự kiến kế hoạch mở cửa trở lại, anh Đức đã lập tức liên hệ nhờ làm tấm màn ngăn hạn chế lây nhiễm. Khi đó không có cửa hàng nào mở, anh Đức tìm mãi mới có chỗ nhận làm, giá 300.000 đồng, đắt hơn khoảng 100.000 nếu làm trong giai đoạn này.
May mắn đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin, trang bị đầy đủ dụng cụ phòng chống dịch theo đúng yêu cầu của hãng, anh Đức là một trong số ít tài xế được chọn hoạt động ngay sau khi TP.HCM chính thức cho phép taxi công nghệ trở lại. Ít xe nên gần như lúc nào cũng có khách nhưng thu nhập của anh Đức cũng không tăng lên nhiều do chi phí cũng tăng theo.
Cụ thể, theo quy định cứ 7 ngày, tài xế phải xét nghiệm Covid-19 một lần và gửi kết quả về cho hãng. Tuy nhiên do nhà có con nhỏ, để bảo đảm tuyệt đối an toàn cho gia đình, cứ 3 ngày anh Đức lại test, mỗi lần 90.000 đồng. Ngoài ra, tài xế phải tự chuẩn bị xịt khuẩn, mua thêm khẩu trang dự phòng cho khách... Đã vậy, giai đoạn này giá xăng còn tăng phi mã.
"Chạy tầm này khách đông, không kẹt xe nhưng cuốc ngắn. Trước chạy 20 cuốc phải được 2 triệu đồng, giờ chỉ được hơn 1,1 triệu đồng. Mà mỗi lần khách gọi, phải chạy quãng đường khá xa, tốn nhiều xăng hơn. Nói chung được đi làm lại, có thu nhập là mừng rồi. Chỉ mong thành phố sớm mở hơn cho nhiều anh em tài xế có cơ hội chạy trở lại. Những người xe nhà còn đỡ, anh em nào vay ngân hàng mua xe thì thời gian qua đúng khốn khổ, tiền đâu mà trả lãi" - bác tài này chia sẻ.
Theo quy định của Sở GTVT TP.HCM, từ ngày 1.10, xe chở khách bằng xe hợp đồng dưới 9 chỗ sử dụng phần mềm ứng dụng công nghệ kết nối với hành khách được phép đăng ký hoạt động tối đa không vượt quá 10% số xe quản lý, theo số liệu phù hiệu đã đăng ký với Sở.
Cùng với đó, để hoạt động lại, các tài xế, phương tiện và hành khách phải tuân thủ đầy đủ 10 tiêu chí, điều kiện nêu tại Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động giao thông vận tải an toàn được ban hành bởi cơ quan chức năng tại TP.HCM, cũng như các nội dung về phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế và các cơ quan khác.
Bình luận (0)