Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thiện vừa có cuộc làm việc với lãnh đạo Khu liên hợp thể thao quốc gia (gọi tắt là khu liên hợp) và nghe báo cáo về sự xuống cấp nghiêm trọng của hạng mục này sau 14 năm đưa vào sử dụng kể từ SEA Games 22 (Thanh Niên có bài viết số ra ngày 16.5.2017).
Trong báo cáo nêu rõ, từ 3 năm nay, do mặt phủ bằng lớp cao su đã bong tróc ở mức độ rất nặng nên đường piste coi như hỏng hoàn toàn. Dù là sân quốc gia nhưng chỉ tổ chức được bóng đá, còn lại không thể tổ chức các giải thi đấu điền kinh quốc nội, quốc tế - giải đấu mà hầu hết các nội dung tiến hành trên đường piste hoặc liên quan đến đường piste. Đội tuyển điền kinh quốc gia không thể tập luyện được ở đây. Đại hội TDTT toàn quốc 2018 do Hà Nội đăng cai sẽ vấp phải nhiều khó khăn nếu sân Mỹ Đình không có đường chạy đạt chuẩn.
Trước tình hình cấp bách này, Bộ VH-TT-DL đồng ý với phương án như sau: Khu liên hợp sẽ thành lập tổ tư vấn, tiến hành các thủ tục để giúp Bộ tổ chức đấu thầu, lựa chọn đơn vị phù hợp (đủ năng lực tài chính, có kinh nghiệm về xây dựng, nâng cấp, bảo trì đường piste sân vận động). Tuy nhiên, theo quy định của nhà nước, đơn vị trúng thầu không được phép tạm ứng trước tiền, trong khi Chính phủ đã chỉ đạo năm 2017, Bộ VH-TT-DL không được xây mới các công trình nên ngân sách duyệt từ đầu năm, không có khoản tiền dành cho nâng cấp đường piste mà phải đợi đến năm 2018 mới được cấp.
Nếu làm theo đúng nguyên tắc, phải đến quý 2 năm sau may ra mới có thể tiến hành công tác duy tu, bảo dưỡng đường piste mà thời gian duy tu, phủ mặt sân phải kéo dài từ 6 - 8 tháng, sẽ không kịp cho Đại hội TDTT toàn quốc dự kiến vào tháng 11.2018.
tin liên quan
Đường piste sân Mỹ Đình xuống cấp trầm trọngĐược đưa vào sử dụng từ SEA Games 22 năm 2003, đến nay dù xuống cấp trầm trọng nhưng đường piste sân Mỹ Đình vẫn chưa được tu sửa, nâng cấp, ảnh hưởng lớn đến nhiều hoạt động thể thao.
Bộ trưởng giao cho khu liên hợp sớm có tờ trình lên Bộ để Bộ có cơ sở trình tiếp lên Chính phủ, xin được tạo cơ chế đặc biệt, cho phép nhà thầu được tạm ứng 29 tỉ (theo dự thẩm của Bộ Tài chính, đây là khoản tiền đủ để nâng cấp đường piste sân Mỹ Đình) và không phải chịu lãi suất. Nếu Chính phủ chấp thuận, Bộ mới có thể tổ chức đấu thầu.
Trả lời câu hỏi của Thanh Niên, vậy sau khi được duy tu, tuổi thọ của đường piste khoảng bao nhiêu năm, một lãnh đạo khu liên hợp cho hay: “Lớp cao su phủ đường piste, với các sân của thế giới, sẽ sử dụng từ 3 - 5 năm. Còn ở VN, có thể sử dụng 5 - 7 năm. Kể cả không sử dụng, chất cao su này cũng bị chai đi hoặc tự hỏng và chỉ có thể dùng tốt trong khoảng thời gian nhất định như vừa kể ở trên, sau đó sẽ bị xuống cấp, hỏng hóc. Nếu không nhanh chóng sửa chữa, cải tạo thì còn lãng phí hơn nhiều vì sân Mỹ Đình với trị giá hơn 53 triệu USD sẽ không được sử dụng hết công năng. Nhìn đường piste bị “đắp chiếu” suốt mấy năm qua, chúng tôi rất sốt ruột”.
Bình luận (0)