Khẩn trương lập phương án phòng chống lũ vùng hạ du đập thủy điện

11/09/2013 22:35 GMT+7

(TNO) Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam ngày 11.9 cho biết chính quyền địa phương yêu cầu các chủ đập thủy điện khẩn trương thực hiện phương án phòng chống lũ, lụt theo đúng hướng dẫn của Bộ Công thương để trình cấp thẩm quyền phê duyệt trước ngày 30.9.

(TNO) Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam ngày 11.9 cho biết chính quyền địa phương yêu cầu các chủ đập thủy điện khẩn trương thực hiện phương án phòng chống lũ, lụt theo đúng hướng dẫn của Bộ Công thương để trình cấp thẩm quyền phê duyệt trước ngày 30.9.

 Ứng phó ngập lụt trên sông Thu Bồn khi hồ thủy điện xả lũ d
Ứng phó ngập lụt trên sông Thu Bồn khi hồ thủy điện xả lũ

Nếu quá thời hạn này, các chủ đập thủy điện không hoàn thành công tác phê duyệt các phương án thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và UBND tỉnh Quảng Nam về các vấn đề liên quan.

Trước đó, Sở NN-PTNT Quảng Nam đã báo cáo tình trạng đáng lo ngại, khi đến đầu tháng 9 mà các chủ đập thủy điện trên địa bàn tỉnh vẫn chưa xây dựng phương án phòng chống lũ, lụt cho vùng hạ du đập thủy điện.

Nếu so với qui định mà UBND tỉnh ban hành (hằng năm phải hoàn thành hồ sơ, trình cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt phương án phòng chống trước ngày 15.6) thì thời hạn mới đưa ra đã “trễ” đến khoảng 3 tháng rưỡi.

Được biết, phương án bảo đảm an toàn đập thủy điện phải thực hiện theo đúng hướng dẫn của Cục Kỹ thuật an toàn và môi trường công nghiệp (Bộ Công thương), kể cả công trình thủy điện có công suất lắp máy nhỏ hơn 30 MW.

Hiện tại, 13 dự án thủy điện ở Quảng Nam đã phát điện (gồm 5 dự án thủy điện bậc thang, 8 dự án thủy điện vừa và nhỏ), với loại đập bê tông đầm lăn mới được thi công nên chất lượng cơ bản đảm bảo.

Tuy nhiên, vùng hạ du vẫn đối diện nguy cơ mất an toàn và ngập úng nghiêm trọng nếu không có phương án đảm bảo.

Vì vậy, phương án phòng, chống lũ, lụt cho vùng hạ du đập thủy điện được địa phương thúc giục nhăm đảm bảo an toàn đập và an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân vùng hạ du trong mùa mưa lũ năm 2013.

Tin, ảnh: H.X.Huỳnh

>> Miền Trung ngập lũ, tắc đường, mất điện
>> Phê duyệt phương án phòng chống lũ lụt 3 thủy điện
>> Chủ tịch nước, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương phòng chống lũ lụt
>> Đà Nẵng khẩn trương phòng chống lũ
>> Phòng chống lũ theo cấp báo động
>> Khẩn cấp phòng chống lũ ở ĐBSCL
>> Cảnh báo ngập úng cục bộ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.