Kháng sinh “không trị ho hiệu quả”

22/12/2012 09:30 GMT+7

(TNO) Các nhà nghiên cứu nói rằng thuốc kháng sinh không có hiệu quả trong việc chữa trị cho bệnh nhân bị ho dai dẳng do viêm ngực nhẹ, theo trang tin Top News.

Cuộc nghiên cứu trên 2.000 bệnh nhân ở 12 nước châu u cho thấy mức độ nghiêm trọng và thời gian xảy ra các triệu chứng ở các bệnh nhân được điều trị bằng kháng sinh không khác gì so với những người dùng giả dược.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng, nếu nghi bị viêm phổi, vẫn nên dùng thuốc kháng sinh do mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Trong cuộc nghiên cứu, chuyên gia Paul Little thuộc Đại học Southampton và các cộng sự đã chia ngẫu nhiên các bệnh nhân thành hai nhóm, một nhóm dùng thuốc kháng sinh và nhóm còn lại dùng giả dược, ba lần mỗi ngày trong một tuần lễ.

Họ hầu như không ghi nhận được sự khác biệt nào về mức độ nghiêm trọng và thời gian xảy ra các triệu chứng giữa hai nhóm. Điều này cũng đúng với các bệnh nhân từ 60 tuổi trở lên, vốn chiếm gần 1/3 số người được nghiên cứu.

Và những người sử dụng kháng sinh được ghi nhận là có nhiều tác dụng phụ như buồn nôn, phát ban và tiêu chảy hơn so với những người dùng giả dược.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Lancet số ra mới nhất.

Trùng Quang

>> Phát hiện thịt gà nhiễm kháng sinh độc hại
>> Vì sao kháng sinh không diệt được virus?
>> Gà thải loại nhập lậu chứa kháng sinh cao gấp 7-19 lần cho phép
>> Kháng sinh và sức khỏe trẻ em
>> Thuốc kháng sinh Trung Quốc chế từ dầu bẩn
>> Thuốc kháng sinh có thể gây béo phì ở trẻ
>> Sử dụng kháng sinh sớm có thể béo phì
>> Phát hiện thuốc mới thay kháng sinh
>> Tìm ra protein thay thế thuốc kháng sinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.