Giá xăng dầu phá đỉnh, tàu cá Khánh Hòa 'thà nằm bờ chứ ra khơi là lỗ'

08/03/2022 16:18 GMT+7

Cảng cá Hòn Rớ, xã Phước Đồng (TP.Nha Trang, Khánh Hòa) những ngày qua trở nên trầm lắng. Giá xăng dầu vượt đỉnh lịch sử khiến nhiều tàu cá tại đây buộc phải nằm bờ dù đang là vụ cá chính đầu năm.

“Thà nằm bờ còn hơn, chứ ra khơi đã lỗ còn hư tàu, hư lưới thêm”, ngư dân Trần Thanh Long (42 tuổi, ở xã Phước Đồng, TP.Nha Trang) nói và lo ngại rằng nếu tình hình giá xăng dầu tiếp tục tăng cao thì có thể anh sẽ phải tạm nghỉ nghề đã gắn bó với anh 28 năm qua.

Tàu chưa biết khi nào ra khơi trở lại

Từ ngày 1.3, dầu diesel 0.05S có giá 21.310 đồng/lít, mức giá cao nhất từ trước tới nay. Việc giá xăng dầu nhảy vọt khiến anh Long quyết định cho 3 chiếc tàu cá (mỗi chiếc công suất 430 CV) nằm bất động tại cảng Hòn Rớ 20 ngày qua.

Nhiều tàu cá tại Khánh Hòa nằm bờ do giá xăng dầu lên cao

Anh tính toán, chi phí cho một chuyến ra khơi từ 20 - 25 ngày vào khoảng 250 triệu đồng, trong đó chi phí cho dầu chiếm phần lớn, chưa kể đá lạnh, thức ăn… cũng “đu” theo giá xăng dầu. Do đó có ra khơi thì cũng chỉ từ lỗ đến hòa vốn.

“Chi phí ra khơi đội lên đến 30 - 40% , giá cá thì lại rẻ hơn trước, đi cũng không đủ chi phí trả cho bạn thuyền”, anh Long nói.

Tương tự, ông Vũ Ngọc Tùng (50 tuổi, ngụ xã Phước Đồng, TP.Nha Trang) cũng đang điêu đứng trước tình trạng giá xăng dầu “nhảy múa”. Hai chiếc tàu cá của ông, một chiếc công suất 800 CV được đóng theo Nghị định 67, với trị giá hơn 8 tỉ đồng hiện nay đang phải nằm bờ, còn một chiếc 500 CV đang đi đánh bắt ngoài khơi. “Tàu đi hơn 10 ngày rồi mà không có cá. Nếu không đi thì bạn thuyền nghỉ hết, mà đi thì cũng xác định lỗ”, ông Tùng nói.

Ngư dân Khánh Hòa đưa cá ngừ đại dương đánh bắt được từ tàu cá lên bờ

Ông Tùng cho biết, một chuyến đi đánh bắt hải sản trong thời gian khoảng 20 ngày, chi phí gần 200 triệu đồng. Trong đó, chi phí cho 6.000 lít dầu đã hết hơn 120 triệu đồng. Nếu như thời gian trước, giá dầu ổn định, sản lượng đánh bắt đạt khá, ông có thể trả lãi và gốc cho ngân hàng nhưng với tình hình hiện nay ông suy nghĩ đến việc làm đơn để trả lại chiếc tàu 800 CV.

“Hai năm qua do tình hình dịch bệnh, tui làm ăn thất bại, cùng với giá dầu như hiện nay thì không biết khi nào mới làm ăn có lãi để trả nợ”, ông Tùng chia sẻ.

50 năm đi biển, ông Nguyễn Đình Chiến (67 tuổi, TP.Nha Trang) chưa bao giờ trải qua giai đoạn khó khăn như hiện nay. Chuyến đi biển gần nhất ông chỉ thu về được 3 tấn cá ngừ sọc dưa, thu về chưa đến 100 triệu đồng, trong khi chi phí cho chuyến đi hết hơn 200 triệu đồng. “Cách đây mấy năm cá ngừ sọc dưa có giá hơn 30.000 đồng/kg mà giờ chỉ còn 20.000 đồng/kg, trong khi giá nhiên liệu thì cao nhất từ hồi đến giờ, thành ra cứ đi là lỗ nên không biết khi nào đi biển trở lại”, ông Chiến cho biết.

Mong giá xăng dầu bình ổn

Theo ông Mai Thành Phúc, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá Phước Đồng (TP.Nha Trang), hiện đã có nhiều tàu cá tại Khánh Hòa đang phải nằm bờ do áp lực từ chi phí giá xăng dầu tăng cao. “Dự báo sắp tới đây sẽ còn thêm nhiều chiếc khác tiếp tục phải nằm bờ. Với giá xăng dầu tăng cao như thế này thì không chắc sắp tới bà con có bám biển nổi nữa không”, ông Phúc lo ngại.

Theo ông Phúc, việc giá xăng dầu nhảy vọt khiến chi phí của các chủ tàu đội lên rất nhiều. Nếu như trước đây chi phí cho dầu, đá lạnh, thực phẩm… cho tàu công suất 400 CV khoảng 90 triệu đồng, thì hiện nay đã tăng lên 130 - 140 triệu đồng.

Khánh Hòa có thể mạnh về đánh bắt, chế biến cá ngừ xuất khẩu

Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá Phước Đồng cho rằng, Nghị quyết 48 hỗ trợ ngư dân đánh bắt xa bờ, trong đó có hỗ trợ dầu theo chuyến cũng phần nào giúp ngư dân còn có động lực ra khơi. Tuy nhiên việc hỗ trợ này vẫn còn chưa kịp thời.

“Như năm 2021, đến tháng 8 ngư dân mới được hỗ trợ quý I, còn lại 3 quý sau đến gần tết mới có. Nếu Chính phủ chia ra, cứ 3 tháng chi hỗ trợ cho ngư dân một quý thì họ sẽ có tiền để xoay sở trả tiền dầu, bạn thuyền… Dù đi biển có lỗ đi chăng nữa thì nhờ có nguồn hỗ trợ này thì họ sẽ tiếp tục bám biển”, ông Phúc nói và kiến nghị Chính phủ cần có giải pháp bình ổn giá xăng dầu để ngư dân tiếp tục vươn khơi, bám biển. “Làm sao giữ được giá hải sản để cân bằng được với giá dầu để ngư dân có động lực đi ra khơi”, ông Phúc nói.

Hiện tỉnh Khánh Hòa có hơn 3.400 tàu đánh bắt xa bờ (tàu trên 15 m), trong đó có hơn 700 tàu chuyên câu cá ngừ đại dương. Ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng Ban quản lý cảng cá Hòn Rớ cho biết, do giá xăng dầu tăng nên tại cảng có xuất hiện tình trạng tàu cá nằm bờ không vươn khơi. “Toàn tỉnh Khánh Hòa có hơn 3.400 tàu, trong đó có 734 tàu đánh bắt xa bờ (tàu trên 15 m - PV) thì hiện nay có khoảng 200 tàu các loại đang neo đậu tại cảng (sức chứa cảng và khu neo đậu khoảng 1.500 tàu - PV). Hiện có một số tàu đang đánh bắt xa bờ nhưng với giá xăng dầu hiện nay nhiều khả năng xong chuyến biển này họ sẽ nằm bờ vì khả năng lỗ rất cao”, ông Hiếu cho hay.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.