Cầu Xóm Bóng thi công chậm tiến độ
Cầu Xóm Bóng và cầu Trần Phú (TP.Nha Trang) là 2 chiếc cầu nối 2 bờ sông Cái từ phía bắc vào trung tâm TP.Nha Trang. Tháng 1.2022, cầu Xóm Bóng bị tháo dỡ để thi công xây dựng cầu mới, từ đó tất cả các phương tiện giao thông qua lại 2 bờ đều đổ dồn về cầu Trần Phú khiến áp lực giao thông tại khu vực này luôn trong tình trạng quá tải. Cầu Trần Phú thường xuyên xảy ra kẹt xe kéo dài, đặc biệt là vào các dịp cuối tuần, lễ tết.
Cầu Xóm Bóng có chiều dài gần 330 m, rộng 19 m gồm 4 làn xe, cách cầu cũ 6 m về phía hạ lưu sông Cái. Theo tiến độ, công trình cầu Xóm Bóng mới sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng vào ngày 30.9.2023. Thế nhưng, theo Sở GTVT Khánh Hòa, giá trị sản lượng thực tế đến nay chỉ đạt khoảng 30% giá trị hợp đồng, giá trị theo tiến độ nhà thầu thi công đã lập tính đến thời điểm hiện tại đạt khoảng 60% khối lượng, tiến độ thực tế chậm so với kế hoạch khoảng 30%.
Việc chậm tiến độ đã làm ảnh hưởng rất lớn đến tình hình giao thông cũng như ảnh hưởng kinh tế - xã hội, du lịch… của TP.Nha Trang.
Do năng lực nhà thầu ?
Theo đánh giá của Sở GTVT Khánh Hòa, nguyên nhân dẫn đến việc chậm tiến độ do nhà thầu thi công chưa tập trung huy động năng lực, chưa bố trí đủ nhân lực, máy móc, thiết bị, thời gian thi công, nguồn lực tài chính để thi công công trình. Ngoài ra, do bất lợi về điều kiện thời tiết, sự sai khác về địa chất, chướng ngại vật trên sông Cái cũng làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công thực tế.
Ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa cho biết, Sở đã đề nghị Ban Quản lý dự án 2 chỉ đạo nhà thầu, tư vấn giám sát nghiên cứu xây dựng lại tiến độ thi công để thi công đồng bộ, phù hợp với tình hình thực tế. Khẩn trương tăng cường máy móc, thiết bị và nhân lực, bổ sung thêm các mũi thi công để rút ngắn thời gian thi công, bù lại phần khối lượng đã thi công chậm trễ trong thời gian qua. Và thi công hoàn thành 3 nhịp đầu của cầu trước ngày 30.4.2023, đạt mục tiêu đến ngày 2.9.2023 đủ điều kiện thông xe dự án.
Ngoài ra, Sở GTVT cũng đề nghị UBND TP.Nha Trang tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm đối với 1 trường hợp còn lại để hoàn thành công tác tháo dỡ, bàn giao mặt bằng trước ngày 28.2 để triển khai thi công.
Cầu Xóm Bóng thuộc dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ (giai đoạn 1), có vốn đầu tư 170 tỉ đồng (sử dụng vốn vay EDCF), do Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Đơn vị trúng thầu công trình là liên danh Samwhan Corporation (Hàn Quốc) và Công ty CP Tập đoàn CIENCO 4.
Liên quan dự án trên, cuối năm 2022, Sở GTVT Khánh Hòa cũng có văn bản gửi Bộ GTVT tải xem xét, chỉ đạo Ban Quản lý dự án 2 rút ngắn tiến độ thi công công trình cầu Xóm Bóng ít nhất 3 tháng, hoàn thành vào tháng 6.2023. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chậm tiến độ.
Trước đó, Thanh Niên đã có bài phản ánh, trong quá trình thi công tháo dỡ cầu Xóm Bóng cũ, đơn vị thi công đã thay đổi phương án được phê duyệt là bố trí sà lan phía dưới để thu gom các bê tông rơi xuống. Tuy nhiên, có một số vị trí cầu, đơn vị thi công đục thả bê tông trực tiếp xuống sông Cái, ảnh hưởng xấu đến môi trường.
Bình luận (0)