Khát nước cạnh nhà máy nước

Phạm Đức
Phạm Đức
11/10/2018 12:32 GMT+7

Sống cạnh nhà máy nước, nhưng nhiều năm nay, 511 hộ dân của xã Kỳ Hưng (TX.Kỳ Anh, Hà Tĩnh) vẫn phải dùng nước giếng bị nhiễm phèn để sinh hoạt.

Là xã giáp biển nên cứ mùa mưa bão đi qua là ruộng vườn, ao hồ của người dân xã Kỳ Hưng bị nước biển xâm thực, kéo theo nguồn nước ngầm cũng bị nhiễm mặn và phèn. Để có nước sinh hoạt, từ hàng chục năm trước, người dân trong xã đã tìm những vùng đất ít bị ô nhiễm hơn để đào giếng. Sau này, họ thuê thợ khoan giếng nhưng nước vẫn có vị lợ.
Ông Nguyễn Văn Biểu, 60 tuổi (ngụ thôn Hưng Phú, xã Kỳ Hưng), cho biết năm 2015 đã thuê thợ khoan giếng sâu hàng chục mét, nhưng nước vẫn nhiễm phèn. Để có nước sinh hoạt, ông Biểu phải bỏ hơn 3 triệu đồng mua máy lọc nước về dùng. Ông nói: “Không chỉ gia đình tôi mà người dân xã này hầu hết phải mua máy lọc nước. Những hộ gia đình khó khăn không mua được thì phải đến giếng làng gánh nước lợ về dùng...”.
Một nghịch lý khiến người dân bức xúc là ngay trên địa bàn xã có nhà máy nước sạch được đầu tư hàng tỉ đồng, phục vụ cho các phường của TX.Kỳ Anh và nhiều xã lân cận khác. Cả xã Kỳ Hưng chỉ có 2 hộ được dùng nước từ nhà máy. Ông Nguyễn Văn Tuyên, 57 tuổi (ngụ thôn Trần Phú, xã Kỳ Hưng), bức xúc: “Có nhà máy nước sạch mà dân không được hưởng lợi thì có vô lý không? Qua các cuộc họp, cử tri đều phản ánh tình trạng này nhưng lãnh đạo đều nói kinh phí của xã và thị xã hạn hẹp nên chưa thể đầu tư đường ống dẫn nước từ nhà máy về cho người dân. Nếu đà này tiếp diễn thì người dân chúng tôi sợ sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng...”.
Ông Nguyễn Đình Tài, Chủ tịch UBND xã Kỳ Hưng, cho biết nước sạch đang là vấn đề nóng của xã, nhưng do kinh phí không có và chưa kêu gọi được nguồn xã hội hóa nên chưa thể lắp đặt hệ thống đường ống dẫn nước. Ông Tài nói: “Toàn xã có 513 hộ dân với hơn 2.000 nhân khẩu, nhưng đến nay mới chỉ có 2 hộ sống gần nhà máy nước được cấp nước sạch. Chúng tôi biết nỗi khổ của người dân nhưng không có kinh phí nên đành chịu...”.
Theo ông Tài, năm 2006, nhà máy nước được tỉnh Hà Tĩnh đầu tư xây dựng trên phần đất thuộc xã Kỳ Hưng. Hiện nay, ngoài khu kinh tế Vũng Áng và TX.Kỳ Anh thì các xã như Sông Trí, Kỳ Tân, Kỳ Trinh, Kỳ Ninh... cũng được nhà máy cấp nước sạch, trong khi người dân ngay địa bàn nhà máy thì không được dùng nước.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Quốc Hà, Chủ tịch UBND TX.Kỳ Anh, xác nhận mặc dù chính quyền và người dân xã Kỳ Hưng kiến nghị nhiều lần nhưng cũng đành phải chờ đến khi có kinh phí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.