Ở đó đang thành hình nhiều giải pháp cất cánh cho nông sản Việt Nam, đặc biệt là trái chanh của nông dân miền Tây.
|
Chủ nhân tòa nhà Chanh Việt vừa qua tuổi 40 Nguyễn Văn Hiển, xuất thân từ Quảng Nam và tốt nghiệp Trường đại học Bách khoa TP.HCM. Vốn không “ruột rà” với nông nghiệp đồng bằng sông Cửu Long, nhưng khi chứng kiến hành trình long đong của nông sản Việt, Hiển đã quyết định tìm hiểu với khát vọng góp phần thay đổi.
Từ vùng đất phèn
tin liên quan
Bột chanh gia vị Chavi: Giải pháp thay thế chanh tươi hoàn hảoTại Long An, nhiều năm nay Chanh Việt của Hiển đã nổi lên là một công ty tiêu biểu áp dụng công nghệ cao vào trồng trọt và chế biến các sản phẩm từ chanh. Có thể nói đến thời điểm này, ít có ban ngành nào của tỉnh Long An không biết đến Chanh Việt. Vì Hiển không chỉ mang lại màu xanh làm thay đổi bộ mặt của vùng đất phèn nổi tiếng “khỉ ho cò gáy” của Long An, mà còn tạo ra công ăn việc làm cho một bộ phận lớn bà con nông nhàn, làm “bà đỡ” chia sẻ kinh nghiệm, thu mua sản phẩm “chanh nhà lá vườn” và đóng góp vào ngân sách hằng năm của tỉnh.
Bước ra thế giới
tin liên quan
Chanh Úc giá cao gấp 3 lần chanh Việt NamTrên thực tế, nhiều năm qua Chanh Việt đã đưa sản phẩm chanh tươi không hạt từ Long An xuất khẩu ra nhiều nước, kể cả thị trường khó tính như châu Âu. Tuy nhiên, đầu ra đó cũng phập phù theo giá cả thế giới nên “bài toán bán thô” phải cân nhắc từng thời điểm thích hợp. Giải pháp cho đầu ra là chế biến sâu bằng công nghệ hiện đại. Tự nhận mình “chỉ là nông dân”, Hiển lại gõ cửa các chuyên gia công nghệ, thực phẩm và cả trong lĩnh vực y học, sức khỏe. Những tinh chất quý hiếm từ trái chanh lần lượt được gọi tên; những công dụng có ích cho sức khỏe của vỏ, của nước chanh, của hạt chanh lần lượt được xác định. Kết quả là thương hiệu “chavi” của Hiển ra đời, với hàng loạt sản phẩm tiện lợi đi vào nhà bếp từng gia đình, bắt đầu là bột chanh gia vị, tinh dầu chiết xuất từ vỏ chanh, nước giải khát từ chanh… cho đến muối tiêu chanh, muối ớt chanh.
Tại TP.HCM, trong một thời gian ngắn cũng đã có nhiều cửa hàng mang tên “chavi store” lần lượt ra đời, chuyên bày bán các sản phẩm từ chanh của Hiển. Khi chavi dần chinh phục khách hàng trong nước thì Hiển tiếp tục đi “đánh xứ người”. Đầu tháng 8.2017, gian hàng của Chanh Việt đã trở thành “điểm trưng bày độc đáo” thu hút sự chú ý của khách tham quan triển lãm thực phẩm lớn nhất Malaysia. Rất nhiều khách tham quan là những nhà phân phối, chủ nhà hàng, khách sạn… quốc tế đã đến tìm hiểu và bày tỏ mong muốn hợp tác.
4 nhà chụm lại
Khi về thăm cánh đồng chanh của Hiển, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã đánh giá rất cao những nỗ lực của chàng trai miền Trung trên vùng đất miền Tây này. Nhưng với Hiển, sự chân thành chính là “mật mã” thành công của tâm huyết. Là một doanh nhân lăn lộn nhiều năm trong lĩnh vực xây dựng ở TP.HCM, Hiển ý thức rất rõ nếu thiếu sự chân thành thì không dễ gì có được sự giúp đỡ của các nhà khoa học, sự hợp tác của bà con nông dân và nhất là sự đồng tình của nhà nước. Khi “4 nhà chụm lại” thì khát vọng sẽ thành sự thật.
|
Bình luận (0)