Khi bạn đọc Thanh Niên mở rộng vòng tay

Trần Thanh Bình
Trần Thanh Bình
01/02/2019 00:00 GMT+7

Đó là lúc những mảnh đời bất hạnh, những hoàn cảnh tai ương được giúp đỡ tận tình, ấm áp. Để rồi qua nhịp cầu nối Thanh Niên , nhiều người được tiếp sức vươn lên trong cuộc sống còn lắm bộn bề.

Thường những ngày đầu năm âm lịch, sau một cái tết rộn ràng là Tổng biên tập Báo Thanh Niên - nhà báo Nguyễn Quang Thông lại sắp xếp một chuyến từ thiện đến với Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP.HCM để trao tiền và quà cho những bệnh nhân nằm ở nơi đây.
Họ là những người không có tết, trong đó có rất nhiều cháu thiếu nhi phải vật lộn với những căn bệnh ngặt nghèo. Trao quà, trìu mến xoa đầu các cháu và chân tình động viên các bậc phụ huynh, đã trở thành một chuyến từ thiện bắt đầu cho những hoạt động thiện nguyện miệt mài suốt một năm của Báo Thanh Niên.
Những vụ hoạn nạn do thiên tai như sạt lở đất gây tử vong nhiều người ở Nha Trang (Khánh Hòa), hay tai nạn giao thông thảm khốc ở Quảng Nam khiến 13 người ra đi trong năm qua; hoặc những trận lũ lụt khiến nhiều gia đình không thể trụ vững, là những vụ việc đau xót tận tâm can, khiến mọi người không thể không chung tay góp sức để xoa dịu nỗi đau.
Những lúc như vậy, Thanh Niên là tờ báo thường đến rất sớm với đồng bào mình. Nhịp cầu nhân ái Thanh Niên đã trở thành một địa chỉ quen thuộc để đón nhận tấm lòng của bạn đọc, để rồi ngay lập tức được đưa đến tận mỗi nhà.
Nhà báo Nguyễn Đức Tú - Trưởng ban Công tác bạn đọc Báo Thanh Niên trao quà trong chương trình Cây mùa xuân ẢNH: BÙI CHIẾN
Nhà báo Nguyễn Đức Tú - Trưởng ban Công tác bạn đọc Báo Thanh Niên trao quà trong chương trình Cây mùa xuân ẢNH: BÙI CHIẾN
Thăm hỏi động viên và gửi trao yêu thương đến những người đang oằn mình với tai ương, các PV Thanh Niên luôn là người có mặt sớm, dù với số tiền nhỏ chỉ 5 - 10 triệu đồng gửi đến mỗi gia đình, nhưng sự kịp thời ấy khiến nhiều người không kìm được cảm xúc. Và trong đau thương mất mát, họ có thêm một chút ấm lòng!
Trong năm 2018, Báo Thanh Niên cũng đã đề cập, phản ánh trên chuyên mục Lá lành đùm lá rách của báo in và chuyên mục Chạm vào ước mơ của báo điện tử 120 trường hợp thương tâm, khó khăn bệnh tật và nhận được sự gửi trao đồng hành của bạn đọc với số tiền lên đến 6,3 tỉ đồng. Với những gia cảnh khó khăn, không có tiền thuốc thang điều trị, thì những khoản tiền mà Thanh Niên đến trao tặng từ sự hỗ trợ của bạn đọc, đã tiếp thêm sức lực cho họ rất nhiều, để vượt qua những khổ ải không may mà họ phải gánh chịu.
Có rất nhiều trường hợp tưởng chừng phải bó tay trước sự khắc nghiệt của số phận, nhưng một khi Thanh Niên đăng bài kêu gọi, thì bạn đọc gần xa đã chắt chiu, chung tay góp sức. Có những trường hợp tưởng chừng không được đến trường vì hoàn cảnh khó khăn, khi Thanh Niên đến nơi trao tặng học bổng, thì hy vọng được nhen lên và các học sinh - sinh viên lại tiếp bước. Với số tiền học bổng Nguyễn Thái Bình lên đến 3,6 tỉ đồng được trao cho 2.750 trường hợp trong năm qua, nhất là tiếp sức cho những em học sinh - sinh viên vùng lũ miền Trung tiếp tục đến trường sau lũ lụt, bạn đọc Thanh Niên đã bày tỏ sự sẻ chia rất quý giá, để tạo thêm động lực cho các em vượt khó, hoàn thành việc học để mai sau phụng sự xã hội.
Điều cảm nhận sâu sắc của những người làm báo ở Thanh Niên khiến ai biết chuyện cũng xúc động, là có người gặp phải tai ương bệnh tật, khi báo đăng bài kêu gọi, được bạn đọc giúp đỡ lại san sẻ cho những người cùng cảnh ngộ, gặp phải khó khăn như mình.
Đó là trường hợp anh Phạm Văn Thăng ở H.Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên khi được bạn đọc giúp đỡ gần 200 triệu đồng để ghép tủy ở Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). Sau khi nhận tiền, trừ đi số tiền chi phí ghép tủy và điều trị, anh Thăng đã tặng lại 60 triệu đồng cho một bệnh nhân nghèo nằm ở khoa hồi sức tích cực...
Những câu chuyện cụ thể về tình người như vậy luôn có sức lan tỏa rất lớn trong cộng đồng. Chính vì vậy, những ngày cận Tết Kỷ Hợi, nhiều doanh nghiệp, bạn đọc gần xa đã gửi gắm đến Thanh Niên với ước vọng tổ chức một chương trình Cây mùa xuân cho bà con nghèo có thêm điều kiện ăn tết. Sự cộng hưởng từ tấm lòng ấy của bạn đọc càng thôi thúc Thanh Niên phải nhiệt tâm với các chương trình từ thiện, mang hơi xuân đến khắp mọi miền, để kết thúc một năm miệt mài với hành trình nhân ái, từ tấm lòng thơm thảo nghĩa tình của bạn đọc.
Xin được gửi lời tri ân đến những doanh nghiệp, những bạn đọc đã đồng hành với Thanh Niên trong suốt một năm qua, đã chung sức để cho ý nghĩa nhân văn truyền thống “Nhiễu điều phủ lấy giá gương” ngày càng được vun đắp, đằm sâu trong lòng tất cả mọi nhà.
Trong năm 2018, tổng số tiền, quà do bạn đọc đóng góp giúp đỡ các hoàn cảnh thương tâm thông qua Báo Thanh Niên trị giá 19.897.462.716 đồng. Số tiền này là sự đóng góp từ Công ty địa ốc Kim Oanh, Quỹ từ thiện Kim Oanh (Bình Dương); Công ty TNHH SX Duy Lợi; sư cô Thích Nữ Tâm Nguyệt và phật tử chùa Phổ Hiền (Bà Rịa-Vũng Tàu); Ngân hàng thương mại CP Kiên Long; Công ty Nestlé Việt Nam; nhóm Những người bạn Phú Yên tại TP.HCM; Ngân hàng Bưu điện Liên Việt; Trường ĐH Nguyễn Tất Thành... và nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm, bạn đọc gần xa.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.