Thời gian qua, người dân TP.Thủ Đức (TP.HCM) liên tục phản ánh đến Thanh Niên về tình trạng sau 22 giờ mỗi ngày, hàng trăm xe container, xe đầu kéo lưu thông qua đường Nguyễn Xiển gây quá tải, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
Mỗi đêm, người dân TP.Thủ Đức (TP.HCM) nơm nớp lo sợ, chạy xe máy song hành cùng đoàn xe container, xe đầu kéo trên đường Nguyễn Xiển.
Theo người dân, khoảng 3 - 4 năm nay, từ khi các chung cư, nhà cao tầng mọc lên kéo theo lượng phương tiện gia tăng nên cơ sở hạ tầng tại tuyến đường Nguyễn Xiển không còn phù hợp.
Đường chật hẹp, tay lái của người đi xe máy cách bánh xe container chỉ vài gang tay, vô cùng nguy hiểm. Ngày nắng, đoàn xe chạy qua làm khói bụi mịt mù, ngày mưa thì nước bẩn bắn vào người đi đường, vào hàng quán của người dân. Việc này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sinh kế của người dân...
Hơn 22 giờ tối 23.7, theo ghi nhận của PV Thanh Niên, tại giao lộ Nguyễn Xiển - Nguyễn Văn Tăng (TP.Thủ Đức, TP.HCM), lực lượng CSGT căng mình điều tiết giao thông.
Các xe container, xe đầu kéo từ 2 hướng đường Nguyễn Văn Tăng ồ ạt chạy vào đường Nguyễn Xiển. Ở chiều ngược lại, các phương tiện này nối đuôi kéo dài từ cảng Phú Hữu ra đường Nguyễn Xiển (hướng ra xa lộ Hà Nội, QL1).
Đoàn xe container và xe đầu kéo lưu thông ngược chiều, khi gặp nhau thì chiếm hết lòng đường khiến xe máy, ô tô không cách nào vượt qua. Một số tài xế xe máy "liều mạng", song hành cùng đoàn xe container trong điều kiện khoảng cách giữa 2 phương tiện chỉ tính bằng gang tay.
Do đường hẹp, khu dân cư đông người dân, hàng quán, nhà dân san sát nhau, cùng với lượng xe container, xe đầu kéo quá đông làm cho tuyến đường quá tải.
Ghi nhận của PV Thanh Niên trong thời gian qua, đường Nguyễn Xiển cũng thường xảy ra các vụ tai nạn giao thông, trong đó có những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, gây hậu quả chết người. Từ năm 2023 đến đầu năm 2024, tuyến đường này xảy ra ít nhất 15 vụ tai nạn giao thông, làm 2 người tử vong và nhiều người bị thương.
Người dân sống trên đường Nguyễn Xiển chia sẻ: "Từ lâu, chúng tôi đã chịu cảnh song hành cùng xe lớn, nơm nớp không biết tai nạn ập đến lúc nào. Chỉ cần cán cục đá hoặc lệch tay lái chút xíu là bị cuốn vào bánh xe container liền".
Theo người dân, các xe container, xe đầu kéo lưu thông vào đường Nguyễn Xiển để đi từ QL1, xa lộ Hà Nội đến cảng Phú Hữu và ngược lại. Việc này giúp các tài xế, chủ xe né được trạm thu phí trên xa lộ Hà Nội.
"Ngày xưa đường này vắng nhà dân, xe trọng tải lớn vô tư lưu thông. Đến nay, chung cư cao cấp, nhà dân san sát, xe cộ nhu cầu đi lại tăng, tình trạng đường Nguyễn Xiển quá hẹp nên hàng trăm xe container, xe đầu kéo lưu thông đã gây quá tải.
Từ thực tế trên, nếu cấm 24/24 xe tải trọng lớn vào đường Nguyễn Xiển, các xe container, xe đầu kéo có thể đi cảng Phú Hữu và ngược lại bằng tuyến đường chính như xa lộ Hà Nội - Khu Công nghệ cao TP.HCM hoặc xa lộ Hà Nội - cầu vượt Cát Lái, trục đường chính mà các xe container vẫn đi hằng ngày vào cảng Phú Hữu", người dân TP.Thủ Đức cho hay.
Trước mắt, hằng ngày, Đội CSGT - trật tự Công an TP.Thủ Đức đều điều động lực lượng túc trực trên đường Nguyễn Xiển để điều tiết giao thông.
Liên quan đến vấn đề này, nguồn tin của PV Thanh Niên từ UBND TP.Thủ Đức xác nhận, quá trình khảo sát địa bàn, ghi nhận thực tế tình hình giao thông, cơ sở hạ tầng hiện tại, Đội CSGT - trật tự Công an TP.Thủ Đức đã đề xuất cấm 24/24 đối với xe container, xe đầu kéo lưu thông vào đường Nguyễn Xiển (hiện tại cấm từ 6 - 22 giờ), cho đến khi tuyến đường được mở rộng. UBND TP.Thủ Đức đã có kiến nghị Sở Giao thông vận tải TP.HCM phối hợp khảo sát, đề ra giải pháp phù hợp, giải quyết tình trạng nói trên.
Dưới đây là hình ảnh mà PV Thanh Niên ghi nhận trong nhiều ngày trên đường Nguyễn Xiển:
Bình luận (0)