Khó lường

09/03/2018 09:47 GMT+7

Hôm qua, chỉ số chứng khoán ở nhiều nước châu Á đều giảm. Nguyên nhân đầu tiên được kể đến để lý giải cho tình trạng này là nguy cơ chiến tranh thương mại bùng nổ giữa Mỹ với nhiều nước.

Quan hệ thương mại quốc tế đang trở nên căng thẳng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố tăng thuế nhập khẩu đối với sắt thép từ nhiều nước. Chưa dừng lại ở đó, chủ nhân Nhà Trắng còn dọa tăng thuế nhập khẩu với cả ô tô của châu Âu.
Nguyên nhân tiếp theo khiến giới đầu tư châu Á lo ngại là việc ông Gary Cohn, cố vấn kinh tế của Tổng thống Mỹ Donald Trump, thông báo từ chức. Sự ra đi của ông Cohn được cho là nhằm phản đối kế hoạch tăng thuế nhập khẩu lên thép và nhôm.
Đây có thể nói là một “cú sốc” khác khi căng thẳng thương mại quốc tế chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Bởi lâu nay, cố vấn Cohn thuộc nhóm “ôn hòa” số ít đang cố gắng phản bác lại kế hoạch tăng thuế của phe “diều hâu” - lực lượng muốn đẩy mạnh chính sách bảo hộ. Chính vì thế, việc cố vấn Cohn từ chức sẽ khiến cho phe “ôn hòa” về chính sách kinh tế trong nội các Mỹ càng trở nên yếu thế. Thực tế này khiến cho các nhà đầu tư quốc tế lo ngại một cuộc chiến thương mại sắp “bùng nổ”.
Giới quan sát đang hồi hộp theo dõi liệu Tổng thống Trump có chọn một nhân vật “cứng rắn” hơn để thay thế ông Cohn. Nếu điều đó xảy đến thì những căng thẳng của thương mại toàn cầu sẽ càng khó hạ nhiệt và những diễn biến tiếp theo càng khó lường.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.