Hố đen khổng lồ bên trong thiên hà lùn

18/09/2014 14:29 GMT+7

(TNO) Làm ổ bên trong trung tâm của một thiên hà lùn cách Trái đất 54 triệu năm ánh sáng là một hố đen lớn chiếm đến 15% trong tổng khối lượng của thiên hà này.

(TNO) Làm ổ bên trong trung tâm của một thiên hà lùn cách Trái đất 54 triệu năm ánh sáng là một hố đen lớn chiếm đến 15% trong tổng khối lượng của thiên hà này.

Hố đen khổng lồ bên trong thiên hà siêu nén
Mô phỏng hình ảnh M60-UCD1 và hố đen siêu khủng - Ảnh: NASA

Siêu hố đen ở trung tâm thiên hà M60-UCD1 có tỉ trọng gấp khoảng 21 triệu lần mặt trời, trong khi bản thân thiên hà chỉ bằng 1/500 đường kính Dải Ngân hà, và hố đen trung tâm của Dải Ngân hà chỉ bằng 4 triệu mặt trời.

Phát hiện mới cho thấy các hố đen khổng lồ có thể tồn tại phổ biến hơn vẫn tưởng, và những thiên hà lùn siêu nén khác nhiều khả năng cũng chứa những siêu hố đen tương tự.

Các chuyên gia tin rằng M60-UCD1 có thể là tàn tích của một thiên hà lớn hơn, nhưng vùng ngoại vi của nó đã bị xé toạc do áp sát thiên hà khổng lồ M60 với hố đen có khối lượng gấp 4,5 tỉ mặt trời.

M60-UCD1 hiện chỉ cách M60 khoảng 22.000 năm ánh sáng, theo báo cáo trên chuyên san Nature được thực hiện bởi nhóm khoa học gia quốc tế đến từ Mỹ, Canada, Chile, Úc, Brazil và Argentina.

Theo ước tính, dần dần M60-UCD1 có thể bị sáp nhập vào M60.

Hạo Nhiên

>> Thiên hà có 3 siêu hố đen
>> Hố đen và sao khổng lồ
>> Chứng kiến "bữa ăn" của siêu hố đen

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.