Khoai tây và khoai lang, khoai nào tốt hơn?

Ngọc Lam
Ngọc Lam
28/05/2018 08:08 GMT+7

Cả khoai tây và khoai lang đều tốt cho sức khỏe tùy thuộc vào nhu cầu dinh dưỡng của mỗi người.

Khoai tây là một trong những loại rau củ phổ biến nhất mà bạn có thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào trên thế giới. Chúng là những nguồn chất xơ và chất dinh dưỡng. Cả khoai tây và khoai lang đều tốt cho sức khỏe tùy thuộc vào nhu cầu dinh dưỡng của mỗi người, theo boldsky.
Khoai tây có chứa tinh bột kháng hữu ích, không giống như chất xơ khó tiêu hóa. Tinh bột kháng sản xuất a xít béo chuỗi ngắn, rất hữu ích cho cơ thể con người. Khoai lang chứa chất dinh dưỡng cực kỳ cần thiết cho cơ thể con người.
Khoai lang là nguồn giàu vitamin A. Chúng cũng có nhiều vitamin C, nhiều chất xơ hơn, ít calo hơn, và tương đối ít carb hơn khoai tây. Khoai lang chứa hàm lượng đường nhiều hơn khoai tây thông thường.
Tuy nhiên, nếu khoai tây thông thường được bảo quản trong kho lạnh, theo thời gian, hàm lượng tinh bột của chúng từ từ biến thành glucose và fructoza. Hầu hết các loại củ sản xuất tinh bột kháng, theo boldsky.
So với khoai lang, khoai tây có tinh bột kháng nhiều hơn. Tinh bột kháng tạo ra a xít béo chuỗi ngắn, có các lợi ích sau: các a xít béo mạch ngắn hoạt động như một loại nhiên liệu cho vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh. Chúng kích thích lưu lượng máu. Chúng làm tăng sự lưu thông dinh dưỡng và hấp thụ khoáng chất, ngăn chặn sự hấp thụ chất độc, giảm nguy cơ ung thư đại tràng, giữ cho bạn mạnh mẽ hơn và khỏe mạnh hơn.
Có những người lo lắng về chỉ số GI và GL của khoai tây và khoai lang. GI (Chỉ số Glycemic) là thước đo khoảng thời gian thực phẩm được chuyển thành glucose. Và GL là số đo của lượng thực phẩm, được chuyển thành glucose. Do đó, người nào tránh các loại thực phẩm có chỉ số GI và GL cao thì chọn khoai lang thay vì khoai tây, theo boldsky.
Thật thú vị, một chiết xuất từ khoai lang trắng được gọi là caiapo là một phương pháp điều trị bệnh tiểu đường loại 2 đầy hứa hẹn và đã được chứng minh là cải thiện nhiều bệnh chuyển hóa.
Trên thực tế, người Nhật thường ăn khoai lang trắng làm liệu pháp điều trị thiếu máu, tăng huyết áp và tiểu đường.
Các loại vitamin và khoáng chất trong hai loại khoai này là tương đương nhau. Khoai lang đỏ chứa rất nhiều vitamin A. Cùng với các loại hoa quả và rau màu sắc khác như rau lá xanh, khoai lang đỏ chứa hàm lượng carotenoid cao. Do vậy, ăn nhiều khoai lang giúp ngăn ngừa thiếu hụt vitamin A, theo boldsky.
Không giống khoai lang, việc nấu khoai tây làm giảm chất dinh dưỡng gây hại. Thay vì ăn khoai tây sống hãy ăn khoai tây nấu chín. Nướng, luộc tốt hơn nhiều so với chiên rán.
Cả khoai tây và khoai lang đều chứa nhiều vitamin và khoáng chất, chất chống ô xy hóa và chất dinh dưỡng thực vật.
Tóm lại, khoai tây và khoai lang đều có những lợi ích: giàu khoáng chất và dinh dưỡng bổ sung cho cơ thể, cung cấp carb tốt cho cơ thể, đốt cháy năng lượng từ từ, giàu vitamin A cần thiết cho cơ thể, theo boldsky.
Việc lựa chọn ăn khoai lang hay khoai tây là tùy thuộc vào nhu cầu và sở thích của mỗi người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.