Ông đề xuất kế hoạch cụ thể gồm 4 bước. Bước đầu tiên là phải trả lại không gian tối thiểu cho người đi bộ. Lấy Q.1, quận trung tâm và có ảnh hưởng quan trọng nhất đến tình trạng giao thông của TP, làm thí điểm. Cần nghiên cứu hiện trạng, rà soát lại hết tất cả các con đường trên địa bàn quận, làm sao để người đi bộ có thể di chuyển được.
tin liên quan
‘Khoán’ vỉa hè cho dânTrong thời gian qua, các bãi xe chịu sự quản lý của thanh niên xung phong ít xảy ra tiêu cực nhất. Tiền thu được một phần sẽ giao lại cho lực lượng này, phần còn lại nộp vào ngân sách TP để triển khai các công trình giao thông”, ông đề xuất. Phần cho thuê giữ xe sẽ được đánh dấu bằng vạch sơn màu đỏ. Bước ba, là các hàng quán kinh doanh. Như vậy loại trừ 2 khu vực tạm gọi vàng và đỏ, những tuyến đường nào vẫn còn không gian trống mới được cấp phép kinh doanh.
Khoanh vùng khu vực này bằng vạch sơn màu xanh lá cây. Người được cấp phép kinh doanh phải có trách nhiệm giữ gìn khu vực được giao, nếu lấn chiếm, sai phạm xử thật nghiêm và rút lại quyền kinh doanh. Bước cuối cùng là xử lý các công trình sai phép mà thực chất đã được cảnh báo ngay từ bước một.
Đơn vị chuyên viên có trách nhiệm ghi nhận các cá nhân, tập thể, cơ sở vi phạm, lập hồ sơ và công khai trên trang web của quận một cách cụ thể, chi tiết. Các đơn vị vi phạm sẽ có thời gian giải trình theo từng bước, có thể tự đập bỏ hoặc xin phép nếu có những lý do hợp lệ, được TP chấp nhận. Cả việc giải trình, TP chấp nhận hay không cũng cần công khai, minh bạch để tránh tiêu cực. Trong trường hợp các công trình vi phạm bị nhắc nhở mà vẫn không phản hồi sẽ thi hành cưỡng chế, đồng thời xử phạt nặng. “Kế hoạch này đề cao mục đích phục vụ người dân, đặt đồng thuận từ dân làm gốc”, ông Sơn khẳng định.
Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM đồng tình: để phân định không gian rõ ràng cho các hoạt động, kẻ vạch là giải pháp đơn giản và rẻ tiền được nhiều TP sử dụng. Khi có vạch kẻ, người sử dụng sẽ biết vị trí và phần vỉa hè được phép và không được phép sử dụng. Nhiều TP chọn giải pháp lát màu gạch hoặc chủng loại gạch khác nhau để phân biệt không gian. Giải pháp này tạo nền vỉa hè đẹp song khó điều chỉnh nếu muốn thay đổi. Một giải pháp khác là hạ nền vỉa hè như trường hợp của thành phố Đài Bắc (Đài Loan) tại những phần vỉa hè dành cho đậu xe máy. Giải pháp lát gạch và hạ cốt nền vỉa hè có thể áp dụng tại các khu dân cư xây dựng mới tại TP.HCM. Trên các vỉa hè khu đô thị hiện hữu, kẻ vạch vẫn là giải pháp tối ưu.
Bình luận (0)