Khỏe khoắn tuổi trung niên, tim não ổn về già

30/06/2018 09:07 GMT+7

Nếu có tình trạng sức khỏe tốt ở tuổi trung niên, bạn không chỉ tránh được trầm cảm khi già đi mà còn ngăn ngừa nguy cơ tử vong do bệnh tim nếu thực sự bị trầm cảm, theo UPI.

Nhằm nghiên cứu vấn đề trên, các chuyên gia thuộc Viện Cooper ở Dallas (Mỹ) đã thu thập dữ liệu của 17.989 đàn ông và phụ nữ có tuổi bình quân 50 đến bệnh viện để kiểm tra phòng ngừa khi ở tuổi trung niên. Dữ liệu được thu thập từ năm 1971-2009. Các đối tượng nghiên cứu đủ điều kiện hưởng chương trình bảo hiểm sức khỏe liên bang Medicare từ năm 1999-2010.
Tiến sĩ Benjamin Willis và các cộng sự đã đánh giá tình trạng khỏe khoắn từ các cuộc kiểm tra thực hiện vận động bằng máy chạy bộ, chứng trầm cảm từ các hồ sơ thụ hưởng Medicare, và những trường hợp qua đời từ hồ sơ Chỉ số Tử vong Quốc gia Mỹ.
Kết quả cho thấy những người ở trong tình trạng sức khỏe tốt nhất có khả năng bị trầm cảm ít hơn 16%. Những người khỏe khoắn nhất cũng có nguy cơ tử vong vì bệnh tim nếu thực sự bị trầm cảm thấp hơn 56%, và nguy cơ tử vong do bệnh tim trong tình trạng không bị trầm cảm thấp hơn 61%.
Tiến sĩ Willis nói rằng trạng thái sức khỏe tốt có thể làm giảm rủi ro mắc chứng trầm cảm và bệnh tim trong những thời gian dài.
Cũng theo chuyên gia này, chưa bao giờ muộn khi bước ra khỏi chiếc trường kỷ để được hưởng lợi từ vận động. Những hoạt động thể chất từ vừa phải đến mạnh bao gồm đi bộ, chạy bộ, bơi lội và đạp xe.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san JAMA Psychiatry.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.