Khối Ả Rập tung yêu sách với Qatar

23/06/2017 10:37 GMT+7

Các nước Ả Rập vừa đưa ra danh sách những yêu cầu Qatar phải thi hành nếu muốn chấm dứt khủng hoảng, trong đó bao gồm cắt đứt hợp tác quân sự với Thổ Nhĩ Kỳ và quan hệ ngoại giao với Iran.

Khối Ả Rập yêu cầu Qatar đóng cửa căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại nước này ngay lập tức và chấm dứt luôn hợp tác quân sự với Ankara, theo AP ngày 22.6.
Bên cạnh đó, các nước yêu cầu Qatar phải trả một khoản bồi thường không nêu rõ. Ngoài ra, Qatar cũng phải đóng cửa hãng tin al-Jazeera và cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran. Thời hạn để thực thi những yêu cầu này là 10 ngày.
Danh sách yêu cầu được Kuwait, nước làm trung gian hòa giải tại khu vực, công bố. Khủng hoảng ngoại giao tại vùng Vịnh nổ ra từ đầu tháng 6 khi các nước Ả Rập Xê Út, Ai Cập, Bahrain và UAE cắt đứt quan hệ với Qatar và cáo buộc nước này tài trợ khủng bố.
Thông tin về việc khối các nước Ả Rập đưa ra yêu cầu xuất hiện sau khi Mỹ tỏ ra mất kiên nhẫn trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng này. Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 20.6 tỏ thái độ phàn nàn và yêu cầu các nước Ả Rập giải thích rõ lý do cáo buộc Qatar tài trợ khủng bố, đồng thời đưa ra điều kiện để chấm dứt phong tỏa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.