Thông báo nêu rõ: Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT tham mưu việc đầu tư mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận từ tháng 7.2023; Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Bộ GTVT nghiên cứu, đề xuất đầu tư từ ngày 31.8.2023. Sau đó, Bộ GTVT đã lựa chọn và giao nhà đầu tư đề xuất dự án, lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.
Dù có nguyên nhân khách quan là chờ luật Đường bộ có hiệu lực từ 1.1.2025, song việc triển khai thực hiện các chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ còn chậm so với yêu cầu. Do vậy, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương triển khai các bước tiếp theo để có thể khởi công dự án trong quý 2/2025.
Về quy mô đầu tư, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cơ bản đồng ý với phương án Bộ GTVT và nhà đầu tư đã thống nhất đề xuất. Tuy nhiên, các đơn vị cần trao đổi thêm với các địa phương liên quan để thống nhất lựa chọn quy mô đầu tư tối ưu, bảo đảm khả thi và để triển khai đầu tư xây dựng mở rộng trong thời gian sớm nhất; không thể để xảy ra tình trạng đầu tư xây dựng xong nhưng trong ngắn hạn đã gây ùn tắc giao thông. Trong đó, Bộ GTVT, nhà đầu tư đề xuất dự án mở rộng và tư vấn chịu trách nhiệm về số liệu tính toán, dự báo, nhất là về lưu lượng phương tiện lưu thông.
Đồng thời, Bộ GTVT được giao trao đổi với UBND tỉnh Tiền Giang (hoặc địa phương liên quan), trường hợp thống nhất được việc giao địa phương nào làm cơ quan có thẩm quyền theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ thì trình Thủ tướng xem xét, quyết định trong tháng 1.2025, trên tinh thần đảm bảo thuận lợi và năng lực tổ chức triển khai dự án trong thời gian sớm nhất. Trường hợp Bộ GTVT làm cơ quan có thẩm quyền để đảm bảo phù hợp về năng lực tổ chức triển khai và có thể đẩy nhanh tiến độ đầu tư - thi công thì cần báo cáo lại Thủ tướng.
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất phương án lựa chọn nhà đầu tư theo quy định, đảm bảo nhà đầu tư được lựa chọn phải đáp ứng đầy đủ năng lực, kinh nghiệm để triển khai dự án trong thời gian sớm nhất có thể.
Hiện nay, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh quy hoạch đoạn TP.HCM - Trung Lương lên quy mô 10 - 12 làn xe. "Bộ GTVT tiếp thu ý kiến của lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, khẩn trương phối hợp với các địa phương liên quan, lập dự án giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch; phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính cân đối nguồn vốn hợp pháp, khả thi để giao các địa phương triển khai ngay, tránh phát sinh chi phí và thuận lợi khi đầu tư mở rộng" - Phó thủ tướng giao nhiệm vụ.
Bình luận (0)