'Không ai lại cải tạo sân bay vào dịp lễ'

30/03/2015 18:16 GMT+7

(TNO) Trước thông tin có thể có hàng vạn người sẽ phải hủy chuyến bay trong dịp 30.4 vì sân bay sửa chữa, rất nhiều khách hàng và công ty du lịch bày tỏ sự lo lắng.

(TNO) Trước thông tin có thể có hàng vạn người sẽ phải hủy chuyến bay trong dịp 30.4 vì sân bay sửa chữa, rất nhiều khách hàng và công ty du lịch bày tỏ sự lo lắng. Nhiều người đề nghị ngành hàng không nên xem xét lại nếu không sẽ thiệt hại rất lớn. 

Sáng nay (30.3) vừa đến cơ quan, chị Trần Thị Quỳnh Hoa, nhân viên văn phòng tại Hà Nội đã nghe đồng nghiệp kháo nhau thông tin những người đặt tour du lịch có thể sẽ phải hủy vì sân bay sửa chữa trong dịp 30.4. “Chẳng biết mình có rơi vào số hành khách không may mắn ấy không. Vừa mới tuần trước tôi đã đặt phòng cho cả gia đình đi du lịch Bình Thuận, vé đi cũng đã đặt mua của Vietjet rồi. Nếu đúng là thật, có lẽ tôi sẽ phải thay đổi lịch trình đi cho đỡ rủi ro kẻo mất toi ngày nghỉ”, chị Hoa lo lắng.
Đợt nghỉ lễ 30.4 được nghỉ dài ngày nên rất nhiều gia đình ở miền Bắc chọn các tour đi chơi xa, tới các điểm du lịch phía Nam. Do lo ngại tình trạng “cháy” phòng, “cháy” vé, không ít người đã đặt phòng, đặt vé trước cả 2 tháng. Chị Nguyễn Thị Thúy Hằng, nhân viên ngân hàng bày tỏ: “Thật là vô lý, nhà nước cho người ta nghỉ dài ngày để đi du lịch. Sao không sửa ngày khác lại nhè đúng dịp lễ. Cụm cảng hàng không và hãng bay cứ như chẳng liên quan gì đến nhau. Chúng tôi đã phải đặt sớm tour du lịch để cho đỡ đông. Tất cả đã xong, chỉ chờ ngày giờ lên đường. Bây giờ, lịch trình có nguy cơ phải thay đổi, chúng tôi muốn chuyển đi nơi khác cũng khó, vì đặt phòng, đặt tour nơi khác đâu phải dễ. Đề nghị ngành hàng không không sửa sân bay thời gian này”.
Không chỉ có khách hàng lo lắng vì sân bay sửa chữa, các công ty du lịch cũng bất ngờ. Anh Anh Vũ, Trưởng đại diện Công ty Du lịch Việt tại TP.HCM cho biết, chưa nhận được thông tin từ các hãng máy bay, nhưng có đọc thông tin từ bạn bè share trên Facebook. “Tôi hy vọng đây không phải là thông tin chính thống. Tôi thấy hơi lạ, thông thường các sân bay sẽ sửa chữa vào dịp đầu năm, tránh những ngày lễ tết. Những lần như vậy, bao giờ họ cũng gửi văn bản trước cho các công ty du lịch. Trừ trường hợp bất khả kháng, không thể trì hoãn”, anh Vũ nói.
Tuy nhiên, anh Vũ cũng tỏ ra lo lắng nếu thông tin trên chuẩn xác. Anh Vũ chia sẻ: “Công ty chúng tôi có hơn 40% khách hàng đặt tour đi qua sân bay Tân Sơn Nhất. Trong dịp này, nhiều khách hàng đặt tour đi miền Tây, Vũng Tàu, Mũi Né… Nếu đúng vậy thì thiệt hại rất lớn cho các công ty lữ hành. Chưa nói đến hủy chuyến bay, nếu giờ bay đổi từ sáng sang chiều chắc chắn sẽ có nhiều người bỏ tour không muốn đi. Mà có đi khách hàng cũng không thoải mái. Về phía công ty du lịch, khi khách hàng không vui nghĩa là mình tổ chức không thành công”.
Khách hàng đề nghị sửa sân bay vào dịp khác - Ảnh: Độc Lập
Theo anh Anh Vũ, các hãng hàng không cần phải thông tin sớm cho khách hàng, đưa ra giờ bay sớm, chuẩn xác để các công ty du lịch chủ động có phương án xử lý. Về phía công ty du lịch, sẽ phải gửi thư xin lỗi đến khách hàng, trả lại tiền hoặc có phương án thay thế. Ngoài ra sẽ phải tăng thêm bữa ăn, tặng quà...
Còn theo lãnh đạo một công ty du lịch tại Hà Nội, các công ty du lịch đều phải đặt cọc vé máy bay trước 3 tháng. Nếu chuyến bay bị hủy, có thể các hãng hàng không sẽ trả lại tiền. “Trả lại tiền cũng không đáng so với thiệt hại của các công ty du lịch và khách hàng”, vị lãnh đạo này nói.
Đa số khách hàng và công ty du lịch đều cho rằng, việc sửa chữa sân bay vào thời điểm này là không hợp lý. Ông Nguyễn Công Hoan, Giám đốc Công ty du lịch Redtour cho biết: “Không ai lại cải tạo sân bay vào dịp lễ khi mà lưu lượng hành khách đi lại tăng đột biến. Tôi nhớ dịp Tết vừa rồi, lãnh đạo ngành giao thông còn chỉ đạo dừng sửa chữa đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Nếu có sửa sân bay, ngành giao thông cũng cần phải xem xét lại thời gian cho hợp lý”, ông Hoan chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.