Hà Nội 27oC Nhiều mây
  • An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Không chỉ là quá tải

14/11/2022 04:18 GMT+7

Liên tục phát sinh vấn đề mới, quá tải ở sân bay Tân Sơn Nhất ngày càng trầm trọng dù ở thời điểm hiện tại, khách quốc tế tới TP.HCM nói riêng và VN nói chung còn chưa nhiều như dự kiến.

Ban đầu, tình trạng quá tải chỉ tập trung vào dịp cao điểm lễ tết, nay quá tải quanh năm. Ban đầu tập trung vào chuyện delay, kẹt xe, tắc đường vào sân bay. Được một thời gian, tắc ở cửa ngõ tràn vào đường lăn, sân đỗ. Khách lên máy bay ngồi chờ vài chục phút tới cả tiếng mới được cất cánh. Tắc dưới đất, tất nhiên sẽ “kéo” lên trên trời. Rất nhiều chuyến bay về tới TP nhưng thay vì đáp xuống thì phải bay lòng vòng đợi phía dưới “xếp chỗ, tới lượt” khiến nhiều người “đứng tim”, không hiểu chuyện gì xảy ra. Từ cuối năm ngoái, lại xuất hiện tình trạng ùn ứ trong ống lồng (thiết bị để đưa hành khách đã qua cửa kiểm soát lên máy bay) khiến không ít trẻ em, người già khó thở, ngột ngạt vì thiếu không khí khi phải đứng hàng chục phút trong không gian chật hẹp.

Mới đây, sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay lớn nhất cả nước lại khiến khách hàng bức xúc vì thời gian chờ đợi lấy hành lý kéo dài từ vài chục tới hơn 1 giờ đồng hồ. Thậm chí có chuyến, thời gian bay còn ít hơn thời gian chờ lấy hành lý. Đó là chưa kể chuyện loay hoay phân làn, phân tuyến cho các loại xe đưa, đón khách ở sân bay; việc xếp hàng chờ thang máy lên bãi đậu xe khiến khách phải xách va li leo cầu thang bộ hay kéo hành lý ra tận đường đón xe...

Đáng nói là tất cả những vấn đề này được phản ánh nhiều lần nhưng chưa việc nào được giải quyết dứt điểm. Nguyên nhân quan trọng nhất chính là hạ tầng quá tải nhưng các giải pháp để “chia lửa” với sân bay Tân Sơn Nhất vẫn còn rất chậm trễ. Đơn cử như nhà ga T3, đã gần 4 năm nhưng đến giờ vẫn chưa thể bàn giao mặt bằng để thực hiện trong khi Chính phủ, chính quyền TP đã nhiều lần trực tiếp chỉ đạo. Nếu không có giải pháp công trình, có thể không còn cách nào để giảm tải hạ tầng ở sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay. Mà đã quá tải thì mỗi ngày sẽ phát sinh một chuyện.

Sân bay Tân Sơn Nhất không chỉ là cửa ngõ của TP.HCM mà còn là cửa ngõ của đất nước. Ấn tượng đầu tiên của hành khách đến TP nói riêng và VN nói chung chính là khi bước xuống sân bay. Chúng ta đang hết sức nỗ lực để thu hút du khách quốc tế, mời gọi đầu tư... nhưng những nỗ lực này có thể đổ sông đổ bể bởi các vấn đề gây bực bội, phiền lòng như nói trên. Ở góc nhìn này, quá tải không chỉ dừng lại ở việc khách hàng bức xúc, mà còn gây lãng phí cho người dân, hãng bay, doanh nghiệp; ảnh hưởng tới thu hút khách du lịch; tới hình ảnh, môi trường đầu tư, kinh doanh của TP.HCM. Thế nên, những lý do khiến các giải pháp bị chậm trễ cần được làm rõ, quy trách nhiệm và có chế tài cụ thể. Chứ không thể kéo dài mãi tình trạng đơn vị nào cũng tỏ ra sốt ruột vì hạ tầng quá tải ở sân bay Tân Sơn Nhất nhưng khi thực hiện các giải pháp để giảm tải thực sự thì lại ì ạch như lâu nay.

Top