Không chủ quan với đại dịch

26/04/2020 06:11 GMT+7

Sau ba tuần giãn cách xã hội , cuộc sống đã dần trở lại quỹ đạo gần như bình thường trước dịch Covid-19.

Tuy vậy, nhìn từ góc độ của người làm công tác chuyên môn và có nhiều trao đổi với đồng nghiệp trực tiếp ngay trên tuyến đầu chống dịch ở các nước, nỗi âu lo trong tôi ngày càng lớn khi quan sát thấy đã có những biểu hiện chủ quan, coi thường dịch bệnh. Tâm lý này dường như bắt đầu lan rộng trong cộng đồng.
Khi chấp nhận hy sinh những lợi ích kinh tế đôi khi rất đớn đau và chấp nhận tạm thời gián đoạn những sinh hoạt xã hội hằng ngày, ai cũng hiểu điều đó là cần thiết và chỉ mong sao dịch không quá ồ ạt vượt quá năng lực của đất nước, của ngành y tế.
Dịch đã không bùng phát. Điều này hẳn nhiên là một niềm vui của toàn thể chúng ta. Nhưng một khi dịch không bùng phát, một bộ phận lớn người dân lại nảy sinh tâm lý chủ quan, coi thường mối hiểm nguy sát sườn.
Rất nhiều người dân vô tư tụ họp mà không mang khẩu trang hoặc mang khẩu trang cho có lệ. Và rất nhiều biểu hiện đáng lo khác nữa. Một khi tâm lý chủ quan đã trỗi lên và chỉ cần một nguồn bệnh ẩn mình đâu đó thì cả cộng đồng sẽ bị tấn công bất ngờ từ chính bên trong. Lúc đó việc truy tìm nguồn lây, cách ly người tiếp xúc sẽ muôn phần khó khăn hơn.
Giãn cách xã hội triệt để chắc chắn sẽ gây nên những hậu quả to lớn đến mọi mặt của đời sống. Cuộc sống phải trở lại quỹ đạo vốn có của nó. Tuy nhiên, điều cốt yếu nhất là chúng ta không được chủ quan, mất cảnh giác. Hãy luôn ý thức một điều rằng mối hiểm nguy vẫn đang còn hiển hiện và có thể quay trở lại vào bất cứ lúc nào. Một bài học nhãn tiền là không bao lâu sau dỡ bỏ lệnh phong tỏa toàn bộ Vũ Hán thì mới đây Trung Quốc đã buộc phải phong tỏa Cáp Nhĩ Tân, một thành phố lớn và rất xa Vũ Hán.
Việc dịch có quay trở lại hay không, mức độ chết chóc như thế nào chắc chắn sẽ phụ thuộc vào từng cử chỉ và hành động của mỗi chúng ta. Mong mọi người mang những thói quen sinh hoạt và vệ sinh cá nhân tốt đẹp được hình thành trong thời gian qua đi vào cuộc sống trong thời gian tới.
Hãy mang khẩu trang đúng cách, rửa tay thường xuyên và luôn giữ khoảng cách cần thiết. Chúng ta cần phải luôn ý thức rõ ràng rằng Covid-19 là một bệnh dịch cực kỳ nguy hiểm và có thể quay trở lại mà không cần báo trước. Hãy bảo vệ chính mình để bảo vệ cho toàn xã hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.