Sáng 15.3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận về dự luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Một trong những nội dung được đề cập là quy định về cấm nồng độ cồn.
Trước đó, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội đề xuất 2 phương án để thảo luận. Phương án 1 là cấm tuyệt đối nồng độ cồn với người điều khiển tất cả các loại phương tiện. Phương án 2 là chỉ cấm tuyệt đối với người lái ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng; với người lái mô tô, xe gắn máy sẽ có ngưỡng 50 mg/100 ml máu hoặc 0,25 mg/l khí thở.
"Đã phát huy rất tốt, không có cớ gì lại thay đổi"
Tham gia thảo luận, Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh bày tỏ đồng tình với phương án 1.
Theo bà Thanh, sau thời gian thực hiện quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn, đông đảo người dân đồng tình thực hiện và dần hình thành văn hóa đã uống rượu bia thì không lái xe.
Bà Thanh cũng dẫn lại các số liệu cho thấy việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn giúp giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông do sử dụng rượu, bia; từng bước giảm tác hại trực tiếp của rượu, bia với khoảng 30 căn bệnh nguy hiểm, gián tiếp với 150 căn bệnh khác.
Đồng quan điểm, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV từng rất khó khăn khi quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế trong luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019.
Khi đưa ra lấy ý kiến ở Quốc hội khóa XIV, 2 phương án về nội dung này (cấm tuyệt đối hay có ngưỡng) đều không đạt 50%.
Sau đó, bằng sự giải trình rất thuyết phục của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội đã đồng ý thông qua luật với quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn.
Từ căn cứ đã nêu, bà Anh tha thiết lựa chọn phương án 1 để kế thừa quy định tại luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, "không có cớ gì chúng ta trao đổi, thảo luận điều chỉnh về an toàn giao thông lại bỏ quy định rất hữu hiệu ở luật Phòng, chống tác hại rượu bia".
Nhất trí cấm tuyệt đối nồng độ cồn
Cùng tham gia thảo luận, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cũng đồng tình với phương án 1. Tuy nhiên, ông đề nghị trong báo cáo giải trình, tiếp thu trình ra Quốc hội cần làm rõ thêm các lập luận về quy định này.
Cạnh đó, vấn đề liên quan nồng độ cồn nội sinh cũng được mạng xã hội nói nhiều nên cần có lý giải mang tính thuyết phục để lập luận cho phương án cấm tuyệt đối.
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật còn đề nghị không nên nêu 2 loại ý kiến trong báo cáo giải trình, tiếp thu mà có thể nói đa số ý kiến đồng tình phương án 1 và có một số ý kiến khác.
"Việc thực hiện như hiện nay đã từng bước hình thành văn hóa rất tốt, hạn chế tác hại rất lớn do rượu bia gây ra", ông Tùng nói.
Một ý kiến nữa ủng hộ phương án 1 đến từ Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga. Theo đó, luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia đang quy định cấm nồng độ cồn và thực tiễn áp dụng đang dần dần hình thành bước đầu văn hóa giao thông không uống rượu, bia khi lái xe.
Kết luận nội dung trên, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị tiếp tục làm rõ các ưu điểm, hạn chế của 2 phương án quy định về nồng độ cồn. Tuy nhiên, trong phiên thảo luận hôm nay, 100% ý kiến của thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí phương án cấm nồng độ cồn.
Thậm chí, còn có ý kiến đề nghị trong báo cáo tiếp thu, giải trình gửi Quốc hội cần nói đa số đồng ý với phương án cấm, kế thừa luật Phòng, chống tác hại rượu bia; một số ý kiến đề nghị cần nghiên cứu bảo đảm tính khoa học, kinh nghiệm quốc tế...
Phó chủ tịch Quốc hội lưu ý cần thiết kế báo cáo giải trình tiếp thu khoa học, cụ thể các căn cứ, thực tế vững chắc.
Bình luận (0)