Không có sự phá hoại trong vụ cháy Công ty Rạng Đông

Lê Quân
Lê Quân
18/09/2019 06:11 GMT+7

Trả lời câu hỏi của báo chí vụ cháy Công ty Rạng Đông có tác động của con người hay không, thượng tá Nguyễn Xuân Trường, Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.Hà Nội, khẳng định không có sự phá hoại trong vụ này.

Tại cuộc họp giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 17.9, Chánh văn phòng UBND TP.Hà Nội Vũ Đăng Định dẫn báo cáo của Công an TP.Hà Nội cho biết nguyên nhân vụ cháy Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông) xảy ra hôm 28.8, theo Bản kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an, là do sự cố điện ở bảng mạch điện của bóng đèn chiếu sáng (đèn led) tại vị trí cách vách tôn phía đông bắc khoảng 7 m, cách vách tôn phía tây bắc 3,4 m bên trong tầng 2 của kho bán thành phẩm, đã làm cháy các chi tiết bên trong của bóng đèn led. Sau đó, lửa lan ra xung quanh, dẫn đến vụ cháy Công ty Rạng Đông.

[FLYCAM] Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông tan hoang sau hỏa hoạn

Trả lời câu hỏi của báo chí vụ cháy có tác động của con người hay không, thượng tá Nguyễn Xuân Trường, Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.Hà Nội, khẳng định không có sự phá hoại trong vụ này.
Chánh văn phòng UBND TP.Hà Nội cho biết thêm tính đến 16.9, các cơ quan chức năng đã vận chuyển hơn 44 tấn rác thải nguy hại (tro xỉ của đèn và các sản phẩm đèn huỳnh quang, compact bị hư hại) về Nhà máy xử lý rác thải nguy hại NEDO tại khu xử lý chất thải Nam Sơn (H.Sóc Sơn) để xử lý; đồng thời vận chuyển 19 tấn rác thải khác là sắt thép phế liệu ra khỏi khu vực cháy của Công ty Rạng Đông. Thu gom vận chuyển rác thải đến đâu, Bộ Tư lệnh hóa học tẩy độc ngay đến đó.
Cũng theo ông Định, từ ngày 9 - 12.9 đã thực hiện lấy mẫu không khí trong 24 giờ hằng ngày tại 8 vị trí xung quanh Công ty Rạng Đông. Kết quả so sánh với Quy chuẩn quốc gia về chất lượng không khí xung quanh, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về một số chất độc hại trong không khí xung quanh cho thấy các thông số NO2, SO2, CO đều nằm trong giới hạn cho phép; hàm lượng thủy ngân (trung bình 24 giờ) trong không khí nằm dưới ngưỡng giới hạn QCVN cho phép. Trong các ngày 13 - 14.9, tiếp tục lấy mẫu không khí trong 24 giờ hằng ngày đối với 3 vị trí quanh Công ty Rạng Đông. Kết quả phân tích so sánh với các quy chuẩn tương tự cho thấy các thông số kể trên nằm dưới ngưỡng giới hạn cho phép.
Tại buổi họp, ông Nguyễn Văn Phong, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, nói rằng: "TP.Hà Nội chắc chắn phải rút kinh nghiệm nhiều việc từ vụ cháy Công ty Rạng Đông".
Tuy nhiên, một số câu hỏi của báo chí sau đó không được ông Phong trả lời, chẳng hạn như vì sao Công ty Rạng Đông 2 lần xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất để di dời nhà máy nhưng TP.Hà Nội không đồng ý? Hay việc Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định “người dân không có bức xúc gì” nhưng khi phóng viên tiếp xúc với nhiều người dân sống gần hiện trường đám cháy cho thấy điều ngược lại, vậy TP.Hà Nội có rút lại nhận định mang tính chủ quan?...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.