Không có xe 'mất tích' mà chuyển bến hoặc nhập đội 'xe dù'

28/10/2022 17:47 GMT+7

Đó là khẳng định của lãnh đạo Sở GTVT TPHCM tại cuộc họp thông tin báo chí về hoạt động của Bến xe miền Đông (BXMĐ), BXMĐ mới và tình hình hoạt động xe khách đón, trả khách không đúng nơi quy định trên địa bàn thành phố, do Sở GTVT TP.HCM tổ chức chiều nay 28.10.

Sở GTVT TP.HCM nói không có tuyến xe 'mất tích'; chỉ là chạy sang bến cóc xe dù

Xe dù, bến cóc nở rộ

Ông Võ Khánh Hưng, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết : Việc di dời các tuyến xe từ BXMĐ cũ sang BXMĐ mới được thực hiện từ ngày 1.10. Bước đầu, công tác này còn gặp nhiều khó khăn do 1 số đơn vị vận tải chưa thực hiện theo đúng quy định. Mỗi ngày, tại bến xe mới giảm gần 300 chuyến xe so với giai đoạn hoạt động tại bến cũ. Đơn cử, số liệu ghi nhận hôm qua (27.10), bến xe mới giảm 286 chuyến xe .

Với con số này, ông Võ Khánh Hưng khẳng định các chuyến xe không "mất tích". Có khoảng 160 chuyến xe không vào bến mới mà chuyển sang 1 số bến xe khác như bến xe An Sương, bến xe miền Tây, bến Ngã tư ga... Đối với những tuyến xe này, nếu đã nằm trong danh mục đăng ký tuyến thì cơ quan quản lý phải thừa nhận nhà xe làm đúng quy định. Nếu như chưa có trong danh mục đăng ký tuyến, hãng xe mới đăng ký thì Sở sẽ tạm dừng, chưa xem xét vì việc này có thể ảnh hưởng đến tổ chức giao thông làm giảm hiệu quả khai thác ở BXMĐ mới.

Đồng thời, yêu cầu SAMCO lưu ý, chỉ đạo, sắp xếp, điều tiết hài hòa hoạt động giữa các bến xe. Mục tiêu chính nhằm giảm khó khăn cho hành khách, không ảnh hưởng tới tổ chức giao thông cũng như không ảnh hưởng tới hoạt động của BXMĐ mới.

Đối với 140 chuyến xe còn lại, theo lãnh đạo Sở GTVT, một số nhà xe không chấp hành việc di dời, không vào bến mà đón khách tại 1 số địa điểm tập kết. Sở GTVT cùng các lực lượng chức năng đã nhận diện 1 số khu vực như gần BXMĐ cũ, ở 1 số cây xăng dọc đường QL13, địa điểm gần cầu Sài Gòn...

Sở đánh giá việc xe không vào bến, đi ra ngoài tới đón khách ở những địa điểm này là sai quy định. Hoạt động xe dù bến cóc đã tồn tại trong nhiều năm qua nhưng sau khi di dời ra BXMĐ mới, vấn nạn này càng tăng mạnh. Sở đã chỉ đạo Thanh tra Sở GTVT tăng cường thanh tra, xử lý, xử phạt thật mạnh. Nếu phát hiện, SAMCO sẽ tẩy chay, không cho hãng hoạt động tại các bến. Sở cũng sẽ xem xét không cấp giấy phép kinh doanh vận tải.

Có 160 chuyến xe đã chuyển từ BXMĐ mới đi các bến xe khác

NGUYỄN ANH

"Sắp tới, chúng tôi cũng xây dựng kế hoạch làm mạnh hơn nữa, quyết tâm từ đây tới cuối năm, tình trạng xe dù bến cóc nở rộ sau khi từ bến cũ ra bến mới phải được chấn chỉnh và khắc phục" - ông Võ Khánh Hưng khẳng định.

Ngoài ra, không ngoại trừ việc di dời bến xe ra vị trí xa trung tâm nên người dân, hành khách chọn chuyển đổi phương tiện sang đường sắt, hàng không... Hoặc nhà xe chuyển đổi phương án kinh doanh.

Hành khách chấp nhận đội mưa ở bến cóc, không chịu vào "siêu bến xe" ngàn tỉ

Tăng chất lượng dịch vụ để hút khách và doanh nghiệp

Về giải pháp thu hút người dân và doanh nghiệp vận tải vào BXMĐ mới, lãnh đạo ngành giao thông thành phố thông tin: Hiện các đơn vị đã tổ chức các tuyến xe trung chuyển16 chỗ đón khách từ bến mới sang bến cũ và thu nhận hành khách rải rác trong thành phố. Song song, SAMCO đã hợp đồng với Trung tâm quản lý giao thông công cộng thành phố tăng cường xe buýt làm phương tiện trung chuyển, tổ chức thêm các tuyến xe buýt kết nối với bến xe mới.

Ngoài ra, doanh nghiệp vận tải cùng cơ quan quản lý cũng phải tăng cường truyền thông tới người dân, tránh để xảy ra tình trạng người dân đến bến xe rồi mới biết không có chuyến đi, gây bức xúc, bực bội.

Lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM cung cấp thông tin tới báo chí

Bên trong bến xe, SAMCO đã lắp đặt các bảng, biểu, hoàn thiện các bảng biểu, tăng cường chỉ dẫn tổ chức nhà vệ sinh không thu phí... đưa vào các dịch vụ tăng cường để phục vụ hành khách từ giữa tháng 11. Đầu tư nơi nghỉ ngơi cho hành khách và tài xế để tăng tiện ích cho bến xe, thu hút người dân.

"Chúng tôi cũng đã đề xuất SAMCO giảm bớt lệ phí, có chính sách hỗ trợ nhằm thu hút nhà xe vào bến, song, quyết định vẫn do doanh nghiệp. Ở tương lai không xa, chúng ta có thể hy vọng vào các phương tiện sức chở lớn như metro số 1, các tuyến xe buýt kết nối với metro, người dân và doanh nghiệp sẽ quen với bến mới. Nhìn chung, chúng tôi hy vọng doanh nghiệp phải hướng tới chạy đúng quy định. Người dân cũng hưởng ứng, không ủng hộ xe dù bến cóc vì như vậy là gián tiếp tạo hoạt động vận tải không lành mạnh. Nếu có bất trắc xảy ra thì thường hậu quả người dân sẽ phải gánh chịu." - Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM nhấn mạnh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.